CGSI คาดหุ้นแกว่งในกรอบ 1,435-1,450 จับตา FTSE Rebalance

HoonSmart.com>>บล.ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ CGSI คาดตลาดหุ้นวันนี้แกว่งในกรอบ 1,435-1,450 จุด จับตา FTSE Rebalance พร้อมเชียร์ TIDLOR, GULF

บล.ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ CGSI คาดว่า SET Index จะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,435-1,450 จุด

เมื่อวานนี้ (19 ก.ย.) ตลาดได้รับปัจจัยบวกจาก Fund flow ที่ไหลเข้า โดยนักลงทุนต่างประเทศซื้อสุทธิอยู่ที่ 1,037.71 ล้านบาท และ บอนด์ซื้อสุทธิที่ 2,370 ล้านบาท หลังเฟดประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงสูงกว่าที่ตลาดคาดไว้

วันนี้ จับตา FTSE Rebalance เกี่ยวกับ หุ้นเข้าออกใหม่ในดัชนี โดย 1) หุ้นที่ถูกปรับลดน้ำหนักหุ้นใหญ่ของไทยลงจากกลุ่ม Large Cap มาสู่ Mid cap ได้แก่ CRC EA MINT PTTGC และ OR

2) กลุ่ม Small cap มีการปรับหุ้นเข้า 2 ตัว ได้แก่ BLA ที่ปรับลงมาจาก Mid cap และ เพิ่ม CPNREIT ในขณะที่ปรับลดน้ำหนักหุ้นจากกลุ่มนี้ 4 ตัว ได้แก่ ITD EGATIF ORI และ TPIPL และ 3) ปรับหุ้นเพิ่มเข้ากลุ่ม Micro cap 13 ตัว และ ปรับลดน้ำหนักหุ้น 32 ตัว

นอกจากนี้ ประมาณการงบไตรมาส 3 ปี 2567 ของหุ้นกลุ่มธนาคารที่ทำการศึกษา (TTB SCB KTB KBANK BBL) พบว่ากำไรสุทธิเติบโตขึ้น YoY อย่างไรก็ตาม BBL และ KBANK เป็น Top pick ในกลุ่มนี้ เนื่องจากคาดว่าส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (NIM) จะเพิ่มขึ้น จากอัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้สูงขึ้น รวมถึงคาดการณ์ว่าอัตราการเติบโตของรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากกำไรจากเครื่องมือทางการเงิน และรายได้ค่าธรรมเนียมเติบโตสูงขึ้น

ทั้งนี้ เชื่อว่า การที่ KBANK ประกาศจัดตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่เพื่อประกอบธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ จะช่วยสนับสนุนกลยุทธ์การเคลียร์งบดุลของธนาคาร ในทางกลับกัน ผู้บริหารของ TTB ยังคงกังวลต่อคุณภาพสินเชื่อที่ชะลอตัว ในขณะที่ SCB อาจต้องบันทึกค่าใช้จ่ายเพิ่มอีก 200 ล้านบาทจากการตัดจำหน่ายสินทรัพย์ที่เหลืออยู่ของบริษัทให้บริการแอปพลิเคชั่น Robinhood ในไตรมาส 3 และยังกังวลกับคุณภาพสินทรัพย์ของสินเชื่อของ KTB เพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อส่วนบุคคลแบบไม่มีหลักประกันของธนาคารในครึ่งหลังปี 2567

หุ้นแนะนำ TIDLOR เชื่อว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟด จะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมเงินลดลง ผู้บริโภคและธุรกิจจึงมีแนวโน้มที่จะกู้เงินมาใช้จ่ายและลงทุนมากขึ้น เมื่อเศรษฐกิจขยายตัว ความต้องการสินเชื่อก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย (Take profit : 20.25 / Stop loss : 18.00)

GULF เชื่อว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟด จะส่งผลให้ฟันด์โฟลด์ไหลเข้าตลาดหุ้นไทย และ สนับสนุนให้เงินบาทแข็งค่าขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า เนื่องจากภาระหนี้สกุลต่างประเทศที่ลดลง และจิตวิทยาเชิงบวกจาก Bond yields ที่ปรับตัวลง เชื่อว่า GULF และ INTUCH ที่ได้ประกาศควบรวมกิจการพร้อมทำคำเสนอซื้อ ADVANC และ THCOM และ จัดตั้งเป็น NewCo จะมีสัดส่วนทางการเงินที่แข็งแกร่งขึ้น รวมถึงได้รับแรงสนับสนุนจากการถือหุ้นของ Singtel ที่มีเป้าหมายการเติบโตในธุรกิจ Data Center ที่ชัดเจน (Take profit : 59.50 / Stop loss : 55.75)

ด้านตลาดหุ้นสหรัฐปิดพุ่งในแดนบวก (1.2-2.5%) ตอบรับเฟดประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 50bps สู่ระดับ 5% และ Dot plot ใหม่ของเฟด ยังคาดการณ์การปรับลดลงอีกหลายครั้ง โดยเจ้าหน้าที่เฟดคาดว่าจะลดลงอีก 50bps ในปีนี้ 100bps ในปี 2568 และ ลดลงอีก 50bps ในปี 2569
นอกจากนี้ FOMC ยังคาดว่าอัตราการว่างงานในไตรมาส 4 จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.4% และ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเติบโตลดลงเล็กน้อยมาที่ระดับ 2.3% เมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังแข็งแกร่ง และ ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงแนวโน้มเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย รวมถึง FOMC ยังมีความเชื่อมั่นต่ออัตราเงินเฟ้อว่ายังอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้

ตลาดยังได้รับแรงสนับสนุนจากรายงานจำนวนคนที่ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสัปดาห์ที่แล้วลดลง 12,000 ราย สู่ระดับ 2.19 แสนราย ต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 2.3 แสนราย

สำหรับตลาดต่างประเทศอื่นๆ การประชุม BOE เมื่อวานนี้ (19 ก.ย.) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 5%

ติดตามการตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ BOJ วันนี้ ซึ่งจะส่งผลต่อตลาดหุ้นภูมิภาค และ ค่าเงินเยน รวมถึงกระทบต่อค่าเงินดอลลาร์ โดยตลาดคาดว่ามีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.25%