SNPS นับ 1 ไฟลิ่ง …ไอพีโอ 105 ล้านหุ้น เข้าตลาด SET

HoonSmart.com >> ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง “สเปเชี่ยลตี้ เนเชอรัล โปรดักส์”  (SNPS)  19 ก.ย.ที่ผ่านมา เดินหน้า IPO 105 ล้านหุ้น เข้า SET  ระดมทุน เพิ่มเทคโนโลยีการสกัดสมุนไพร พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายธุรกิจ

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส ที่ปรึกษาทางการเงิน และแกนนำจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญ บริษัท สเปเชี่ยลตี้ เนเชอรัล โปรดักส์  (SNPS)  เปิดเผยว่า  สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้นับ 1 แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์  (ไฟลิ่ง)  ของ SNPS วันที่ 19 ก.ย.2567 แล้ว โดย SNPS เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (SET)  เสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนครั้งแรก  (IPO)  จำนวน 105 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1  บาท คิดเป็น 25.93% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญในครั้งนี้

วัตถุประสงค์การระดมทุน 1.เพิ่มเทคโนโลยีในการสกัดให้ได้สารสกัดสมุนไพรที่มีความบริสุทธิ์มากขึ้น 2.เพื่อวิจัย พัฒนา และผลิตวัตถุดิบสมุนไพรสำหรับยาพัฒนาจากสมุนไพร ผลิตภัณฑ์ยาพัฒนาจากสมุนไพร และอาหารทางการแพทย์หรืออาหารที่มีวัตถุประสงค์พิเศษ 5 รายการ 3.เพื่อชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินของกลุ่มบริษัทฯ และ 4. ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ

ดร.ธีรญา กฤษฎาพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SNPS ได้ว่า บริษัท ฯ เป็นผู้ผลิต-จำหน่ายสารสกัดสมุนไพรมาตรฐาน , รับจ้างพัฒนา-ผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ความงาม และสุขอนามัย ภายใต้ตราสินค้าของลูกค้า  รวมถึงการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้าของกลุ่มบริษัทฯ

ธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ แบ่งเป็น 2 ธุรกิจหลัก   1.ผลิต-จำหน่าย สารสกัดสมุนไพรมาตรฐาน ซึ่งเป็นธุรกิจต้นน้ำที่ดำเนินการโดยบริษัทฯ มีผลิตภัณฑ์ที่ผลิต-จำหน่ายทั้งหมด 398 รายการ แบ่งเป็น สารสกัดสำหรับเครื่องสำอาง-เวชสำอาง 162 รายการ, สารสกัดสำหรับอาหาร-ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 108 รายการ, สารสกัดสำหรับยา 104 รายการ และวัตถุดิบสำหรับเครื่องสำอางและเวชสำอาง 24 รายการ

2.ธุรกิจผลิต-จำหน่าย  ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ความงาม และสุขอนามัย ซึ่งสามารถแบ่งเป็น 2 ธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่รับจ้างพัฒนาและผลิต ภายใต้ตราสินค้าของลูกค้า (Original Design Manufacturer : ODM) และกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ผลิตและจำหน่ายภายใต้ตราสินค้าของกลุ่มบริษัท (Original Brand Manufacturer : OBM)

ผลการดำเนินงาน 6 เดือนแรกปี 2567 SNPS มีรายได้รวม 216.82 ล้านบาท เติบโต 7.47%  เทียบงวดเดียวกันของปีก่อนหน้า และมีกำไรสุทธิ 29.35 ล้านบาท

“ SNPS เริ่มนับหนึ่งไฟลิ่งเรียบร้อย ถือเป็นก้าวสำคัญ ที่เราจะก้าวเข้าสู่การเป็นสมาชิกในตลาดหลักทรัพย์ (SET) ซึ่งบริษัทวางแผนระดมทุนเพิ่มเทคโนโลยี รวมทั้งนำไปใช้วิจัย พัฒนา และผลิตวัตถุดิบสมุนไพรให้มีประสิทธิภาพ เพื่อแข่งขันในเวทีระดับโลก พร้อมขยายธุรกิจในอนาคต เพื่อสนับสนุนผลการดำเนินงานให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง สร้างผลตอบแทนที่ดีแก่นักลงทุนทุกท่าน” ดร.ธีรญา กล่าว