“ฟินันเซีย ไซรัส”คาดหุ้นวันนี้แกว่งตัว เฟดลดดอกเบี้ย 0.5%

HoonSmart.com>>บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดตลาดหุ้นวันนี้แกว่งตัวทดสอบแนวต้าน 1,440 จุด หลังเฟดลดดอกเบี้ย 0.50% แต่ Dot plot ระบุลดดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุม 2 ครั้งที่เหลือปีนี้ และปี 68 ลดดอกเบี้ยไตรมาสละ 0.25% ระยะสั้นดัชนีที่ขึ้นกว่า 10% ช่วงเดือนทีผ่านมาทำให้ Upside จำกัดและมีโอกาสแกว่งออกข้างสร้างฐาน

บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาด SET Index จะแกว่งตัวทดสอบแนวต้าน 1,440 จุด ต่อเนื่อง โดยหากทะลุผ่านจะทำให้โมเมนตัมเป็นบวก และมีโอกาสปรับตัวเข้าหา SET Target ปีนี้ของเราที่ 1,470 จุด โดยผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อคืนที่ผ่านมามีการลดดอกเบี้ย 50 bps อย่างไรก็ตามจากถ้อยแถลงและ Dot Plot ระบุว่าการลดดอกเบี้ยในครั้งถัด ๆ มีแนวโน้มเบาลงเหลือ 25 bps ในการประชุม 2 ครั้งที่เหลือปีนี้ รวมถึงปี 2568 ที่คาดปรับลงเฉลี่ยไตรมาสละ 25 bps (รวมทั้งปี 100 bps)

ขณะที่ประมาณการ GDP โดยรวมใกล้เคียงเดิม ขณะที่ Core PCE ถูกปรับลงเล็กน้อย อย่างไรก็ตามอัตราว่างงานถูกปรับขึ้นพอสมควรเป็น 4.4% จากเดิม 4% สะท้อนตลาดแรงงานที่เริ่มชะลอ ภาพรวมมองเป็นกลางและเชื่อว่าตลาดยังคงรอตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯในช่วงที่เหลือของปีเพิ่มเติมว่าเศรษฐกิจและการจ้างงานสหรัฐฯยังคงแข็งแรงเพียงพอและไม่เกิด Recession หรือไม่ ซึ่งอาจหมายถึงการขยับนโยบายของเฟดที่อาจต่างจากที่ประเมินปัจจุบัน โดยรวมทำให้ Dollar Index และ Bond Yield พลิกกลับมาดีดตัวขึ้นได้เล็กน้อยหลังจากปรับลงต่อเนื่องในช่วงก่อนหน้า

ส่วนปัจจัยในประเทศติดตามเรื่องการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท โดยบอร์ดค่าจ้างจะประชุมกันอีกครั้งวันที่ 20 ก.ย. นี้ ระยะสั้นดัชนีที่ปรับขึ้นกว่า 10% ช่วงเดือนทีผ่านมาทำให้ Upside จำกัดและมีโอกาสแกว่งออกข้างสร้างฐาน เม็ดเงินมีโอกาส Rotate เข้าหากลุ่มที่ยัง Laggard รวมถึงหุ้นขนาดกลาง-เล็กมากขึ้น เรายังคงมุมมองเชิงบวกระยะกลางยาวต่อแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4 ปี 2567-ปี 2568 ที่เป็นขาขึ้น รวมถึงเม็ดเงินใหม่จากกองทุนวายุภักษ์ 1-1.5 แสนล้านบาท ที่จะเข้ามาหนุนหรือจำกัด Downside ของ SET Index ในไตรมาส 4 ปี 2567