‘การบินไทย’ แก้แผนฟื้นฟู นัดถก 8 พ.ย. ลดทุนด้วยวิธีลดพาร์ รีบล้างขาดทุนสะสม

HoonSmart.com>>’การบินไทย’ (THAI) ยื่นคำร้องขอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการ เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์นัดประชุมเจ้าหนี้ 8 พ.ย.นี้  ให้ผู้บริหารแผนมีอำนาจลดทุนด้วยการลดพาร์ ล้างขาดทุนสะสมให้ใกล้เคียงศูนย์มากที่สุด เปิดโอกาสให้พิจารณาจ่ายเงินปันผล ดึงดูดนักลงทุน เพิ่มความน่าสนใจให้กับผู้ถือหุ้น เพิ่มโอกาสสำเร็จปรับโครงสร้างทุน ออกตัวจะลดพาร์หลังจากแปลงหนี้เป็นทุนและเพิ่มทุนแล้ว

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย (THAI) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ ว่า วันที่ 13 ก.ย. 2567 บริษัทฯได้ยื่นคำร้องขอแก้ไขแผนฟื้นูกิจการต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ โดยกำหนดวันนัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาข้อเสนอขอแก้ไขดังกล่าวในวันที่ 8 พ.ย. 2567

ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัทฯ เจ้าหนี้ที่ได้รับการแปลงหนี้เป็นทุน (ทั้งภาคบังคับและการสมัครใจใช้สิทธิเพิ่มเติม รวมถึงการสมัครใจใช้สิทธิแปลงดอกเบี้ยใหม่ตั้งพักเป็นทุน) นักลงทุนที่ซื้อหุ้นเพิ่มทุน ตลอดจนผู้ถือหุ้นเดิมและเจ้าหนี้ทั้งหลาย ที่จะได้รับจากความสำเร็จในการปรับโครงสร้างทุน ตามแผนฟื้นฟูกิจการ

ผู้บริหารแผนจึงเห็นว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินการขอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการ เพื่อกำหนดให้ผู้บริหารแผนมีอำนาจลดทุนจดทะเบียนด้วยการลดมูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (พาร์) เพื่อจะทำให้บริษัทฯสามารถล้างขาดทุนสะสมให้ใกล้เคียงศูนย์มากที่สุด และมีอำนาจดำเนินการอื่นใดที่จำเป็นและเกี่ยวข้อง เพื่อเปิดโอกาสให้ในอนาคต บริษัทฯสามารถพิจารณาจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น ซึ่งรวมถึงเจ้าหนี้จากการแปลงหนี้เป็นทุน ทั้งนี้ การลดทุนจะเกิดขึ้นภายหลังจาการปรับโครงสร้างทุนในข้อ 5.6.3 (การแปลงหนี้เป็นทุน) และข้อ 5.6.4 (การเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน) ตามแผนฟื้นฟูกิจการแล้วเสร็จ

ความสามารถในการจ่ายเงินปันผลถือเป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดนักลงทุน ที่จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับผู้ถือหุ้น และเสริมสร้างโอกาสความสำเร็จในการปรับโครงสร้างทุนตามแผนฟื้นฟูในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ในการพิจารณาการจ่ายเงินปันผลในอนาคต บริษัทฯจะพิจารณาปัจจัยต่างๆอย่างรอบคอบ ไม่ว่าจะเป็นผลการดำเนินงาน ฐานะการเงิน ความสามารถในการชำระหนี้ และเงินทุนหมุนเวียน เพื่อให้การตัดสินใจเป็นไปอย่างเหมาะสมที่สุด และเป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อบริษัทฯ