ต่างชาติมองหุ้นไทยหมดแรง ขายชอร์ตหนักมือ สถาบันไทยขายหุ้น

HoonSmart.com>>นักลงทุนต่างชาติบางกลุ่มไม่เชื่อว่าหุ้นไทยจะขึ้นไปไกลมาก ขายชอร์ตมากถึง 80,000 สัญญา  เพื่อบริหารความเสี่ยงและทำกำไร ฝั่งสถาบันไทยเดินหน้าขายหุ้นออกมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากดัชนีพุ่งขึ้นแรงและเร็วเกินไป 138 จุด หรือ 10.71% นับตั้งแต่ 16 ส.ค. “แพทองธาร”ได้รับโหวตเป็นนายกฯคนใหม่  ส่วนต่างชาติซื้อหุ้นน้อยลง ตลาดในช่วงนี้อ่อนแรง รอปัจจัยบวกใหม่ 

ตลาดหุ้นในภูมิภาควันนี้ (10 ก.ย.) ส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้น รับตัวเลขส่งออกเดือนส.ค.ของจีนดีกว่าคาดการณ์ ส่วนตลาดไทยลดลง 3.10 จุด ปิดที่ 1,428.03 จุด แต่ยังมีแรงเก็งกำไรให้มูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 64,242.04 ล้านบาท โดยนักลงทุนต่างชาติซื้อเล็กน้อย 560.29 ล้านบาท สถาบันไทยขายต่อ -861.42 ล้านบาท

หุ้นไทยไม่สามารถฝ่าแนวต้านสำคัญบริเวณ 1,430 ไปได้ หลังจากรับรู้ปัจจัยบวกในประเทศไปมากแล้ว นับตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา “แพทองธาร ชินวัตร”ได้รับโหวตเป็นนายกฯคนใหม่ ถึงวันนี้ ดัชนีพุ่งขึ้น 138 จุด หรือ 10.71% นักลงทุนสถาบันไทยขายออกมาหลายวัน ส่วนต่างชาติขายชอร์ตวันที่  6 ก.ย. ที่ผ่านมามากถึง -37,982 สัญญาและขายต่อ -37,551 สัญญา วันที่ 9 ก.ย. ด้านปัจจัยต่างประเทศ ต้องรอข่าวดี ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐคืนวันพรุ่งนี้ ผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ญี่ปุ่น(BOJ) และสหรัฐ(เฟด)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล, CISA ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นไปมาก ทำให้นักลงทุนต่างชาติบางรายคิดถึงแรงขายทำกำไรที่จะออกมา  จึงหันไปทำ Short ในตลาดอนุพันธ์ ซึ่งนักลงทุนแต่ละรายจะมีมุมมองที่ไม่เหมือนกัน

“หลังเห็นหุ้นขึ้นไปมาก เริ่มมีคนมองแตกต่าง โดยนักลงทุนบางรายก็ไปทำ Short ในตลาดอนุพันธ์ ส่วนหนึ่งเป็นการบริหารความเสี่ยง และอีกส่วนก็เป็นทำกำไรด้วย”

น.ส.ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ช่วงนี้เริ่มเห็นนักลงทุนต่างชาติทำ Short ในตลาดฟิวเจอร์ส มองว่าเป็นการทำกำไร หล้งจากที่ได้ทำ Long ในช่วงเดือนก.ค.-ส.ค. และเริ่มมาทำ Short ในวันที่ 29-30 ส.ค. สวนทางทิศทางตลาดหุ้น มองเป็น Take profit เพราะโดยปกตินักลงทุนจะไม่ซื้อยาวในตลาดฟิวเจอร์ส ขึ้นมา 40-50 จุด ก็มีแรงขายออกมาบ้าง

ขณะที่ตลาดหุ้นที่เพิ่งกลับมาดีขึ้น โดยเริ่มเห็นต่างชาติซื้อเล็กน้อยในครึ่งหลังเดือนส.ค. แต่เห็นแรงซื้อจริงจังในเดือนก.ย.หลังสถานการณ์การเมืองชัดเจนขึ้น ซึ่งอาจเป็นไปได้ที่จะเป็นการบริหารความเสี่ยงของต่างชาติ ที่ทำการปิด Position ทำกำไร เล่นรอบไป

“Fund Flow ยังมีโอกาสเข้าซื้ออยู่ทั้งในตลาดหุ้น และตลาดฟิวเจอร์ส ตอนนี้ขึ้นไปมากก็ Take บ้าง เทรนด์หลักยังขึ้นได้อยู่ วันนี้หุ้นใหญ่เริ่มพักแล้วย้ายไปหาหุ้นขนาดกลางและเล็ก ดังนั้นช่วงนี้ยังแนะนำทำ Long ในตลาดฟิวเจอร์ส เพราะสัปดาห์นี้ครม.จะแถลงนโยบาย ซึ่งอาจจะทำให้หุ้นขึ้นได้” น.ส.ชุติกาญจน์กล่าว