“ทรีนีตี้”ชี้ 3 ปัจจัยเสี่ยงกดดันตลาดหุ้น ก.ย. แกว่งลง

HoonSmart.com>>“ทรีนีตี้” ชี้ 3 ปัจจัยเสี่ยง หมดข่าวดีการเมือง-หวั่นผิดหวังประชุม FOMC-วิตกแรงขายสถาบัน กดดันหุ้น ก.ย. ให้แกว่งลง แนะใช้ความระมัดระวังมากขึ้น รอจังหวะลงทุน แนวรับ 1,320 เป็นจุดแรก แต่หากชัดเจนขายหน่วย“กองทุนวายุภักษ์” จะช่วยค้ำยันดัชนีไว้ได้บ้าง เชียร์กลุ่มหุ้นส่งออกที่ราคาปรับฐานลงมา คือ GFPT, AAI, ITC, COCOCO, KCE และกลุ่มหุ้นบริการที่เข้าสู่ High season เลือก BH, MINT

นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ เปิดเผยถึงทิศทางการลงทุนในเดือนกันยายน 2567 โดยประเมินว่า SET Index มีโอกาสผันผวนอิงทางลง โดยเฉพาะในช่วงครึ่งเดือนหลัง เนื่องมาจาก 3 สาเหตุหลัก

1. หมดช่วงข่าวดีทางการเมืองภายในระยะสั้นไปแล้ว โดยหลังจากที่เริ่มเห็นความชัดเจนเกี่ยวกับโผคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่แล้วมองว่าข่าวดีทางการเมืองสุดท้ายที่รออยู่น่าจะเป็นการแถลงนโยบายของนายกฯ ต่อสภา ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้ เมื่อถึงจุดนี้ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการลงทุนคือ นักลงทุนในตลาดจะเลือกหันมาพิจารณาภาพความเป็นจริงหรือพื้นฐานกำไรของบจ.กันมากขึ้น ซึ่งล่าสุดยังไม่มีสัญญาณที่ดีขึ้นแต่อย่างใด

2. ความผิดหวังที่อาจเกิดขึ้นจากการประชุม FOMC ในวันที่ 17-18 ก.ย. นี้ ไม่ว่าการลดดอกเบี้ยจะออกมาในระดับไหนก็ตาม หากลด 0.25% ก็เป็นสิ่งที่ตลาดคาดการณ์ไว้แล้ว และอาจทำให้นักลงทุนบางส่วนไม่สบายใจว่า เฟดอาจลดดอกเบี้ยน้อยเกินไป ในสภาวะที่เศรษฐกิจมีความเสี่ยงมากขึ้น ขณะเดียวกันหากลด 0.50% ก็จะทำให้นักลงทุนบางส่วนกังวลว่า เฟดอาจเห็นสัญญาณความเสี่ยงในระบบเศรษฐกิจมากขึ้นหรือไม่ ซึ่งอาจทำให้ประเด็น Recession fear กลับเข้ามามีน้ำหนักอีกครั้ง ทั้งนี้ ทางทรีนีตี้ คาดว่า เฟดจะเริ่มต้นการลดดอกเบี้ยครั้งแรกเพียง 0.25% ไปก่อน ซึ่งอาจทำให้เงินดอลลาร์สหรัฐฯปรับตัวรีบาวด์ขึ้น จนส่งผลให้ปรากฏการณ์ USD carry trade ที่เกิดขึ้นในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมายุติลงชั่วคราว

3. แรงขายของนักลงทุนสถาบันภายในประเทศ ซึ่งมักเกิดขึ้นเป็นปกติในเดือนกันยายนของทุกปี โดยอาจเป็นการเตรียมเงินสดเพื่อรองรับการไถ่ถอนของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพต่างๆ

นายณัฐชาต กล่าวว่า ในส่วนของข่าวเชิงบวกที่อาจเกิดขึ้นในเดือนกันยายน คือ ความคืบหน้าเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยลงทุนรอบใหม่ของกองทุนวายุภักษ์ หากมีความชัดเจนเกิดขึ้นอาจช่วยประคับประคอง Sentiment ในตลาดหุ้นไทยเอาไว้ได้บ้าง ประเมินกรอบแนวต้านเดือนกันยายนที่ 1,370 และ 1,400 จุด ส่วนแนวรับประเมินที่ 1,320 และ 1,290 จุด ในเชิงกลยุทธ์ แนะนำ Wait & See และรอจังหวะการซื้อหุ้นกลับรอบใหม่ที่บริเวณแนวรับที่ให้ไว้

สำหรับเดือนกันยายนนี้แนะนำกลุ่มหุ้นที่น่าสนใจ ได้แก่ 1. กลุ่มส่งออกที่มียอดการส่งออกในเดือนล่าสุดออกมาในเกณฑ์ดีและราคาปรับฐานลงมาในระดับหนึ่งแล้ว ได้แก่ GFPT, AAI, ITC, COCOCO, KCE 2. กลุ่มหุ้นบริการที่กำลังอยู่ในช่วง High season เลือก BH, MINT