เสือใหญ่สเปเชี่ยล : EA มากกว่าหุ้นกู้ คือ??

By…เจ๊รัชดา 

www.HoonSmart.com “เสนอความจริงทุกการลงทุน” ขึ้นปีที่ 7 วันที่ 26 ส.ค. 2567 

@@@ ดัชนี SET ท้ายสัปดาห์ปิด 1,354.87 จุด +13.84 จุด หรือ 1% มูลค่าซื้อขาย 62,577.47 ล้านบาท …รอบนี้ของหุ้นใหญ่ ส่วนหุ้นเล็กรอก่อนไม่ใช่เวลาของเธอ

@@@ ต่างชาติกลับหลังหัน +2,842 ล้านบาท , กองทุน +754 ล้านบาท , พอร์ตโบรกเกอร์ -0.21 ล้านบาท และรายย่อย -3,596 ล้านบาท

@@@ หุ้น EA ลากยาวกันมา 2 อาทิตย์กว่า จากราคา 3.30 บาท ทะลุ-ยืนปิดแกร่ง 7.55 บาทได้ …การโหวตหุ้นกู้ 2 ชุดแรกผ่านไปเป็นลำดับแล้ว … EA รุ่น EA249A วงเงิน 4,000 ล้านบาท วันที่ 23 ส.ค. โหวตหนุนด้วยเสียง 99.20% , กู้รุ่น EA248A ได้รับการโหวตอนุมัติเมื่อวันที่ 9 ส.ค.และมติสถาบันการเงิน 9 แห่ง ปล่อยกู้รีไฟแนนซ์ เป็นเงินกู้ระยะเวลา 3 ปี  ..ราคาหุ้นแรงขนาดนี้ มีอะไรมากกว่าหุ้นกู้อีกหรือ ?? มันน่าคิด

@@@ หรือข่าวลือต่าง ๆ นา ๆ ที่ออกมาล่าสุด ทั้งบิ๊กอาหาร หรือบิ๊กปูน ที่สนใจวิ่งเข้าเจรจากับ EA …แต่ทั้งมวลแล้ว มีการซุ่มเจรจาแน่แทร่ ส่วนจะเป็นใคร คนใน EA บอกไม่ใช่ตอนนี้ หรือเร็วเกินไปที่จะพูด …ก็ต้องอดทนรอกันต่อไป สิ่งที่เห็นตอนนี้ แน่แทร่ คือ วิกฤต EA ค่อย ๆ คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ๆ ต่อเนื่อง เชื่อว่า หุ้นกู้ที่เหลือทุกรุ่นที่จะมีการประชุมเร็ว ๆ ก็น่าจะผ่านพ้นไปด้วยดี เหมือน 2 ชุดที่ผ่านมา

@@@ “วสุ กลมเกลี้ยง” ซีเอฟโอ EA เผยแหล่งที่มาเคลียร์หนี้ชัด มาจากกระแสเงินสด เดินหน้าหาแหล่งเงินทุนใหม่ (Strategic Partner) ที่สนใจร่วมลงทุนเพื่อพัฒนาโปรเจคต่าง ๆ ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจาทั้งจากนักลงทุนภายในและต่างประเทศ และจากการขายสินทรัพย์ให้นักลงทุนที่สนใจ รวมทั้งตั้ง ”อินฟราสตรัคเจอร์ฟันด์“ ข้อมูลที่เปิดเผยได้จาก CFO

@@@ KGEN ประกาศบิ๊กดีลร่วมทุน Chery Group ค่ายรถจีนผลิตและจำหน่ายรถ EV ในไทย มูลค่าลงทุน 5 พันล้านบาท คาดธุรกรรมแล้วเสร็จสิ้นปี 2567 กำลังการผลิตเฟสแรก 50,000 คัน/ปี เป้าปี 2571 แตะ 80,000 คัน/ปี หวังผลักดันไทยขึ้นเป็นฮับ EV ของภูมิภาค ยาวไป ๆ

@@@ ความเก่งกาจของ Chery ด้านตลาด-การขาย  จึงเป็นผู้ผลิต-ส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า เบอร์ 1 ของจีน ยอดผลิต 2 ล้านคัน ส่งออกถึง 52% หรือกว่าครึ่งส่งออก ส่งออกไปขาย 80 ประเทศทั่วโลก มีโรงงานผลิต 11 ประเทศรวมไทย การมาร่วมทุนกับ KGEN ตั้งฐานผลิตในไทย  ถือเป็นปรากฎการณ์ใหม่ของไทย และบริษัทร่วมทุนนี้ ช่วงแรกขายในไทย 40% ส่งออก 60%  หลังจากผลิตเต็ม 50,000 คันไปแล้ว จะส่งออก 70% ทีเดียว การขายจะผ่านบริษัทร่วมทุนอีกสเต็ป ซึ่ง KGEN ถือหุ้น 25% ..แบเบอร์มาขนาดนี้แล้ว KGEN ยาวปายยยย 

@@@ SAAM ดึง “ดร. นรัตถ์ สาระมาน” ผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลเทคโนโลยี  อดีตผู้บริหาร SIMAT ที่ทำเน็ตชายขอบ สร้างรายได้ให้ SIMAT มาเสริมทัพ เตรียมพร้อมขยายฐานพัฒนาทุกโปรเจค  รับแผนรุกตลาดโทรคมนาคม-ซอฟต์แวร์-โครงสร้างพื้นฐาน ”พดด้วง คงคามี“ บอสใหญ่ มั่นใจปั๊ม Passive Income ดันผลงานปี 67 นิวไฮ เฉิดไฉไลปะล่ะคุณขา

@@@ หุ้นลิสซิ่งตัวพ่อ TIDLOR-SAWAD-MTC พุ่งพรวด 2-7% รับวัฏจักรดอกเบี้ย“ขาลง” แนวโน้มเอ็นพีแอล “ผ่านจุดสูงสุด” ไปแล้ว

@@@ ปิดท้ายกันที่ การปรับเปลี่ยนคณะกรรมการของ IRPC  เป็นการจัดการองค์กรให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงตามทิศทางกลยุทธ์ของ IRPC โดยเฉพาะการเข้าสู่ธุรกิจใหม่ ๆ ที่ยังไม่คุ้นเคยอย่างธุรกิจโรงพยาบาล จำเป็นมีบุคลากรที่มีมุมมองที่หลากหลาย เข้าใจสภาวะความต้องการของเศรษฐกิจและสังคมรอบด้าน เพื่อการบริหารองค์กรได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ …เข้าใจตรงกันนะค่ะ ไม่ดราม่า …อิอิ

เจ๊รัชดา รักนะทุกคน : www.HoonSmart.com รู้ข่าวก่อนใคร รู้ไวรู้ลึก