ANI เล็งหาผู้ร่วมทุนแก้ปัญหาฟรีโฟลท บาทแข็งกระทบส่งออก แต่ค่าระวางยังดี

HoonSmart.com>>”เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล”(ANI) เล็งหาผู้ร่วมทุนเพื่อแก้ปัญหาฟรีโฟลทต่ำกว่าเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ ส่วนผลดำเนินงานครึ่งหลังปี 67 คาดว่าจะออกมาใกล้เคียงปีที่แล้ว เนื่องจากครึ่งปีหลังเป็นช่วง High Season ธุรกิจขนส่งทางอากาศ โดยผลงานไตรมาส ได้แรงหนุนจากสถานการณ์คลังสินค้าดีขึ้นมีการเปิดรับ Cargo เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังเดือนก.ค.-ส.ค.นี้ สำหรับเงินบาทแข็งค่ากระทบการส่งออก แต่ค่าระวางยังดีอยู่ ซึ่งบริษัทบริหารจัดการไว้อยู่แล้ว

นายชัยรัตน์ สุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน บริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล (ANI) เปิดเผยว่า บริษัทมีแนวทางการแก้ไขเครื่องหมาย CF ซึ่งเป็นผลจากฟรีโฟลทน้อยกว่า 15% ของทุนชำระแล้ว ทำให้นักลงทุนจะต้องซื้อหุ้นด้วยบัญชี Cash Balance เท่านั้น ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหา จะต้องรอให้หุ้นที่ผู้ถือหุ้นใหญ่ปลดล็อกหุ้นก่อน โดยหุ้นของผู้ถือหุ้นใหญ่ถูกล็อกเป็นเวลา 1 ปีตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค.2566 ถึง 13 ธ.ค. 2567 ซึ่งจะปลดล็อกในวันที่ 14 ธ.ค. 2567 และบริษัทก็พยายามหาผู้ร่วมทุนเพื่อมาซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท หากทำได้เมื่อไร ก็จะหมดปัญหาเรื่องฟรีโฟลท เครื่องหมาย CF ก็คงจะปลดออกได้

“ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 3 ราย ทั้ง MR.Thomas Tay Nguen Cheong และผู้ถือหุ้นรายใหม่ที่พึ่งเข้ามาไม่นานนี้ ยังมั่นใจที่จะถือหุ้นบริษัทอยู่ ผู้ถือหุ้นหลักถ้าปลดล็อกหุ้นแล้วก็จะขายหุ้นได้ ตอนนี้ก็อยู่ระหว่างพูดคุยกันอยู่ บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจที่จะแก้ไขปัญหา”

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งหลังปี 2567 เป็นช่วง High Season ของธุรกิจขนส่งทางอากาศ ซึ่งทำให้คาดว่าจะทำผลงานได้ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว และไตรมาส 3 ปี 2567 สถานการณ์ดีขึ้นในเรื่องคลังสินค้าแออัด โดยครึ่งหลังเดือนก.ค.-ส.ค.บริษัทสามารถเปิดรับ Cargo ได้เพิ่มขึ้น และยังมีการเจรจากับสายการบินขอเพิ่มด้วย ซึ่งคาดว่าจะช่วยหนุนผลงานไตรมาส 3 ได้

“สำหรับเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น กระทบงบฯในส่วนที่เป็นเงินบาท ซึ่งกว่า 90% ของรายได้ทั้งกลุ่มเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และต้นทุนก็เป็นเงินดอลลาร์สหรัฐ ส่วนรายได้ในไทยมี 10% ค่าเงินบาทแข็งค่าก็กระทบการส่งออกไม่ดี แต่ค่าระวางยังดีอยู่ ซึ่งเราบริหารจัดการอยู่แล้ว”