EA คืนหนี้สั้นหมด 8 พันลบ. ยืดหุ้นกู้ หวังพาร์ทเนอร์ใหม่หนุนเทิร์นอะราวด์ปี’68 เป้า 1 แสนลบ.

HoonSmart.com>>”วสุ กลมเกลี้ยง” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ ( EA) ให้สัมภาษณ์”หุ้นสมาร์ท” ว่า สถานการณ์ของ EA ขณะนี้ยังพูดได้ไม่เต็มปากว่าพ้นวิกฤตแล้ว จะต้องรอวันที่ 14  ส.ค.นี้ แต่ตอนนี้ดีขึ้น จากที่เคยจมน้ำก็โผล่ขึ้นมาพ้นน้ำ มีการต่อถังออกซิเจน ให้มีเวลาหายใจ  EA เลือกวิธีแก้ไขสภาพคล่อง คืนหนี้ระยะสั้นทั้งหมด 8,000 ล้านบาทแล้วเปลี่ยนเป็นระยะยาว 3 ปีแทน เลื่อนชำระเงินต้นหุ้นกู้  เราต้องการ “เทิร์นอะราวด์” กลับมามีมาร์เก็ตแคป 1 แสนล้านบาท 

“เราไม่มีภาระหนี้ระยะสั้น จะทำอะไร ได้ง่ายขึ้น ส่วนหนี้ใหม่ มีหลักประกัน มาจากสถาบันการเงินไทยและต่างประเทศ 9 แห่ง ปล่อยซินดิเคทโลน เป็นสินเชื่อโครงการ และ 4 กองทุนของบลจ.แอสเซท พลัส ให้การสนับสนุน โดยนำกระแสเงินสดที่ได้มาจากบริหารโครงการสัญญาการซื้อจายไฟฟ้าภาครัฐไปทยอยชำระหนี้รวม  3 ปี”

วสุ กลมเกลี้ยง

ส่วนภาระหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระในปี 2567 จำนวน 2 รุ่น มีความคืบหน้ามาก เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2567 ผู้ถือหุ้นกู้รุ่น EA248A วงเงิน 1,500 ล้านบาท ได้โหวตให้การสนับสนุนถึง 98.58% อนุมัติขยายวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ไปอีก 9 เดือน 16 วัน มีเพียง 1.4151% ไม่เห็นด้วย ส่งผลให้หุ้นกู้รุ่น EA248A ไม่ถือเป็นเหตุผิดนัด และการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยจากเดิม 3.11% เพิ่มอีก 1.89% รวมเป็น 5.00% ต่อปี พร้อมชำระดอกเบี้ยทุกๆ 6 เดือน ส่วนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดในเดือนก.ย.นี้ อีกมูลค่า 4,000 ล้านบาท มั่นใจว่าการประชุมผู้ถือหุ้นกู้รุ่น EA249A ในวันที่ 14 ส.ค.นี้ จะได้รับการสนับสนุนพิจารณาอนุมัติขยายระยะเวลาการชำระเงินต้นออกไปเช่นเดียวกัน

“เราขอเลื่อนการไถ่ถอนเฉพาะเงินต้นเท่านั้น ซึ่งจะครบกำหนดพร้อมกันวันที่ 31 พ.ค. 2568 ส่วนดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นเป็น 5% จะชำระตามกำหนด โดยเจ้าหนี้หุ้นกู้ทั้ง 2 รุ่นนี้ เป็นเจ้าหนี้ลำดับสองของหลักประกัน ซึ่งมีมูลค่าเพียงพอในการชำระหนี้”

เนื้อหอม ไม่จำกัดผู้ร่วมทุนใหม่กี่ราย 

หลังจากแก้ปัญหาสภาพคล่องแล้ว EA จะว่ายน้ำเร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับการหา Strategic partner(s) หรือ ผู้ร่วมลงทุนรายใหม่  โดยบริษัทฯต้องการเงินทุนมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท คิดว่าจะมาจากการเพิ่มทุนจดทะเบียน ซึ่งขณะนี้มีผู้สนใจหลายราย ทุกบริษัทที่เข้ามา จะต้องใช้เวลาในการเจรจา ในการทำ Due Diligence  ขณะเดียวกันก็ดำเนินการคู่ขนานไปกับการนำรายได้ในอนาคตเข้ากองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (อินฟราฟันด์) เสนอขายให้กับนักลงทุน ถ้าใช้เวลาเดินเต็มสตรีม คาด 4 เดือนก็จะเสร็จ เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีเงินคืนหุ้นกู้ทั้งหมด 5,500 ล้านบาท

สำหรับ Strategic partner ที่จะเข้ามา ยังไม่แน่ใจว่าจะมีหลายรายหรือรายเดียว ขั้นตอนการคัดเลือก ไม่จำกัดว่าจะต้องเลือกเพียงหนึ่งรายเท่านั้น จะมีหลายรายก็ได้ เหตุผลที่เข้ามาหาเรา แต่ละรายชอบ EA ไม่เหมือนกัน ทั้งน้ำมันเขียว,น้ำมันอากาศยานยั่งยืน SAF ,EV อีโคซีลเต็ม และซุปเปอร์โฮลดิ้ง ที่เราร่วมทุนกับรัฐบาลสปป.ลาว บริษัทมีสินทรัพย์ที่ดี  ทั้งโรงไฟฟ้าโซลาร์ และพลังงานลม  ทุกคนเข้ามาอยากได้ทั้งหมด

จะกลับมามีมาร์เก็ตแคป 1 แสนล้าน เหมือนเดิมหรือดีกว่าเดิม

สิ่งที่เราอยากได้พาร์ทเนอร์ที่มีจุดแข็ง ภายในสิ้นปีนี้ หรืออย่างช้าไตรมาสแรกปี 2568  การมีพาร์ทเนอร์ ธนาคารจะหันกลับมาหา EA และอันดับความน่าเชื่อถือ (เรทติ้ง) ก็จะดีขึ้น ไม่ใช่ถูกลดรวดเดียว 3 ขั้นเหมือนในปัจจุบัน ทุกอย่างจะทำงานได้ง่ายขึ้น  ทำให้ในปี 2568 จะมีโอกาสเทิร์นอะราวด์

“เราไม่สามารถแก้หนี้ ด้วยหนี้ได้ เพราะไม่ใช่วิธีที่ถูก ไม่ได้แก้ให้พ้นวิกฤต แต่ต้องการกลับมา “เทิร์นอะราวด์”  เป็นบริษัทที่กลับมามีมาร์เก็ตแคป 1 แสนล้านบาท เหมือนเดิม (9 ส.ค.67 หุ้นปิดที่ 4.26 บาท มาร์เก็ตแคป 15,889.80 ล้านบาท) เราจะต้องมีพันธมิตรใหม่ที่มีจุดแข็ง และกลับไปจุดเดิม หรือดีกว่าเดิม ผมวางแผนไม่ได้แค่แก้หนี้ แต่จะต้องมีพาร์ทเนอร์ที่แข็งแรงกว่าเดิม ด้วยเงื่อนไขที่ดีที่สุด เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นทุกคน จึงต้องใช้เวลาในการคุยอย่างจริงจัง  ถ้ายังหานักลงทุนใหม่ไม่ทัน  ก็ตั้งอินฟราฟันด์ EA เป็นบริษัทที่มีรากฐานที่แข็งแรง มีโครงการที่ดี แต่ไม่มีเงินสดในมือเยอะ หากได้เงินสด ได้ พาร์ทเนอร์ที่มีจุดแข็ง เดินไปพร้อมกัน ก็จะไปได้เร็วขึ้น”

พร้อมส่งงบไตรมาส 2/67 วันที่ 14 ส.ค.นี้ 

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับ EA ครั้งนี้  ขอยืนยันและรับรองว่าการดำเนินธุรกิจ ยังคงเป็นไปตามปกติ ยังมีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะมีรายได้เข้ามาอย่างสม่ำเสมอ และไม่มีผลกระทบต่องบการเงินงวดไตรมาสที่ 2/2567 แต่อย่างใด เหตุผลในการจัดส่งงบให้ตลาดหลักทรัพย์ ล่าช้ากว่าปกติ คือวันที่ 7-8 ส.ค.นี้ เพื่อรอข้อมูลให้มีความชัดเจน และพร้อมจะจัดส่งได้ในวันที่ 14 ส.ค.นี้ ภายหลังจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้รุ่น EA249A อนุมัติขยายวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้มูลค่า 4,000 ล้านบาท ตามข้อเสนอของบริษัทฯ

“งบเสร็จแล้ว แต่เรายังไม่ส่ง เพราะไม่ต้องการให้มีหมายเหตุประกอบงบ หากการแก้ปัญหาสภาพคล่องยังคลุมเครืออยู่ ผู้สอบบัญชี ก็ต้องมีหมายเหตุ รอให้ทุกอย่างชัดเจนก่อนจะดีกว่า” วสุ กล่าว