“ฟินันเซีย ไซรัส”คาดหุ้นวันนี้แกว่งขึ้น กลุ่มพลังงานหนุน

HoonSmart.com>>บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดตลาดหุ้นวันนี้แกว่งขึ้นทดสอบกรอบแนวต้าน 1,325-1,330 จุด เล็งกลุ่มพลังงานหนุนตามราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น หลังผู้นำฮามาสถูกลอบสังหารในอิหร่าน กลุ่มโรงไฟฟ้าคาดได้อานิสงส์จากเงินบาทที่แข็งค่า ส่วน Bond yield และ Dollar Index ร่วงหลังเฟดส่งสัญญาณลดดอกเยี้ยในการประชุมเดือนก.ย. หุ้นเด่นเดือน ส.ค. ได้แก่ BA CHG CPALL ITC MAGURO

บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาด SET Index มีโอกาสแกว่งขึ้นทดสอบกรอบแนวต้าน 1,325-1,330 จุด หนุนจากทั้งกลุ่มพลังงานตามราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นหลังผู้นำฮามาสถูกลอบสังหารในอิหร่าน กลุ่มโรงไฟฟ้าคาดได้อานิสงส์จากค่าเงินบาทที่แข็งค่า ขณะที่ภาพใหญ่ได้แรงหนุนจากผลการประชุมและถ้อยแถลงของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ออกมาในเชิง Dovish โดยระบุว่าพร้อมจะลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ก.ย. หากข้อมูลเศรษฐกิจเป็นไปในแนวทางที่ชะลอตัวลงตามคาด โดยล่าสุดตลาดปรับเพิ่มความคาดหวังต่อการลดดอกเบี้ยของเฟด จากช่วงก่อนหน้าที่ราว 60-65 bps เป็น 70 bps หรือปรับลดเกือบ 3 ครั้งในปีนี้ ส่งผลให้ Bond Yield สหรัฐฯและ Dollar Index ปรับตัวลงค่อนข้างแรง

ส่วนปัจจัยในประเทศล่าสุดสภาฯลงมติผ่านงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 67 วาระ 2-3 แล้ว ส่วนวันนี้เริ่มลงทะเบียน Digital Wallet สำหรับประชาชนคาดเป็น Sentiment บวกต่อกลุ่ม Consumption Play ภาพรวมของตลาดในช่วงครึ่งเดือนแรกของ ส.ค. ให้น้ำหนักกับการติดตามการทยอยประกาศกำไรไตรมาส 2 ปี 2567 ฝั่ง Real Sector ว่าจะ +6% q-q, +33% y-y ได้ตามคาดหรือไม่ ซึ่งหากไม่ต่ำกว่าคาด จะทำให้ประมาณการ EPS ปี 2567 ที่ 91.50 บาทจะไม่ถูกปรับลงอย่างมีนัยยะ ส่วน Highlight ยังคงอยู่การวินิจฉัยคดีการเมืองทั้งคดียุบพรคก้าวไกลวันที่ 7 ส.ค. และโดยเฉพาะคดีนายกฯเศรษฐาวันที่ 14 ส.ค. หากผลออกมาเป็นคุณในคดีนายกฯ เราเชื่อว่าตลาดจะตอบรับเชิงบวกและทำให้ Upside ระยะกลาง-ยาวเปิดกว้างขึ้นจากปัจจัย Overhang ที่หายไป โดยเฉพาะกลุ่ม Domestic Play คาดว่าจะฟื้นตัวได้แรง ส่วนระยะสั้นยังคาดหุ้นที่คาดมีแนวโน้มกำไรแข็งแกร่งและแนวโน้มดีต่อในครึ่งหลังปี 2567 คาดว่าจะยังปรับตัวได้แกร่งกว่าตลาด

กลยุทธ์ลงทุนเดือน ส.ค. ตลาดสะท้อนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด อย่างน้อย 2 ครั้งในปี 2567 จากตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนตัว Highlight อยู่ที่คำวินิจฉัยของศาลโดยเฉพาะในคดีของนายกฯวันที่ 14 ส.ค. หากออกมาเป็นคุณคาดว่าจะเป็นบวกับดัชนี ประกอบกับกำไรไตรมาส 2 ปี 2567 หากไม่ต่ำกว่าคาด จะช่วยปิด Downside EPS ทั้งปี และหนุน SET ฟื้นตัว โดยยังคง SET Target ที่ 1,470 จุด คำแนะนำให้เลือกลงทุนในหุ้นที่คาดว่าจะรายงานกำไรไตรมาส 2 ปี 2567 อยู่ในเกณฑ์ดีและมีระดับการประเมินมูลค่าที่น่าสนใจเมื่อเทียบกับในช่วงก่อนโควิด หุ้นเด่นเดือน ส.ค. ได้แก่ BA CHG CPALL ITC MAGURO