เตือน ! มหันตภัยตลาดหุ้น เจ๊งยับ ! ผ่านการทำบล็อกเทรด

HoonSmart.com >> เตือน !! มหันตภัยตลาดหุ้น นักลงทุน-เจ้าของหุ้น เจ๊งยับ ! จากการเปิดสัญญาบล็อกเทรด โป๊ะแตก ลูกค้าปิดสัญญา โบรกเกอร์ต้นสังกัดเปิดบล็อกเทรด ไม่มีหุ้นให้ลูกค้า หลังนำหุ้นอ้างอิง ไปวนหาประโยชน์เข้ากระเป๋าต่อหลายรอบ ทั้งขายกินส่วนต่าง และให้ยืมไปทำชอร์ตเซล

แหล่งข่าวจากวงการตลาดทุน เปิดเผยว่า ต้นเหตุสำคัญทำให้เจ้าของหุ้น และนักลงทุนรายใหญ่ หลายราย ถูกบังคับขายหุ้น (ฟอร์ซเซล)  ออกมาจำนวนมาก ในหุ้นหลายตัว  เสียหายย่อยยับ มีสาเหตุหลักจากการเล่นบล็อกเทรด  ซึ่งใช้เงินวางเพียง 10% โดย 1 สัญญา ซื้อ-ขายหุ้นได้ 1,000 หุ้น อัตราดอกเบี้ย 5.5%

เมื่อนักลงทุนเปิดสัญญาบล็อกเทรดแล้ว มีให้เลือกทั้งขาชอร์ต (ขาขาย ) และขาซื้อ (การเปิด Long) ขึ้นกับการคาดการณ์และความต้องการของนักลงทุน

หลังจากเปิดสัญญาแล้ว โบรกเกอร์ต้นสังกัด จะทำการซื้อ-หรือขายหุ้นอ้างอิง ตามสัญญาที่นักลงทุนทำไว้  เช่น กรณีนักลงทุนทำขาซื้อ (ขา Long)  หุ้น E โบรกเกอร์จะซื้อหุ้น E เท่ากับจำนวนที่นักลงทุนเปิดสัญญาไว้ และต้องเก็บไว้ให้กับนักลงทุน

กลับพบว่า โบรกเกอร์ นำหุ้นที่ซื้อไว้ให้ลูกค้า นำไปหาประโยชน์ซ้ำ ทั้งการขาย-ซื้อ หุ้นนั้น ๆ กินส่วนต่างราคา , การนำหุ้นไปให้ยืมชอร์ต รับผลประโยชน์เป็นดอกเบี้ย

” ลูกค้าจับโป๊ะ !! ได้ ตอนจะปิดสถานะ แต่ปิดไม่ได้ เพราะโบรกเกอร์ต้นสังกัด หุ้นที่เปิดบล็อกไว้ ไม่มีอยู่จริง และซื้อกลับไม่ทัน เนื่องจากนำหุ้นไปวนหาผลประโยชน์”

เห็นได้ว่า ที่ผ่านมาเจ้าของหุ้นหลายราย นิยมไปเปิดบล็อกเทรด เพราะใช้เงินน้อย  สามารถซื้อ-ขายหุ้นได้จำนวนมาก 10,000 สัญญา ซื้อ-ขายได้ 10 ล้านหุ้น วางเงินแค่ 10% โดยเฉพาะสัญญาด้านซื้อ ช่วยให้เจ้าของ เก็บหุ้นคืนจากตลาดได้ อีกทั้งยังผลักดันราคาหุ้นผ่านโต๊ะบล็อกได้  แต่หุ้นจำนวนมากที่โบรกเกอร์ซื้อเข้ามาให้ตามสัญญานี้ กลับทำร้ายเจ้าของหุ้น เมื่อหุ้นเหล่านี้ถูกโบรกเกอร์ วนนำไปให้ยืมชอร์ต หรือโบรกเกอร์ทำชอร์ตซะเอง

“เจ้าของหุ้นบางราย ถึงกับงง !!! ว่า หุ้นจำนวนมาก ถูกนำมาขายได้ยังไง เพราะไม่ได้ไปวางค้ำมาร์จิ้น หรือนำหุ้นไปเพลท ที่ไหน มีแค่การเปิดสัญญาบล็อกเทรดเท่านั้น เมื่อหุ้นถูกขายลงมา ลูกค้าหรือเจ้าของหุ้นที่เปิดสัญญาไว้ ต้องนำเงินไปเติมทันที เนื่องจากสัญญาบล็อก ใช้เงิน 10% มีความเสี่ยงสูง จะเห็นว่าเจ้าของหุ้นหลายราย เสียหายยับจากภัยตลาดหุ้นที่ผ่านการทำบล็อกเทรด ขณะเดียวกันก็มีบางราย ที่ทำกำไรจำนวนมากเช่นกัน ” แหล่งข่าวกล่าว

ทั้งนี้ เกณฑ์ทางการกำหนดให้ โบรกเกอร์โต๊ะบล็อกต้องทำการซื้อหุ้นเก็บไว้จริง ตราบที่ลูกค้ายังไม่ปิดสัญญา ลูกค้าก็จ่ายดอกเบี้ยให้โต๊ะบล็อกเต็มมูลค่าหุ้นในสัญญา แต่โบรกเกอร์ กลับเอาหุ้นก้อนเดียวกันนี้ ไปแสวงหาผลประโยชน์ซ้ำแล้วซ้ำอีก ทั้งให้ยืมไปขาย รับดอกเบี้ยค่ายืมอีกต่อ ทั้งขายเองกินส่วนต่าง มันทำได้หรือควรทำหรือไม่ เป็นสาเหตุหนึ่งทำให้ตลาดหุ้นไทยตกต่ำ ย่อยยับหนักขณะนี้ เพราะการทำธุรกิจไร้จรรยาบรรณแบบนี้หรือไม่ โบรกเกอร์ไหนทำบล็อกใหญ่คนทั้งวงการรู้ดี เค้าจับตามองกันแล้วนะ