กลุ่มแบงก์ฟื้น คลายกังวล NPL หลังธ.ออมสินอัดฉีดซอฟท์โลนแสนล้าน

HoonSmart.com>>กลุ่มแบงก์ฟื้น นำโดย SCB คลายกังวล NPL หลังแบงก์ออมสิน อัดฉีดซอฟท์โลน 1 แสนล้านบาท ให้ 16 สถาบันการเงิน คิดดอกเบี้ยแค่ 0.01% เหมือนให้ฟรี อีกทั้งหุ้นกลุ่มแบงก์ต่ำบุ๊คเกือบหมด ขณะที่ให้ปันผลถึง 10% ทั้งยังจะมีเม็ดเงินจากการเบิกจ่ายภารัฐฯ-Digital Wallet เข้ามาอีก ดันเศรษฐกิจฟื้น อีกทั้งสถานการณ์แบบนี้ยังไม่ควรลดดอกเบี้ยแล้ว

ดัชนีกลุ่มแบงก์ฟื้น 0.79% มาที่ 351.38 จุด เพิ่มขึ้น 2.77 จุด นำโดยหุ้น SCB บวก 1.99% มาที่ 102.50 บาท เพิ่มขึ้น 2 บาท มูลค่าซื้อขาย 369.97 ล้านบาท

นายพงศ์ภัทร สิริพิพัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้นในกลุ่มแบงก์เช้านี้ฟื้นตัวขึ้นได้ หลังธนาคาออมสิน อัดฉีดโซฟท์โลน 1 แสนล้านบาท ใหักับ 16 สถาบันการเงิน ตรงนี้ทำให้ความกังวลเรื่อง NPL หายไป เพราะเม็ดเงินนี้สามารถไปอุดรูได้ วงเงินแสนล้านช่วยลดความเส่ยง NPL ได้ คิดดอกเบี้ยแค่ 0.01% ก็เหมือนให้ฟรี ๆ เลย

“หุ้นในกลุ่มแบงก์ปัจจุบันราคาต่ำกว่าบุ๊คเกือบหมด ขณะที่ให้ปันผลถึง 10% ถ้า Sentiment ใช้ได้ แนวโน้มเศรษฐกิจดีขึ้น มีเม็ดเงินใหม่เข้ามา มีการเบิกจ่ายงบประมาณจากภาครัฐ และมีเงินจาก Digital Wallet หุ้นกลุ่มแบงก์ก็น่าสนใจลงทุนแล้ว อีกทั้งด้วยสถานการณ์ตอนนี้มองว่าไม่ควรจะมีการลดดอกเบี้ยแล้ว”