บล.ดาโอคาดหุ้นทดสอบแนวต้าน 1,325 จุด หุ้นเด่น TOP-CPALL

HoonSmart.com>>บล.ดาโอ คาดหุ้นทดสอบแนวต้าน 1,325 จุด ถ้อยแถลงประธานเฟดหนุนโอกาสลดดอกเบี้ยก.ย. ดันดาวโจนส์พุ่ง จับตาเงินเฟ้อสหรัฐ ปัจจัยในประเทศข่าวลดวงเงิน Digital Wallet เป็นบวกต่อตลาด ความเสี่ยงการก่อหนี้ของรัฐบาลลดลง คืนนี้ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ หุ้นเด่นแนะนำ TOP-CPALL

บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ ประเมินดัชนีฯ ผันผวนต่อ คาดทดสอบแนวต้าน 1,325 จุดอีกครั้ง ข่าวลดวงเงิน Digital Wallet น่าจะช่วยประคองตลาดไว้ เป็นบวกต่อตลาด ในเรื่องความเสี่ยงจากการก่อหนี้ของรัฐบาลที่จะลดลง แต่เรื่องการตัดสินค้าบางรายการออกไปอาจกระทบทางจิตวิทยาต่อหุ้นที่เกี่ยวข้อง หากหุ้นเหล่านี้ ถูกมองว่าจะได้ประโยชน์จาก Digital Wallet มาก่อนหน้านี้ โดยหุ้นที่ขายสินค้า(ต้องห้าม) เหล่านี้ อาทิ COM7, SYNEX, SIS, SPVI, CPW, ADVANC, TRUE,HMPRO แต่จะไปเพิ่มโอกาสให้กับหุ้นอุปโภค-บริโภค วัสดุก่อสร้าง ที่คาดได้ประโยชน์มากที่สุด คือ CPALL, CPAXT, BJC, GLOBAL, DOHOME

“ทิศทางตลาดยังเป็นการ rebound ในขาลงอยู่ ข่าวในเชิงลบต่อตลาดลดลงน่าจะเหลือเรื่องการวินิจฉัยคำร้อง นายกฯ และพรรคก้าวไกล ซึ่งจะทำให้ตลาดหุ้นยังไปไหนไม่ได้ไกล (จนกว่าจะทราบผล) ดัชนีฯ เริ่มพักตัวบ้างแล้ว แต่หากผ่าน 1,325 จุดไปได้ ก็มีโอกาสที่จะวิ่งได้เกิน 1,330 จุด”

ด้านดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 400 จุด ส่วนดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดทำนิวไฮอย่างต่อเนื่อง ได้แรงหนุนจากความแข็งแกร่งของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี รวมทั้งถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ช่วยสนับสนุนการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.

คืนนี้รอดูตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐฯ หากตัวเลขออกมาต่ำกว่าเดือนก่อน ที่ 3.3% ก็มีโอกาสที่ตลาดหุ้นจะตอบรับในทางบวก

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ TOP (ซื้อ/เป้า 65.00 บาท) คาด stock gain ช่วยชดเชย market GRM ที่อ่อนตัวใน 2Q24E ประเมินกำไรสุทธิ 2Q24E ที่ 5.0 พันล้านบาท (+349% YoY, -14% QoQ) โดยกำไรสูงขึ้น YoY หลักๆจากการรับรู้กำไรจากสต๊อก (stock gain) และผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน (FX loss) ที่ลดลง ในขณะที่อ่อนตัว QoQ ตามค่า
การกลั่นตลาด (market GRM) ที่น้อยลง

ทั้งนี้ คาดว่าบริษัทจะยังคงอัตราการใช้กำลังการกลั่น (refinery run rate) ที่ระดับสูงได้ไตรมาสนี้แม้จะมีแผนปิดซ่อมบำรุง (maintenance shutdown) หน่วยกลั่นน้ำมันดิบที่ 1 (CDU-1) (16% ของกำลังการกลั่นรวม) เป็นระยะเวลา 12 วันก็ตาม

สำหรับภาพรวมธุรกิจใน 3Q24E เราเชื่อว่ากำไรของบริษัท (ไม่รวม stock gain/loss) จะกลับมาฟื้นตัว QoQ ได้ตามแนวโน้มส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันและราคาน้ำมันดิบ (crack
spread) ที่ฟื้นตัวใน 3Q24E

หุ้น CPALL (ซื้อ/เป้า 84.00 บาท) คาดกำไร 2Q24E เติบโตเด่น จากรายได้ที่ขยายตัวดีในทุกธุรกิจ และเข้าสู่ high season และจะเห็นการฟื้นตัวต่อเนื่องของธุรกิจค้าปลีกต่อเนื่องในปี 2024E และ GPM ของ CVS ที่ทรงตัวได้ในระดับสูง