NEX เพิ่มทุน 4 เท่า แก้ปัญหาเบ็ดเสร็จ …พึ่ง DSI ควานหา“ไอ้โม่ง” ทุบหุ้น

HoonSmart.com >> “สมโภชน์ อาหุนัย” ซีอีโอ EA จูงมือ “หลิน-คณิสสร์ ศรีวชิระประภา” สร้างความมั่นใจผู้ถือหุ้น-คู่ค้า เผยเหตุเพิ่มทุน 4 เท่าตัว แก้ปัญหาเบ็ดเสร็จครั้งเดียวจบ เยียวยา “หลิน” สร้างขวัญกำลังใจทีมงาน “สมโภชน์” เดินหน้าร้อง DSI หา “ไอ้โม่ง” ทุบหุ้น EA อาศัยช่องว่าง คัสโตเดียน ชอร์ตเซล ผ่าน NVDR

วันนี้ (12 มิ.ย.) นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ผู้ถือหุ้นใหญ่ 33% ในบริษัท เน็กซ์ พอยท์ (NEX) และนายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NEX เปิดแถลงข่าวร่วมกัน แถลงการเพิ่มทุน เรียกความเชื่อมั่นผู้ถือหุ้นและนักลงทุน

นายสมโภชน์ กล่าวว่า ราคาหุ้น EA และ NEX ปรับตัวลง ส่งผลกระทบต่อความไม่เชื่อมั่นและเศรษฐกิจ เป็นเหตุให้มาแถลงข่าว ซึ่งสาเหตุที่หุ้น NEX ปรับตัวลงหนัก เกิดจากการบังคับขายหุ้นของนายคณิสสร์  ได้รับความเสียหายจำนวนมาก เป็นเหยื่อของขบวนการทุบหุ้น จึงต้องมีการเพิ่มทุนจำนวนมาก 8,837 ล้านบาท หรือ 4 เท่าของทุนจดทะเบียน ชำระแล้ว 2,021 ล้านบาท

“ ตลาดทุน กำลังทำให้บริษัทที่สร้างมาหลายปี มีธุรกิจจับต้องได้ ได้รับผลกระทบ เป็นเหยื่อ Money Game ของตลาดทุน เริ่มจากทำลายความเชื่อมั่นในตลาดทุน และกำลังจะทำลายธุรกิจไปด้วย  ผลจากราคาหุ้นที่ลดลงทำให้ คุณคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ผู้บริหารและเป็น 1 ในผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ได้รับผลกระทบโดยตรงจาก wealth ที่ลดลง และกระแสข่าวลือเชิงลบต่าง ๆ ทำให้คู่ค้าและซัพพลายเออร์ เกิดความวิตกกังวล จึงเป็นที่มาแห่งการเพิ่มทุนของ NEX ในครั้งนี้”

นายสมโภชน์ กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องเพิ่มทุนถึง 4 เท่า คือ การแก้ปัญหาจบเบ็ดเสร็จในครั้งเดียวจบ มีความโปร่งใส เป็นขั้นตอน ส่วนหนึ่งขายเจาะจง (PP) ให้นายคณิสสร์ เพื่อเยียวยา-ชดเชย สร้างขวัญกำลังใจ และส่วนหนึ่งให้พันธมิตรธุรกิจ ขณะที่ผู้ถือเดิม , นักลงทุน ที่ได้รับความเสียหาย ได้สิทธิเพิ่มทุน ราคา 1 บาท แบ่งเป็นการเรียกเพิ่มทุน 2 ครั้ง ๆ แรก สัดส่วน 1:1 ราคา 1 บาท และครั้งที่ 2 สัดส่วน 1 : 1.5 หุ้นใหม่  ซึ่งการเรียกเพิ่มทุน 2 ครั้ง เพื่อให้ผู้ถือหุ้น มั่นใจ เห็นผลงานของบริษัท จากนั้นจึงเรียกเพิ่มทุนครั้งที่ 2

” กลุ่มอีเอ ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ เร่งแก้ปัญหาของ NEX ด้วยการเพิ่มทุน แก้ปัญหาตอบโจทย์รับผิดชอบทั้งต่อผู้ถือหุ้น , พนักงาน ผู้บริหาร และคู่ค้า เรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมา เมื่อก่อน ทุนจดทะเบียน 2,000 ล้านบาท ทำธุรกิจโดยมีบริษัทแม่ อีเอ สนับสนุน ซึ่งเพิ่มทุนครั้งนี้ 8,000 ล้านบาทเศษ เป็นขนาดที่เหมาะกับธุรกิจในปัจจุบันและอนาคต ”

นายสมโภชน์ กล่าวอีกว่า  อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน แจ้งความเอาผิดกับ “ไอ้โม่ง” ต่อตำรวจ DSI ภายในเดือนมิ.ย.นี้ และยื่นเรื่องร้องเรียนสำนักงานก.ล.ต. ด้วย  เนื่องจากพบว่า หุ้น EA มีการซื้อขายผิดปกติ ปริมาณซื้อขายเกิน 50% ของฟรีโฟลททุกวัน อาศัยช่องว่างคัสโตเดียน ทำชอร์ตเซลผ่าน NVDR

” ผมเป็นนักธุรกิจ บริหารธุรกิจจริง ๆ ไม่ยุ่งกับตลาดทุน  ทำธุรกิจ EA มา 11 ปี มีเครดิตพอสมควร สิ่งที่ทำไม่ได้สร้างง่าย ๆ แต่ทำลายง่าย พวกผมรักบริษัท ยืนยัน ไม่เคยขายหุ้น EA สักหุ้น ตอนนี้ได้รับผลกระทบจากสิ่งที่บริษัทไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงอะไรเลย แต่เปลี่ยนแปลงจากราคาหุ้นและความเชื่อมั่น ” นายสมโภชน์กล่าวและว่า NEX เป็นเบอร์ 1 ในเวทีผู้นำประกอบรถยนต์ไฟฟ้า ที่ไม่มีคู่แข่ง มีการเติบโต ธุรกิจจับต้องได้ การเพิ่มทุนช่วยสร้างความแข็งแกร่ง สร้างกำลังใจการทำงาน สิ่งที่ EA กำลังแก้ไข 3 เรื่อง ขณะนี้ คือ ธุรกิจรถเมล์ของไทยสมายล์บัส , NEX และธุรกิจแบตเตอรี่ ที่ปรับต้นทุนสู้แบตเตอรี่จีน แต่คุณภาพดีกว่า เห็นผลภายในปีนี้

ขณะที่นายคณิสสร์ กล่าวว่า เป้าหมายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อการพาณิชย์ ปีนี้ 5,000 คัน หรือ 5-10% ของตลาดที่จดทะเบียนปีละ 6-7 หมื่นคัน ซึ่งมีความเป็นไปได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าบริษัทชั้นนำ 137 ราย โดยทยอยส่งรถตั้งแต่ไตรมาส 1/67 กว่า 500 คัน และไม่ได้ผลิตรถอยู่แค่กลุ่ม EA เท่านั้น เริ่มขยายตลาดไปต่างประเทศ และการผลิต OEM ค่ายรถอื่น ๆ

” ไตรมาส 1/2567 NEX ส่งมอบรถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ให้กับลูกค้าเกือบ 600 คัน และช่วงที่เหลือของปีนี้ มีแผนเข้าร่วมเสนองานใหม่หลายโครงการ และจะร่วมประมูลงานยานยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากภาครัฐ, รัฐวิสาหกิจ มหาวิทยาลัย และภาคเอกชน ที่มีความสนใจและนำรถไฟฟ้ามาใช้ในองค์กร เช่น รถโดยสารไฟฟ้า, รถเมล์สาธารณะไฟฟ้า, รถรับ-ส่งพนักงาน, รถรับ-ส่งนักศึกษาในมหาวิทยาลัย, รถขนขยะไฟฟ้า และรถหัวลากไฟฟ้า เป็นต้น ทำให้มั่นใจว่ายอดการส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าในปีนี้จะมียอดทะลุ 5,000 คัน ตามเป้าหมายที่วางไว้” นายคณิสสร์ กล่าวในที่สุด