‘พาณิชย์’ เผยส่งออกม.ค.66 ติดลบ 4.5% ลดลงมากกว่าคาด

HoonSmart.com>> “กระทรวงพาณิชย์” เผยยอดส่งออกเดือนม.ค.66 ลดลง 4.5% YoY จากตลาดคาดติดลบ 1.4-1.8% YoY แต่ชะลอการติดลบจากเดือนก่อนหน้า ด้านดุลการค้าติดลบหนักสุดรอบ 10 ปี หลังนำเข้าเพิ่มขึ้น 5.5% ฟาก “บล.หยวนต้า” มองส่งออกมี Upside Risk จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน เศรษฐกิจโลกถดถอยลดลง มองบวกกลุ่มยานยนต์ SAT, AH

กระทรวงพาณิชย์ รายงานยอดส่งออก เดือน ม.ค.66 อยู่ที่ 20,249 ล้านดอลลาร์ ลดลง -4.5% YoY แย่กว่าตลาดคาดที่ -1.40 ถึง -1.80% YoY โดยการส่งออกลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ต่อจากเดือนธ.ค.65 ที่ลดลง 14.6% ขณะที่มูลค่าการนำเข้า อยู่ที่ 24,899 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 5.5% ส่งผลให้เดือนม.ค. ไทยขาดดุลการค้า 4,649 ล้านดอลลาร์ กลับมาติดลบหนักสุดในรอบ 10 ปี จากการนำเข้าที่ +5.5% YoY

อย่างไรก็ตามส่งออกเดือนม.ค.66 ชะลอการติดลบลงจากเดือนก่อนหน้าที่ -14.60% YoY และทำได้ดีกว่าหลายประเทศในภูมิภาค

บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) เผยส่งออกไทยชะลอการติดลบลงจากเดือนก่อนหน้าที่ -14.60%YoY และทำได้ดีกว่าหลายประเทศในภูมิภาค

กลุ่มสินค้าที่ยังโตดี คือ ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง, รถยนต์+รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ (เราชอบกลุ่มยานยนต์มากกว่า เป็นบวกเชิง Sentiment ต่อ SAT, AH) ส่วนสินค้าที่พลิกกลับมาชะลอตัว คือ อาหารสัตว์เลี้ยง,น้ำตาลทราย,อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป (เป็นลบเชิง Sentiment ต่อ ITC, AAI,TU)

อย่างไรก็ตาม เราคาดว่ายอดส่งออกที่เริ่มติดลบในอัตราที่ชะลอตัว และดุลบริการที่ยังเป็นบวกต่อเนื่อง จะทำให้ดุลบัญชีเดินสะพัดมีโอกาสกลับมาเกินดุลได้ต่อเนื่องจากการท่องเที่ยวที่เร่งตัวขึ้นเป็นสำคัญ

“เรามองว่าการส่งออกมี Upside Risk จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน สะท้อนผ่าน PMI ภาคการผลิตของจีนตั้งแต่ต้นปีขยายตัวต่อเนื่อง และ PMI เดือน ก.พ.ขยายตัวสูงสุดในรอบเกือบ 11 ปี รวมถึงความเสี่ยงในเรื่องเศรษฐกิจโลกถดถอยลดลง”บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุ