GULF ซื้อหุ้น “ไทยแท้งค์เทอร์มินัล” 28.57% มูลค่า 2 พันลบ.

HoonSmart.com>> กัลฟ์ เอ็นเนอร์จีฯ ปิดดีลซื้อหุ้น “ไทยแท้งค์เทอร์มินัล” สัดส่วน 28.57% ใช้เงินลงทุน 2,059.2 ล้านบาท เสริมพอร์ตธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน พร้อมรับรู้รายได้ทันที รุกบริหารท่าเรือและคลังเก็บสินค้าเหลว 4 ท่า เป็นท่าเทียบเรือสาธารณะเพื่อขนถ่ายสินค้าเหลวที่ใหญ่ที่สุดในไทย

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2565 บริษัทฯ ได้เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนในบริษัท ไทยแท้งค์เทอร์มินัล   (TTT)  สัดส่วน 28.57%  หรือมูลค่าการลงทุน 2,059.2 ล้านบาท ส่งผลให้โครงสร้างการถือหุ้นใหม่ของ TTT ประกอบด้วย พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) ถือหุ้น 36.43% (จากเดิม 51.00%) Vopak Holding International B.V. (Vopak) ถือหุ้น 35.00% (จากเดิม 49.00%) และบริษัทฯ ถือหุ้น 28.57%

ทั้งนี้ TTT มีสัญญาร่วมลงทุนระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน (Public Private Partnership: PPP) กับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในโครงการบริหารจัดการท่าเทียบเรือสาธารณะเพื่อขนถ่ายสินค้าเหลวในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง เป็นระยะเวลา 30 ปี โดย TTT มีหน้าที่บริหารและบำรุงรักษาท่าเทียบเรือและคลังเก็บสินค้าเหลว เพื่อให้บริการท่าเทียบเรือสาธารณะในการขนถ่ายและกักเก็บสินค้าเหลวแก่ลูกค้าอุตสาหกรรมทั่วไป

ปัจจุบัน TTT มีท่าเทียบเรือ 4 ท่า ซึ่งสามารถรองรับเรือขนถ่ายได้จำนวน 1,000 ลำต่อปี และมีถังเก็บสินค้าเหลวที่มีปริมาณความจุรวมกว่า 722,800 ลูกบาศก์เมตร  เป็นท่าเทียบเรือสาธารณะเพื่อขนถ่ายสินค้าเหลวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

การลงทุนใน TTT ดังกล่าว เป็นไปตามแผนการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่มุ่งพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ โดยเป็นการผนึกความแข็งแกร่งของทั้ง 3 บริษัทซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจของ TTT โดยบริษัทฯ มีประสบการณ์ในการพัฒนาธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของประเทศ

ในขณะที่ PTTGC เป็นผู้นำทางด้านธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่นอย่างครบวงจร และ Vopak ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกด้านธุรกิจถังกักเก็บสินค้าเหลว และมีสำนักงานใหญ่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ นอกจากนี้บริษัทฯ ยังสามารถรับรู้ ผลประกอบการได้ทันที เนื่องจาก TTT ได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว