WPH หุ้นทรงดี..คุณสมบัติครบ หลบทุกภัย

HoonSmart.com>>โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ ตรัง  หุ้นทรงดี..คุณสมบัติครบ หลบทุกภัย สงคราม- โควิด-ดาวน์เกรดแบงก์

เชน เหล่าสุนทร

ตลาดหุ้นไทยภายใต้สถานการณ์ปัจจัยเสี่ยงทั้งภายนอกและภายในที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง ทั้งวิกฤติการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ถูกพัฒนาและกลายพันธุ์อย่างไม่สิ้นสุด ,สงครามระหว่างยูเครนกับรัสเซีย  ตามมา S&P downgrade หุ้นแบงก์ใหญ่ของไทย รวมทั้งคาดการณ์มีสถาบันจัดอันดับรายอื่น ๆ ออกมาประกาศอีกเช่นกัน ดังนั้นแนวโน้มการลงทุนในตลาดหุ้นไทย คงต้องเลือกหุ้นที่มีคุณสมบัติที่ดีเหมาะกับการใช้เป็นหลุมหลบภัยจากความเสี่ยงรอบด้าน

จากการสำรวจข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ พบว่า หุ้นกลุ่มโรงพยาบาล เป็นหนึ่งในหุ้นที่เหมาะสมกับการลงทุนในสถานการณ์เช่นนี้ เพราะเป็นอุตสาหกรรมที่สามารถฝ่าวิกฤติไปได้ สะท้อนได้จากผลดำเนินงานปี 2564 โดยเฉพาะหุ้นบริษัท โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ ตรัง (WPH) ที่มีคุณสมบัติโดดเด่น และมีความน่าสนใจ ประกอบด้วย

ความสามารถทำกำไรเติบโตก้าวกระโดด จากภาพรวมผลดำเนินงานปี 2564 กำไรสุทธิ  242 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 818% ซึ่งเป็นระดับกำไรที่ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์  รายได้รวม 1,226 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 74% จากปีก่อนที่มีรายได้รวมเท่ากับ 705 ล้านบาท ทำให้รายได้ขึ้นมาสู่ระดับพันล้านเป็นปีแรก

เมื่อพิจารณาความสามารถการทำกำไรสุทธิ เทียบกับกลุ่มอุตสาหกรรมโรงพยาบาลในตลาดหุ้นไทย  พบว่า WPH มีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ระดับ 19.60% สูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่ม 18.40%

ปัจจุบันราคาหุ้น WPH ไม่เกิน 3 บาท พี/อี เรโช ต่ำ 7.7 เท่า  ถือว่าพี/อี ต่ำสุดเป็นอันดับ 2 ในหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล 23 บริษัท และยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของหุ้นอุตสาหกรรมโรงพยาบาลอยู่ที่ 26.3 เท่า รวมทั้ง หุ้น WPH ให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล ( Dividend Yield) อยู่ที่ระดับ 3.36%  สูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มซึ่งอยู่ที่ 2.26%

สำหรับแนวโน้มปี 2565 ยังมีการเติบโตได้ต่อเนื่อง โดย “เชน เหล่าสุนทร” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ ตรัง (WPH ) ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ เติบโตประมาณ 5 -10% จากฐานที่สูงของปี 2564 ที่มีรายได้อยู่ที่ 1,226 ล้านบาท

เนื่องจากคาดว่า สัดส่วนรายได้ของลูกค้าต่างชาติ มีโอกาสเพิ่มขึ้นแตะระดับ 10% หลังจากเริ่มทยอยกลับเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศ และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมากขึ้น ซึ่งช่วงต้นปีนี้ เริ่มเห็นสัญญาณเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อีกทั้งผู้ป่วยโควิด -19 กลับเพิ่มสูงขึ้นจากที่บริษัทคาดการณ์ไว้  คาดว่าไตรมาส 1/2565 รายได้จะเติบโตได้เกินเป้าที่ตั้งไว้

“ภาพรวมธุรกิจใน Q1/2565 นี้ ดีกว่าที่คาดไว้มาก เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่ยังคงรุนแรงในขณะนี้ ทำให้มีการเข้ามาใช้บริการตรวจ RT PCR มากขึ้น ประกอบกับแนวโน้มจำนวนผู้ใช้บริการทั้งในและต่างประเทศในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเข้ามารับรักษาโรคประจำตัวมากขึ้นอีกด้วย”

สำหรับแผนการขยายธุรกิจปีนี้  เน้นการเพิ่มบริการในส่วนของคลินิกโรคเฉพาะทาง รวมถึงการต่อยอดการรักษาโรคมะเร็ง และเพิ่มปริมาณเตียงรักษาในห้อง ICU มากขึ้น

ขณะเดียวกันอาคาร Wellness ซึ่งเป็นศูนย์สุขภาพครบวงจรที่รองรับผู้ที่ไม่ได้ป่วยโดยเฉพาะ เช่นการทำฟัน การทำกายภาพ เสริมความงามและตรวจสุขภาพ ซึ่งจะทำให้ผู้เข้ามารับบริการไม่ต้องมาปะปนกับผู้ป่วย ปัจจุบันมีผู้เข้ามาใช้บริการมากกว่า 100 คน/วัน ซึ่งสูงกว่าที่บริษัทฯคาดการณ์ไว้ ดังนั้นทำให้มั่นใจว่าในปีนี้ผลงานน่าจะยังมีทิศทางที่ดีขึ้นต่อเนื่อง

จากข้อมูลทั้งทางสถิติ อัตราส่วนทางการเงิน และแนวโน้มธุรกิจในอนาคต จะเห็นว่าหุ้น WPH  มีคุณสมบัติที่ดีครบเหมาะกับการถือลงทุน เพื่อหลบภัยสารพัดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้