บลจ.ซีไอเอ็มบีฯ เชียร์หุ้นเวียดนาม ราคาถูก-กำไรบจ.โต 20%

บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล ชี้จังหวะเหมาะช้อนหุ้นเวียดนาม หลังดัชนีร่วงแรง มั่นใจเศรษฐกิจเวียดนามโต ได้ประโยชน์จากสงครามการค้า คาดกำไรบริษัทจดทะเบียนโต 20%

นายวิน พรหมแพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล กล่าวว่า หลังจากที่ดัชนีหุ้นเวียดนาม (VN30 Index) ปรับลดลงมาแล้วประมาณ 24% จากที่เคยขึ้นไปถึง 1,185 จุด โดยลดลงไปถึง 900 จุด ก่อนจะกลับมาอยู่ที่ 970 จุด เนื่องจากปัจจัยภายนอก ขณะที่เศรษฐกิจเวียดนามจะดีต่อเนื่อง จึงเป็นจังหวะเหมาะสำหรับการเพิ่มน้ำหนักลงทุนในหุ้นเวียดนาม

“ตอนนี้คนไทยเริ่มเฉยๆ กับหุ้นเวียดนาม แต่เป็นจังหวะดีที่จะเข้าลงทุน เพราะเศรษฐกิจเวียดนามโตเร็วมาก โดย
ครึ่งปีแรกโต 7.08% และคาดว่าจะโต 6.5% ต่อปีในช่วง 2561-2565 ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตสูงที่สุดในอาเซียน แต่ตอนนี้เหมือนมี Trade War เป็นม่านบังตา แต่ถ้าแหวกม่านออกจะเห็นว่าเศรษฐกิจเวียดนามดีมาก” นายวิน กล่าว

นายวิน กล่าวอีกว่า เศรษฐกิจเวียดนามอาจได้ประโยชน์จากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน เนื่องจากกิจการที่มีฐานการผลิตในจีนอาจจะย้ายฐานการผลิตมาที่เวียดนามแทน เนื่องจากค่าแรกงถูก และแรงงานมีฝีมือ

ขณะที่ปัจจัยหนุนให้เศรษฐกิจเวียดนามเติบโตเร็วมาจาก 4 ปัจจัย ได้แก่
1. เงินลงทุนตรงจากต่างประเทศ (Foreign Direct Investment หรือ FDI) โดยมียอดครึ่งปีแรกกว่า 6 แสนล้านบาท
2. การส่งออก ซึ่งครึ่งปีแรกโต 16% โดยสินค้าส่งออกหลักคือ โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์
3. การท่องเที่ยว โดย 7 เดือนแรกมียอดนักท่องเที่ยว 9 ล้านคน โต 25% จากปีก่อน และ
4. การบริโภคในประเทศ จากคนหนุ่มสาวที่มีรายได้และกำลังซื้อมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายวิน กล่าวถึงกองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล เวียดนาม อิควิตี้ (CIMB-PRINCIPAL VNEQ) ที่มีนโยบายลงทุนหุ้นเวียดนาม โดยเน้นเลือกหุ้นรายตัวและให้น้ำหนักหุ้นขนาดกลางที่เติบโตดีจากเศรษฐกิจในประเทศว่า หุ้นขนาดกลางของเวียดนามน่าสนใจ เพราะในช่วงที่ตลาดหุ้นปรับลดลงราคาหุ้นกลุ่มนี้ปรับลดลงน้อยกว่า ขณะที่มีราคาต่อกำไร (P/E) เพียง 13 เท่า ต่ำกว่าหุ้นขนาดใหญ่และตลาดโดยรวมที่มี P/E 18 เท่า ขณะที่มีอัตราการเติบโตของกำไรเกือบ 20% เท่ากับหุ้นขนาดใหญ่