MSIG ตั้งเป้าเบอร์1 “ประกันรถบรรทุกเชิงพาณิชย์จับมือ“พนัส แอสเซมบลีย์ -AIS”บุกตลาด

HoonSmart.com>>MSIG ตั้งเป้าปี 65 ผู้นำตลาดประกันรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ เบี้ยประกันภัยรับ 500 ล้านบาท จับมือ “พนัส แอสเซมบลีย์และเอไอเอส” เปิดตัว ‘พนัสแคร์’ ขยายตลาด ขณะที่ “พนัส แอสเซมบลีย์”วางแผนใน 3 ปี เล็งระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์

นายรัฐพล กิติศักดิ์ไชยกุล กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย (ประเทศไทย) (MSIG) กล่าวว่า ปี 2564 บริษัทตั้งเป้าเบี้ยประกันภัยที่ 4,000 ล้านบาท เป็นประกันภัยจากรถยนต์ 55% หรือ 2,000 ล้านบาท มาจากรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ 300 ล้านบาท ซึ่งเมื่อต้นปี บริษัทได้เปิดตัวประกันขับดี เป็นประกันรถยนต์สำหรับรถเก๋ง รถกระบะที่คิดค่าเบี้ยประกันภัยตามพฤติกรรมการขับจริงหรือ UBI (Usage Based Insurance) ร่วมกับทางเอไอเอส และในเฟส 2 บริษัทมีเป้าหมายจะขยายตลาดไปรถบรรทุก ตั้งเป้าเป็นผู้นำตลาดในปี 2565 มีเบี้ยประกันภัยรับ 500 ล้านบาท

ล่าสุด MSIG ได้ร่วมกับ พนัส แอสเซมบลีย์ผู้นำตลาดผลิตรถบรรทุกเพื่อการขนส่งและโลจิสติกส์ และเอไอเอส ผู้นำด้าน Digital Life Service Provider ขยายตลาดรถบรรทุกด้วยการเปิดตัว ‘พนัสแคร์’ ประกันรถรูปแบบใหม่ฉีกกฎเดิม ๆ สำหรับรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ที่ส่งเสริมคนขับรถดี และเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน

“สำหรับพนัสแคร์ในเฟสแรก จะเป็นประกันภัยชั้น 1 สำหรับรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ ที่สามารถทำประกันภัยได้ทั้งหัวลากและหางพ่วง โดยให้ความคุ้มครองรถที่มีอายุตั้งแต่ 1-10 ปี พนัสแคร์ มีความแตกต่างจากประกันชั้น 1 ทั่วไป ที่จับค่าพฤติกรรมการขับขี่จริง ได้แก่ ระยะทางต่อวัน (กม.) ความเร็วสูงสุดต่อวัน (กม./ชม.) ระยะเวลาที่ขับรถต่อเนื่อง (ชม.) มาแปลงเป็นคะแนน เพื่อคำนวณผลประโยชน์เพิ่มเติมให้กับผู้เอาประกันภัยเมื่อสิ้นสุดปีกรมธรรม์ สูงสุดถึง 50% ของเบี้ยประกันภัย และในปีกรมธรรม์ถัดไป หากไม่มีการเรียกร้องสินไหมในปีที่ผ่านมา ผู้เอาประกันภัยมีสิทธิ์ได้รับส่วนลดประวัติดีเป็นต่อที่ 2”นายรัฐพล กล่าว

นายพนัส วัฒนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ กล่าวว่า บริษัททำธุรกิจผลิตรถพ่วงและกึ่งพ่วงมานานเกือบ 50 ปี และเป็นเบอร์ 1 ของธุรกิจนี้ โดยปัจจุบันมีรถออกสู่ตลาดในปีนี้ปัจจุบันกว่า 3,000 กว่าคัน ได้แก่ รถกึ่งพ่วงบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ รถกึ่งพ่วงพื้นเรียบบรรทุกตู้สินค้า รถกระบะบรรทุกยกเท รถพ่วงกระบะบรรทุก เป็นต้น และในปี 2565 จะเน้นยานยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่และพลังงานทดแทนต่างๆ รวมถึงแพลตฟอร์มที่สามารถนำเทคโนโลยีดิจิตอลเข้ามาประยุกต์ใช้

สำหรับกลุ่มเป้าหมายของพนัสแคร์ คือผู้ประกอบการกลุ่มโลจิสติกส์ทั้งรายใหญ่และรายย่อยที่เป็นลูกค้าของบริษัทฯ ปัจจุบันมีลูกค้าที่สนใจลงชื่อจองซื้อประกันพนัสแคร์แล้วเกือบ 5,000 ราย ส่วนเป้าหมายปีแรกอยู่ที่ 10,000 กรมธรรม์ และ 50,000 กรมธรรม์ภายใน 3 ปี พนัสแคร์จึงเป็นประกันภัยสำหรับรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ที่ร่วมสร้างสังคมคนขับรถดี และเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมความปลอดภัยบนท้องถนน

“ปีนี้รายได้ของบริษัทน่าจะอยู่ที่ 1,800 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยจากปีก่อนที่มีรายได้ 2,000 ล้านบาท ผลกระทบจากโควิด แต่ปี 2565 รายได้จะโตเป็น 3,000 ล้านบาท จากการขยายตลาดไปสหรัฐฯ ทำให้สัดส่วนตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 50-60% จากปัจจุบันอยู่ที่ 20-30% และภายใน 3 ปีข้างหน้า บริษัทมีเป้าหมายจะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย” นายพนัสกล่าว

คุณสุปรีชา ลิมปิกาญจนโกวิท ผู้จัดการทั่วไปด้านบริการดิจิทัล บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (AIS) กล่าวว่า ถึงประกันพนัสแคร์ เป็นการพัฒนาจากโครงการประกันขับดี ซึ่งเป็นประกันภัยรถยนต์รูปแบบ UBI ที่นำ InsurTech มาผสมผสานกับเทคโนโลยี IoT สามารถส่งค่าพฤติกรรมการขับขี่ผ่านสัญญาณโครงข่ายของร่วมกัน เชื่อว่าสัญญาณและเทคโนโลยี 5G ของเอไอเอสที่มีความแข็งแกร่งครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วไทยจะช่วยส่งเสริมทั้งธุรกิจประกันภัยและธุรกิจขนส่งโลจิส ติกส์ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น