โบรกฯ ชี้ GPSC-BGRIM ได้ผลบวกมากสุด กกพ.ขึ้นค่า Ft รอบ 2 ปี

HoonSmart.com>> โบรกฯ ประเมิน กกพ.ขึ้นค่า Ft เดือนม.ค.-เม.ย.65 เพิ่มขึ้น 16.71 สตางค์ ผลบวกธุรกิจ SPP ภาคอุตสาหกรรม บล.ไทยพาณิชย์ชี้เป้า GPSC-BGRIM ได้ประโยชน์สูงสุด “ดีบีเอสฯ” แนะ BGRIM-GPSC- ROJNA “หยวนต้า” แนะสะสม BGRIM ฟาก “โนมูระ” ชู GPSC-GULF

กกพ.มีมติให้ปรับค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่า Ft) สำหรับการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าในรอบเดือนม.ค.-เม.ย.2565 เพิ่มขึ้น 16.71 สตางค์ จากปัจจุบัน -15.32 สตางค์ในงวดก่อนหน้า มาอยู่ที่ 1.39 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งเป็นการขึ้นค่า Ft ครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค.2562 และค่า Ft เป็นบวกครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค.2558 เมื่อมีการปรับฐานค่าไฟฟ้าฐาน โดยอัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้น 4.63% สู่ 3.78 บาท/หน่วยนปีหน้า ทั้งนี้จะมีการปรับค่าไฟฟ้าฐานในปีหน้า

บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ มองการขึ้นค่า Ft น่าจะเป็นข่าวดีสำหรับธุรกิจ SPP เนื่องจากปริมาณไฟฟ้าส่วนหนึ่งถูกขายให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมตามอัตราค่าไฟฟ้าของกฟภ. พร้อมส่วนลด การขึ้นค่า Ft จะช่วยชดเชยต้นทุนก๊าซที่สูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อกำไรของธุรกิจ SPP ในไตรมาส 3/64 ได้บางส่วน โดยต้นทุนค่าก๊าซที่สูงขึ้นยังคงส่งผลกระทบเชิงลบต่อกำไรในไตรมาส 4/64 อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในกลุ่มผู้ประกอบการโรงไฟฟ้า SPP นั้น บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) และบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) น่าจะได้รับประโยชน์มากที่สุดจากการขึ้นค่า Ft เนื่องจากรายได้จากการขายไฟฟ้าให้กับลูกค้าอุตสาหกรรม คิดเป็นสัดส่วน 36% และ 24% ตามลำดับในไตรมาส 4/64

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าราคาก๊าซที่สูงขึ้นจะยังคงเป็นปัจจัยกดดันหลักต่อไปในระยะ 6 เดือนข้างหน้า ทั้งนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบต่อกำไรในปี 2565 เนื่องจากสองบริษัทนี้มีการเพิ่มสินทรัพย์ดำเนินงานเข้าพอร์ตอย่างต่อเนื่อง (ส่วนใหญ่เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน) เพื่อลดผลกระทบจากกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมและต้นทุนก๊าซที่สูงขึ้น

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ประเมินหากพิจารณาสัดส่วนที่เป็น SPP มากสุดคือ BGRIM รองลงมาคือ GPSC และหุ้นบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) ตามลำดับ ส่วน ROJNA ก็มีโรงไฟฟ้า SPP เช่นกัน แนะนำ BGRIM,GPSC และ บริษัท สวนอุตสาหกรรมโรจนะ (ROJNA)

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) เผย กกพ.ปรับค่า Ft รอบเดือน ม.ค.-เม.ย.65 ขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ตามราคาก๊าซที่สูงขึ้น เป็นบวกกับธุรกิจ SPP ภาคอุตสาหกรรม แนะนำ แนะสะสม BGRIM

บล.โนมูระ พัฒนสินมองบวกต่อ GPSC มากสุด ราคาเป้าหมายหุ้น 96.5 บาท จากสัดส่วนลูกค้าอุตสาหกรรม 37% รองลงมาเป็น BGRIM 24% และ GULF 14% ให้ราคาเป้าหมายหุ้นที่ 44 บาท