จับทาง CryptoMoney Games : ติดบ่วงตลาดหมี

โดย …นพ. พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ

ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ราคาบิทคอยน์แกว่งตัวในกรอบ $6,300-$6,500 ด้วยปริมาณการซื้อขายที่เริ่มเบาบางเหลือเพียง $3B ต้น ๆ จนเมื่อช่วงเช้าของวันพุธที่ผ่านมา ราคาก็ดีดตัวขึ้นกว่า 7%

ในเวลาเพียง 20 นาที ไปอยู่ที่ราคา $6,840 ก่อนจะอ่อนตัวลงมาแถวๆ $6,700 โดยมีผู้สังเกตุพบว่า การดีดตัวขึ้นของบิทคอยน์ครั้งนี้ มีความสัมพันธ์กับการหยุดเทรดชั่วคราวของ BitMax ซึ่งเป็นเวปเทรดรายใหญ่ได้หยุดการเทรดเพื่อ maintenance ระบบ

จากนั้นก็เกิดภาวะ Short Squeeze หรือการไล่ซื้อกลับเพื่อปิดสถานะ short ซึ่งมักเกิดขึ้นในเวลาที่ Short Position มีปริมาณสะสมถึงจุดสูงสุด (ข้อมูลจาก Bitfinex)

ที่น่าสนใจก็คือมีเหตุการณ์ที่คล้าย ๆ กัน เกิดขึ้นมาแล้วในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา นั้นก็คือ ก่อนการดีดตัวขึ้นแรงของบิทคอยน์ (จากระดับราคาช่วง $6 พันกว่าไปเป็น $8 พัน) พบว่าการสะสมของ Short position มีระดับเพิ่มขึ้นถึงจุดสูงสุด จากนั้นอีกไม่กี่วันก็พบการปิดสถานะ Short แล้วมีการไล่ซื้อบิทคอยน์ จนราคาดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว

แต่ถึงอย่างไร ในครั้งนี้ยังไม่ทันข้ามวัน พอตกช่วงหัวค่ำ ก็มีแรงขายทะลักเข้ามากดราคาบิทคอยน์ลงไปอยู่ระดับเดิม คือแถว ๆ $6,450 ถึงแม้จะมีข่าวว่าเมื่อช่วงวันอังคารที่ผ่านมา Tether(USDT) ได้ย้ายเงิน เงินคงคลังของบริษัทเข้าเวปเทรด Bitfinex อีกกว่า 100 ล้านเหรียญ (USDT) หลังจากที่สัปดาห์กก่อนหน้าก็ใส่เงินเข้าไปแล้วกว่า 90 ล้านเหรียญ

ซึ่งคาดว่า เงินจำนวนนี้น่าจะช่วงประคอง และผลักดันให้ราคาบิทคอยน์ค่อยขยับขึ้นได้ จะจริงหรือไม่อย่างไร คงต้องรอดูกันต่อไป แต่สภาพที่เห็นตอนนี้ ค่อนข้างชัดเจนว่าตลาดเงินดิจิทัล ยังไม่พ้นสภาวะหมีแต่อย่างใด