BYD ลุยธุรกิจหลักทรัพย์ครบวงจร เป้าปีนี้ซื้อ E-BUS 120 คัน

HoonSmart.com>>BYD รุกธุรกิจหลักทรัพย์ครบวงจร เดินหน้าจับมือ ไทยสมายล์ บัส (TSB )  เตรียมนำ E-Bus 120 คัน เริ่มให้บริการภายในปี 2564

ออมสิน ศิริ

นางสาวออมสิน ศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์  (BYD)  เปิดเผยว่า  แผนธุรกิจช่วงครึ่งปีหลัง เดินหน้าพัฒนาการให้บริการธุรกิจหลักทรัพย์ครบวงจร ควบคู่ไปกับการขยายโอกาสทางธุรกิจ เพื่อสร้างการเติบโตตามแผนการเข้าลงทุนในธุรกิจเดินรถโดยสารระบบไฟฟ้า  ( E-Bus )  ร่วมกับบริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด  ( TSB ) ซึ่งเข้าตรวจสอบกิจการเสร็จเรียบร้อยแล้ว

สำหรับกลุ่ม TSB มีแผนจัดซื้อรถโดยสารไฟฟ้า รวมทั้งสิ้น 337 คัน ภายใน  3 ปี ขณะนี้ รับมอบรถมาแล้ว จำนวน 12 คัน มีแผนรับมอบครั้งต่อไป  36 คัน  คาดว่าจะรับมอบรถแล้วเสร็จภายในปีนี้ จำนวน 120 คัน  หลังโควิด-19 ทุเลาลง จะเริ่มเห็นรายได้จากธุรกิจรถโดยสารไฟฟ้า

นอกจากนี้ TSB มีแผนนำ E-Ticket มาใช้กับระบบการชำระเงิน โดยมีธนาคารพาณิชย์หลายแห่งเข้าร่วมสนับสนุน พร้อมระบบดูแลความปลอดภัยและติดตามการเดินรถในทุกเส้นทาง เป็นต้น จากแผนธุรกิจดังกล่าว มั่นใจว่าจะสามารถสร้างรายได้และการเติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาวได้

นางสาวปทิตตา มิลินทจินดา ประธานเจ้าหน้าที่การตลาด กล่าวถึงแผนการดำเนินงานด้านธุรกิจหลักทรัพย์ ว่า บริษัทฯ พร้อมเดินหน้าอย่างเต็มที่  มีแผนนำเทคโนโลยีมาพัฒนาระบบการซื้อขายหลักทรัพย์ และพัฒนาบุคคลากรไปพร้อม ๆ กัน เพื่อตอบโจทย์นักลงทุนยุคใหม่ที่มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

รวมทั้งยังมีการปรับกลยุทธ์เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้า Block trade และตราสารอนุพันธ์ โดยการจับมือกับพันธมิตร เพื่อขยายโอกาสทางการตลาด พร้อมกับให้ความรู้ด้านการลงทุน ตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงระดับมือโปร ภายใต้โปรเจค “ BYD Online Academy ”

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 2/2564  บริษัทฯ มีรายได้รวมอยู่ที่ 60.83 ล้านบาท เพิ่มขึ้น  205.42%  เปรียบช่วงเดียวกันปีก่อน รายได้รวม -57.70 ล้านบาท ขาดทุน 76.83 ล้านบาท ขาดทุนลดลง 81.58 ล้านบาท หรือคิดเป็น 51.50 %

การขาดทุนดังกล่าว มีสาเหตุหลักมาจาก การตั้งสำรองผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น จำนวน 88.07 ล้านบาท ที่เป็นไปตามหลักทางบัญชี เพื่อความระมัดระวังในการดำเนินงาน ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากเงินลงทุนและปัญหาการชำระหนี้ของลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19

ทั้งนี้ หากลูกหนี้ของบริษัทฯ สามารถชำระเงินได้ตามแผนการชำระที่เจรจาขอผ่อนปรนไว้  จะกลับรายการแคืนมาเป็นรายได้ต่อไป

หากไม่รวมรายการตั้งสำรองทางบัญชีดังกล่าว นับได้ว่า บริษัทฯ เริ่มพลิกฟื้นผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ซึ่งเป็นผลจากการปรับปรุงองค์กร ลดค่าใช้จ่าย  และเพิ่มทุนสำเร็จ1,000 ล้านบาท เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เป็นปัจจัยสำคัญทำให้ BYD มีศักยภาพดำเนินการตามแผนธุรกิจที่วางไว้