SUN ปรับแผนเน้น “กำไร” มั่นใจยอดขายปีนี้โต 10%

SUN ปรับแผนขายข้าวโพดหวาน เร่งสัดส่วนข้าวโพดหวานแช่แข็งเป็น 25% ดันกำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น มั่นปีนี้รายได้โต 10% ยังหวังยืนกำไรใกล้เคียงปีที่แล้ว หลังเงินบาทอ่อนค่าลง

นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ซันสวีท (SUN) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ข้าวโพดหวานตรา “KC” เปิดเผยว่า ปีนี้คาดว่าบริษัทจะมีรายได้ 1,700-1,800 ล้านบาท หรือเติบโต 10% จากปีที่แล้วที่มีรายได้ 1,687 ล้านบาท โดยปีนี้บริษัทจะพยายามรักษากำไรไม่ให้ต่ำกว่าปีที่แล้วที่อยู่ที่ 117 ล้านบาท หลังจากกำไรครึ่งปีแรกของบริษัทอยู่ที่ 26.3 ล้านบาท ลดลง 50.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น

“ครึ่งปีแรกเรามีรายได้ 919 ล้านบาท เติบโต 11.2% เมื่อเทียบปีก่อน แต่กำไรลดลงกว่า 50% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเงินบาทที่แข็งค่าเป็น 31 บาทต่อเหรียญสหรัฐ เทียบกับปีที่แล้วที่ค่าเงินบาทเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 33-34 บาทต่อเหรียญสหรัฐ ส่วนในช่วงครึ่งปีหลังเรามั่นใจว่ารายได้จะเติบโตตามเป้าหมายที่ไม่ต่ำกว่า 10% และค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงเป็น 33 บาทต่อเหรียญสหรัฐ จะทำให้กำไรในช่วงครึ่งปีหลังดีขึ้น ซึ่งเราจะพยายามรักษากำไรให้ได้ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว”นายองอาจกล่าว

องอาจ กิตติคุณชัย

นายองอาจ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทเริ่มเดินเครื่องจักรใหม่ ซึ่งจะเพิ่มกำลังการผลิตข้าวโพดหวานแช่แข็งจาก 5,000 ตันต่อปี เป็น 1 หมื่นตันในปีนี้ และเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 2 หมื่นตันต่อปีในปีหน้า ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ข้าวโพดหวานแช่แข็งมีกำไรขั้นต้นสูงกว่าข้าวโพดหวานบรรจุกระป๋อง โดย 70% ส่งออกไปญี่ปุ่น ขณะที่ภาพรวมการใช้กำลังผลิตทั้งข้าวโพดหวานบรรจุกระป๋อง ข้าวโพดหวานแช่แข็ง และข้าวโพดหวานบรรจุในถุงสูญญากาศ จะอยู่ที่ 1.2 แสนตัน จากกำลังผลิตสูงสุด 1.5 แสนตัน

นายองอาจ กล่าวว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้าลดสัดส่วนการผลิตและขายผลิตภัณฑ์ข้าวโพดหวานบรรจุกระป๋องลงเหลือ 60% จากปัจจุบันที่อยู่ที่ 70% เพิ่มการผลิตและขายข้าวโพดหวานแช่แข็งจากเดิม 14% เป็น 25% และลดการผลิตและขายข้าวโพดบรรจุถุงสูญญากาศจาก 16% เหลือ 15% ซึ่งจะทำให้กำไรขั้นต้นของบริษัทเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน