“ทหารไทย” ลอยตัวดอกเบี้ยกู้ “บ้าน”

TMB ปรับนโยบายปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นแบบดอกเบี้ย “ลอยตัว” รับดอกเบี้ยขาขึ้น เริ่ม ส.ค.นี้ พร้อมระบุขาย TMBAM อยู่ระหว่างขออนุมัติ “แบงก์ชาติ-ก.ล.ต.”

นายนริศ อารักษ์สกุลวงศ์ หัวหน้าเจ้าหน้าบริหารกลยุทธ์องค์กร ธนาคารทหารไทย (TMB) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้น ธนาคารได้ปรับเปลี่ยนนโยบายการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ โดยตั้งแต่เดือนส.ค.นี้เป็นต้นไป ธนาคารจะปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นแบบอัตราดอกเบี้ยลอยตัว จากเดิมที่เป็นสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นแบบอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.5-3.7% ในช่วง 3 ปีแรก

ปัจจุบัน TMB มีพอร์ตสินเชื่อที่อยู่อาศัยประมาณ 1.5 แสนล้านบาท จากพอร์ตสินเชื่อรวม ณ วันที่ 30 มิ.ย.2561 ที่อยู่ที่ 6.36 แสนล้านบาท

นริศ อารักษ์สกุลวงศ์

นายนริศ กล่าวว่า ล่าสุดธนาคารยังไม่ปรับลดเป้าการเติบโตสินเชื่อปีนี้ลงจาก 8-10% แม้ว่าครึ่งปีแรกสินเชื่อจะเติบโตเพียง 1.6% ทั้งนี้ ยอมรับว่าเป้าหมายดังกล่าวเป็นเรื่องยาก แต่จะพยายามให้ดีที่สุด โดยในช่วงที่เหลือของปีนี้ธนาคารจะมุ่งเน้นปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี รวมทั้งธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ โดยเฉพาะการปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอี ธนาคารจะใช้ความรอบคอบ เพราะสินเชื่อกลุ่มนี้มีความเปราะบาง

ส่วนความคืบหน้าการขายหุ้นบลจ.ทหารไทย (TMBAM) ในสัดส่วน 65% ให้กับกลุ่มพรูเด็นเชียล ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า TMB จะสามารถบันทึกกำไรส่วนนี้เข้ามาได้เมื่อใด เนื่องจากการขายหุ้นดังกล่าวจะต้องได้รับการอนุมัติจากทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ก่อน แต่ยืนยันว่าจะบันทึกกำไรในปีนี้แน่นอน

นายนริศ ยังระบุว่า การขาย TMBAM เป็นนโยบายของธนาคารที่ต้องการได้พันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญระดับโลกเข้ามาร่วมธุรกิจจัดการกองทุนฯ และทิศทางการดำเนินธุรกิจ TMBAM จากนี้ไป TMBAM จะเปิดขายกองทุนของตัวเอง และกองทุนของบลจ.อื่นๆ ทั้งบลจ.ในประเทศและต่างประเทศ เพื่อทำให้ลูกค้ามีทางเลือกที่หลากหลาย