คลุกวงในหุ้น : UMI ลุยตามข่าวลือ

โดย…..สุนันท์ ศรีจันทรา

หลังจากบริษัท ไทย-เยอรมัน เซารามิค อินดัสทรี่ จำกัด(มหาชน) ควบรวมกับ4บริษัทลูกของบริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) หรือSSC และเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด(มหาชน)หรือCOTT0 ขณะที่ผืถือหุ้นใหญ่บริษัท ไดนาสตี้ เซรามิค นำกัด(มหาชน)หรือDCCกำลังรุกคืบถือหุ้นใหญ่บริษัท โรแยล ซีรามิค จำกัด(มหาชน)หรือRCI

หุ้นบริษัท สหโมเสคอุตสาหกรรม จำกัด(มหาชน) หรือ UMI ก็พลอยฟ้าพลอยฝน ถูกลากเข้าไปในเกมการควบรวมกิจการกับหุ้นกลุ่มกระเบื้องด้วย โดยมีข่าวลือว่า อยู่ในระหว่างการเจรจาครอบงำกิจการ (เทกโอเวอร์)

ผลของข่าวลือ ทำให้ราคาหุ้น UMI ร้อนจัดขึ้นมา โดยระหว่างชั่วโมงซื้อขายวันที่6 สิหาคมที่ผ่านมา ราคาถูกลากขึ้นไปชนเพดานสูงสุด30%

หุ้นประเดิมซื้อขายตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม ราคาเคลื่อนไหวอย่างคึกคัก และกระตุ้นให้หุ้นกลุ่มกระเบื้องคึกคักตามไปด้วย ในการซื้อขายวันที่ 6 สิหาคม รวมทั้งหุ้นUMI ซึ่งเปิดการซื้อขายช่วงแรกไม่ร้อนเท่าไหร่ แต่สายเริ่มมีแรงซื้อเข้ามา ในภาคบ่ายราคาพุ่งทะยานขึ้นไปที่1.75บาท เพิ่มขึ้น40 สตางค์หรือเพิ่มขึ้น29.63% และถือเป็นราคาสูงสุดเต็มเพดาน30% ก่อนอ่อนตัวลงมาปิดที่1.63 บาท เพิ่มขึ้น28สตางค์หรือเพิ่มขึ้น20.74%

ราคาที่ขยับแรง ไม่มีปัจจัยอื่น นอกจากข่าวลืออยู่ในเป้าหมายการถูกเทกโอเวอร์ ซึ่งไม่มีใครออกมายืนยัน แต่นักเก็งกำไรแห่ลุยกันเข้าไปเก็บตุนกันแล้ว

UMI แทบจะตกอยู่ในสภาพตายซาก นับตั้งแต่ 4 ผู้บริหารบริษัท ถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษในความผิดฐานปั่นหุ้น เมื่อต้นปี2559 พร้อมกับพวกอีก 9 คน

คดีปั่นหุ้น UMI กลายเป็นคดีประวัติศาสตร์ เพราะ ก.ล.ต.สั่งปรับผู้ร่วมขบวนการ 9 คน ซึ่งรวมทั้งเจ้าหน้าที่มาร์เก็ตติ้งของโบรกเกอร์บางแห่งด้วย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น447 ล้านบาท และถือเป็นค่าปรับคดีปั่นหุ้นที่สูงที่สุด

ส่วนปัจจัยพื้นฐานหุ้น UMI ไม่ดีนัก ไม่มีค่าพี/อี เรโขให้คำนวณ เพราะผลประกอบการยังขาดทุนหลายปีติดต่อ ไม่มีอัตราเงินปันผลตอบแทน ไตรมาสแรกปีนี้ขาดทุนสุทธิ16.76 ล้านบาท ขณะที่ระยะเดียวกันปีก่อนกำไรสุทธิ20.24ล้านบาท

จำนวนผู้ถือหุ้นรายย่อย UMI ทั้งสิ้น 4,800 ราย ส่วนผู้ถือหุ้นใหญ่ประกอบด้วยกลุ่มเพ็ญชาติและกลุ่มเหล่าวิวัฒน์วงศ์ ซึ่งติดร่างแหคดีปั่นหุ้นด้วย

ห้นกลุ่มกระเบื้อง ถูกควบรวมไปแล้ว 1 คู่ ระหว่างTGCIกับบริษัทในเครือ SCC ส่วนผู้ถือหุ้นใหญ่DCCกลุ่มแสงศาสตรา กำลังทยอยเก็บหุ้นRCIอยู่ ทำให้UMIถูกจับตา เพราะมีสิทธิ์ถูกเทกโอเวอร์ได้ และง่ายที่จะถูกปล่อยข่าวลือ เนื่องจากกระแสการควบรวมหุ้นกลุ่มกระเบื้องกำลังมาแรง

จะมีความเคลื่อนไหวเพื่อจับUMIควบรวมกับหุ้นกลุ่มกระเบื้องอื่นจริงหรือไม่ จะเป็นเพียงข่าวลือ หรือเป็นเรื่องที่นักลงทุนกุกันขึ้นมาเอง แยกไม่ออกแล้ว เพราะหุ้นตัวนี้กำลังฝุ่นตลบด้วยบรรยากาศการเก็งกำไร

และคงต้องไหว้วานให้ตลาดหลักทรัพย์ ให้ความกรุณาสักหน่อย ช่วยตรวจสอบหรือสอบถามไปยังฝ่ายบริหารUMIว่า มีข่าวหรือความเคลื่อนไหวใดที่มีนัยสำคัญต่อราคาหุ้นบ้างหรือไม่ เพื่อให้นักลงทุนมีข้อมูลตัดสินใจเพิ่มขึ้น

ถ้าไม่มีการปล่อยข่าวลือ หรือไม่มีความเคลื่อนไหวควบรวม UMIคงไม่ร้อนถึงขั้นวิ่งขึ้นชนเพดาน เพราะปัจจัยพื้นฐานและผลดำเนินงานไม่โดดเด่น

แต่ข่าวลือการควบรวมหรือเทกโอเวอร์ที่กระตุ้นการเก็งกำไรนั้น ถ้าไม่จริง นักลงทุนคงรู้ว่า ทิศทางราคาหุ้นUMIจะเป็นอย่างไร