คุ้ย แคะ แกะ เกา : อย่าเพิ่งนับศพทหาร

โดย…รัสปูติน

www.HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 6 ส.ค. 2561

* ตูข้าอดเวทนาแทนคนอเมริกันไม่ได้ ที่ได้เห็นโดนัลด์ ทรัมป์ออกมาปราศรัยคืนวันเสาร์ คุยดขฒงว่ามีแต้มต่อเหนือจีนเยอะ ทั้งที่ยังไม่ได้เริ่มเจรจากันเลย เสมือนรีบร้อนนับศพทหรทั้งที่เพิ่มเริ่มรบ ในขณะที่สงครามน้ำลายยังดำเนินต่อไป ขณะที่จีนเริ่มท่าทีระมัดระวังในการตอบโต้ ไม่ “ตาต่อตา ฟันต่อฟัน” อีก ด้วยการที่ขู่กลับสหรัฐว่า เตรียมขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าเป็นวงเงินสูงกว่า 6.0 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งน้อยกว่าวงเงินที่สหรัฐขู่ที่ 2.0แสนล้านเหรียญสหรัฐ..เรียกคะแนนสงสารทำนอง “เจาะยาง” ก่อนถึงเวลาคลุกวงใน

* ขณะที่ สิ่งที่ตูข้าเคยเอ่ยถึงมาล่วงหน้า เป็นจริง เพราะล่าสุด เจ้าสัวตึ๋ง นายอนันต์ อัศวโภคิน แจ้งตลาดแล้วว่า ขอยกเลิกการทำคำเสนอซื้อหุ้นบางส่วน ( Voluntary Partial tender offer ) 10% เรียบร้อย โดยระบุว่า ไม่สามารถตกลงเรื่องดอกเบี้ยจากเจ้าหนี้ที่ให้การสนับสนุนได้ งานนี้ต้องซูฮกว่า”เลียนแบบท่านพี่ยากยิ่งนัก ขอคารวะ 10 จอก” เพราะเท่ากับดันราคาหุ้นบวก 2.00 บาท โดยไม่ต้องจ่ายเงินสักบาทเดียว ยิ่งกว่าตีตั๋วฟรี

* ศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนีทำท่าดีทีเหลวอีกครั้ง แม้ว่าจะยังประคองตัวเหนือ 1,700 จุดได้ แถมวอลุ่มยังไม่ส่อเค้าย่ำแย่อะไรมากมาย แต่สัญญาณเทคนิคระยะสั้นเริ่มมีอาการอ่อนล้า ทำให้โอกาสไซด์เวย์ยาวๆเป็นไปได้ เพราะเหตุบริษัทต่างๆเริ่มเล่นเกม”กำไรพิเศษ”มากลบเกลื่อนตัวเลขกำไรการดำเนินงานที่ย่ำแย่ลงไปชัดเจน ออกอาการว่าไตรมาสสามน่าจะย่ำแย่ต่อเนื่องไปอีก

* COTTO หุ้นเซรามิกที่แปลงกายรวบเอาบริษัทในเครือ SCC มารวมกันสร้างพลังผนึก ไม่รู้ว่าจะได้ผลหรือ เสมอตัว หรือล้มเหลว แต่ราคาเปิดเทรดวันแรกในชื่อใหม่ แล้ววิ่งขึ้น มูลค่าซื้อขายสูงถึง 2.3 พันล้านบาทดูดี แต่ราคาทีบวกไปสูงสุดของวัน 3.68 บาท แล้วลงมาปิดที่ 3.40 บาท บอกอะไรได้ดี…ยากจะไปต่อได้ หมดงานฉลองเร็วเกินคาด

* นี่ก็หุ้นเซรามิกคู่แข่ง DCC พุ่งเกือบ 9% ขานรับผบห.เคาะเป้ารายได้ปีนี้โต 10% เล็งปรับราคาขายกระเบื้องเพิ่ม-แผนควบรวม RCI คืบหน้า คาดชัดเจนปี 62 ล่าสุด ราคาปิดอยู่ที่ 2.26 บาท บวก 0.18 บาท หรือ 8.65% น่าจะจบรอบเช่นกัน

* รายนี้ ขึ้นเร็ว ลงลึกยาว หุ้นสินเชื่อสไตล์อิสลาม AMANAH ราคาวิ่งฉิว ลุ้นกำไร Q2/61 พุ่งกระฉูด 2 เท่าตัวรับรายได้สินเชื่อโต ล่าสุด ราคาปิดอยู่ที่ระดับ 2.18 บาท บวก 0.10 บาท ทำนิวไฮในรอบ 2 เดือน

* BCPG บวกเกือบ 4% แรงในรอบ 1 เดือน ลุ้นงบ ไตรมาสสอง โตเด่น 31% ตามรายได้ขายไฟฟ้่าพุ่ง แต่ราคาวิ่งไม่แรงเพราะแรงซื้อน้อยเกินไป วอลุ่มแค่ 417 ล้านบาท ไม่พอดันราคา ต้องรอไปก่อน

* ควรตั้งชื่อว่า”สายเสมอ”ดีกว่า AP พุ่งทำนิวไฮรอบกว่า 5 ปี ตามหลังกลุ่ม LH โบรกฯ แนะซื้อเป้า 9.80 บาท เก็งผลงาน ไตรมาสสอง โตเด่น ไม่รู้ว่าวันนี้ได้ข่าวร้ายLH แล้วยังจะเดินหน้าบวกอีกไหม

* คูณน้า ชมเดือน คงจะหันมาชมตะวันเป็นแน่แท้ TNDT เลยพุ่งชิลลิ่ง 29.79% แรงสุดในรอบเกือบ 6 ปี คาดเก็งฯหลังหุ้นเป็นขาลงมานาน มีคนตั้งคำถามว่า สงสัยจะเป็นเพราะเหตุ “พี่แนว” แต่ตูข้าไม่รู้จักคนที่เอ่ยมา เลยให้ความเห็นไม่ได้ รู็แค่ว่าใช้เงินแค่30 ล้านบาทก็ดันหุ้นทำท่าชนเพดานได้ สงครามวันเดียวแน่นอน

* EPG วิ่งฉิวเกือบ 5% ผิดกับช่วงก่อนหน้าที่ซึมยาวเหมือนจะไม่ฟื้นเพราะเจ้าของทุบ วันศุกร์มีโบรกฯแนะ “ซื้อ” ชูเป้า 10 บ. ชี้ธุรกิจผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว จริงหรือไม่ ต้องอย่าถาม ดร.เฉลียว เด็ดขาด…ห้ามถามเหตุผลจากตูข้า

* TFG บวก 3% นิวไฮรอบ 2 เดือน รับราคาสุกรฟื้นตัว แต่ถึงจะมีโบรกฯ เชียร์ “ซื้อ”เพราะเกรงใจ เชิดศักดิ์ กู้เกียรตินันท์แค่ไหน ก็ไม่น่าเกิน 5.00 บาท

* ปะหน้า ผู้บริหาร TEAMG ถามเรื่องประเด็นเขื่อนแตก ที่ลาวใต้ ได้รับคำยืนยันว่า บริษัทมีเอกสารพร้อม แต่ลูกค้ารายใหญ่ร้องขอให้ปิดปากเงียบไว้…เว้าอย่างนี้ ต้องซื้ออย่างเดียว เพราะ ไม่เกี่ยวกับผลประกอบการ และความรับผิดชอบต่ำกว่า 0 …อยู่ที่จะเชื่อ หรือไม่เชื่อ

****************
ติดตามข่าว หุ้นเด่น ประเด็นร้อน #HoonSmart #หุ้นสมาร์ท ได้ที่
Facebook : www.facebook.com/HoonSmart
Line : https://line.me/R/ti/p/%40hoonsmart.com