EA โชว์สุดยอดนวัตกรรมรถไฟฟ้าในงาน Thailand Industry Expo 2018

EA โชว์สุดยอดนวัตกรรมฝีมือคนไทย รถยนต์ไฟฟ้า – ผลิตภัณฑ์ต่อยอดน้ำมันปาล์ม ในงาน Thailand Industry Expo 2018 เตรียมขึ้นโรงงานแบตฯ

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า บริษัท ฯ ได้ร่วมนำเสนอนวัตกรรม และเทคโนโลยีด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม ที่ค้นคว้าวิจัยและพัฒนาด้วยทีมงานของบริษัทในงาน Thailand Industry Expo 2018 ที่จัดโดยกระทรวงอุตสาหกรรม ระหว่าง 2-5 ส.ค.นี้ ซึ่งนวัตกรรมและเทคโนโลยี ที่นำมาแสดง เป็นนวัตกรรมที่สำคัญระดับโลก และระดับประเทศ ในการขับเคลื่อนธุรกิจในอนาคตของ EA ให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

ภายในงาน EA ได้แสดงรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ แบรนด์ MINE Mobility ที่ออกแบบและผลิตโดยฝีมือคนไทยเป็นรายแรก ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ คอนเซ็ปต์ MISSION NO EMISSION พันธกิจไร้มลพิษ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประหยัดและปลอดภัย ง่ายต่อการบำรุงรักษา

สำหรับรถยนต์ที่นำมาแสดงเป็นรุ่น MINE MPV EV รถอเนกประสงค์แบบ MPV ที่ภายในกว้างทั้ง 4 ที่นั่ง ทำสปีดได้สูงสุด 140 กม./ชม. วิ่งได้ระยะทางประมาณ 200 กม. เมื่อประจุแบตเตอรี่เต็ม โดยหากใช้เครื่อง Quick Charge ของ EA ซึ่งทันสมัยที่สุดในประเทศ จะใช้เวลาชาร์จไม่เกิน 15 นาที จัดแสดงคู่กับเครื่องชาร์จที่ใช้อัดประจุไฟฟ้าทั้งแบบ Normal Charge และ Quick Charge รองรับการใช้งานของรถยนต์ทุกรุ่น

สมโภชน์ อาหุนัย

พร้อมนี้ EA ยังได้แสดงอย่างเซลแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนเทคโนโยลี STOBA ซึ่งปลอดภัย ไม่ระเบิด และเป็นเทคโนโลยีที่ชนะเลิศได้รับรางวัล R&D 100 ปี 2017 นับเป็นรางวัลด้านการวิจัยและพัฒนาระดับโลก ตอกย้ำความพร้อมโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดกำลังผลิต 50
กิ๊กะวัตต์ชั่วโมง ซึ่งใหญ่ที่สุดในโลกและใช้เทคโนโลยีล้ำสมัย

ด้านสาธุรกิจไบโอดีเซล จะแสดงตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากน้ำมันปาล์ม หรือ กรีนดีเซล และ PCM ที่ทีมวิจัยและพัฒนาของ EA ได้ศึกษา 3 ปีจนประสบความสำเร็จ และติดตั้งเครื่องจักรเพื่อเริ่มทดลองผลิตแล้วเป็นรายแรกของไทย โดยกรีนดีเซลต่อยอดพัฒนาจากการผลิตน้ำมันไบโอดีเซลแบบเดิมให้ดีขึ้น จนมีคุณสมบัติใกล้เคียงน้ำมันดีเซลที่กลั่นจากน้ำมันดิบ แต่มีประสิทธิภาพสูงกว่า สามารถนำไปผสมในน้ำมันดีเซลปกติได้ เพิ่มเติมจากไบโอดีเซลแบบเดิม ทำให้เครื่องยนต์สะอาด ลดปริมาณมลพิษจากท่อไอเสียของเครื่องยนต์ และลดการใช้น้ำมันดีเซลที่ผลิตจากน้ำมันดิบได้อย่างมาก จึงเป็นที่ต้องการของตลาด

“ท่ามการปรับเปลี่ยนทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว เราได้เตรียมแผนธุรกิจไว้ล่วงหน้า จะเห็น EA มุ่งมั่นและใช้เวลาศึกษาเตรียมการ นำเทคโนโลยี มาเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม เพิ่มโอกาสทางธุรกิจในอุตสาหกรรมพลังงานไฟฟ้าแล้ว ผลิตภัณฑ์ใหม่กรีนดีเซล และ PCM ยังช่วยเพิ่มความต้องการน้ำมันปาล์ม เพื่อนำไปใช้เป็นวัตถุดิบการผลิตได้ถึง 1 ล้านไร่ ซึ่งผมมั่นใจว่า จะเป็นส่วนสำคัญในการลดปัญหาราคาพืชผลของชาวสวนปาล์มได้อย่างยั่งยืนในอนาคต” นายสมโภชน์กล่าวในที่สุด