BA ซุ่มเจรจาพันมิตร แข่งประมูล “ร้านค้าดิวตี้ฟรี” สุวรรณภูมิ

“บางกอกแอร์เวย์ส” เผยอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรต่างชาติ 3 ราย แข่งประมูล “ร้านดิวตี้ฟรี” ที่สนามบินสุวรรณภูมิ คาดได้ข้อสรุปภายใน 3 เดือน

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหม่ บริษัท การบินกรุงเทพ (BA) เจ้าของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เปิดเผยว่า BA อยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรจากต่างประเทศ 3 ราย เพื่อเข้าร่วมประมูลบริหารพื้นที่ร้านค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ฟรี) ที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2-3 เดือนนี้ ทั้งนี้ การเข้าสู่ธุรกิจร้านค้าดิวตี้ฟรีจะสร้างรายได้ให้ BA เพิ่มขึ้น ตามแนวโน้มการเติบโตจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวประเทศไทย

ปัจจุบัน BA ดำเนินธุรกิจดิวตี้ฟรีที่สนามบินสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และสนามบินอู่ตะเภา (พื้นที่ปัจจุบัน) รวมถึงสนามบินหลวงพระบาง หลังจากบริษัท บางกอกแอร์เวย์โฮลดิ้ง ได้เข้าซื้อกิจการ บริษัท มอร์แกนฟรี อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในปีนี้บริษัทบางกอกแอร์เวย์โฮลดิ้งจะมีรายได้ไม่ถึง 10 ล้านบาท หรือไม่ถึง 1% ของรายได้รวม แต่หาก BA ชนะการประมูลพื้นที่ดิวตี้ฟรีที่สุวรรณภูมิ บริษัทตั้งเป้าว่าจะมีรายได้จากธุรกิจร้านค้าดิวตี้ฟรีเป็นสัดส่วน 5% ของรายได้รวมใน 3 ปี

ทั้งนี้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (AOT) จะเปิดประมูลพื้นที่ร้านค้าดิวตีฟรีที่สนามบินสุวรรณภูมิในปีนี้ ขณะที่ปัจจุบันกลุ่มคิง พาวเวอร์ เป็นผู้ได้รับสัมปทานบริหารพื้นที่ร้านดิวตี้ฟรีที่สนามบินสุวรรณภูมิ และสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในเดือนก.ย.2563