คุ้ย แคะ แกะ เกา : ความทะนงถูกเชิดชูเกินหน้า

โดย…รัสปูติน

www.HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 24 ก.ค. 2561

* คำปรารภเก่าแก่ของมหากวีชื่อก้องแห่งมอสโคว์ที่เคยกล่าวว่า เมื่อใดที่ความทะนงตนถูกเชิดชู พร้อมกับความพยายามเปลี่ยนแปลงโลกทัศน์ของคนไร้อำนาจเกิดขึ้นเป็นกระแส ขอให้จดจำไว้เลยว่า การโจมตีความคิดและจิตสำนึกเก่าได้หยั่งรากลึก รอวันที่จิตสำนึกจะปะทุโดยไม่ต้องซ่อนเร้นด้วยพลังอำนาจรูปใหม่ที่คาดเดายาก และแปลงเป็นรูปธรรมที่แท้จริง ที่รุนแรงและยับยั้งยาก…ตูข้าไม่ได้เพ้อ หรือกินยาผิดซอง แต่จะบอกความนัยที่ซ่อนเร้นจากการแกว่งตัวผิดประหลาดวานนี้ของดัชนี SET ให้สูเจ้าสดับ

* ดัชนีเปิดเช้าในแดนลบ และปิดตลาดเช้าบวกเล็กน้อย แต่ตกบ่ายมีการดันราคาที่ SET50FUTURES แรง ดันให้ราคาหุ้นใหญ่เดินหน้าไปต่อ แต่แรงขายทำกำไรระยะสั้นออกมาทำให้ดัชนีบวกไม่มาก และวอลุ่มไม่เยอะ แต่กราฟสวย ทุกตาราง ที่สำคัญต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิวันที่ 3 ต่อเนื่อง แต่เป็นวันแรกที่ซื้อสุทธิเกิน 1.5 พันล้านบาท แม้ตกบ่ายค่าเงินบาทจะออกอาการอ่อนยวบกลับไปเหนือ 33.40 บาทต่อดอลลาร์อีกครั้งก็เป็นแค่น้ำจิ้มทิ่มจมูกเท่านั้น…บ่งชี้ว่า 1,675 จุดที่ปิดตลาดวานนี้ ไม่บังเอิญ วรรคต่อไปตูข้าจะขอเฉลย

* ความเป็นไปได้จากสัญญาณทางเทคนิคที่วานนี้เข้าเขตซื้อมากเกินวันแรก แต่สามารถทะลวงแนวต้านบนสุดเหนือ 1,675 จุดมาได้ โดยที่แท่งเทียนบ่งบอกว่าแรงซื้อระยะสั้นยังมากกว่าแรงขาย ทำให้เป้าหมายทะลวงแนวต้านใหม่ไปที่ 1,700 จุดในสัปดาห์นี้ มีโอกาสสูง ภายใต้เงื่อนไขว่า แรงซื้อต้องไม่แผ่วต่ำกว่า 5.5 หมื่นล้านบาทต่อวัน

* ความเป็่นไปได้อย่างแรกดีสุด แต่อีกทางหนึ่งคือเป้าแตะ 1,685 จุด แล้วแกว่งตัวไซด์เวย์ไปเรื่อยๆ สลับฟันปลารอข่าวดีหรือร้ายเข้ามาขับเคลื่อน เพียงแต่ต้องไม่คาดหวังว่าจะมีการกระจายตัวของหุ้นทั่วตลาดเพราะปีนี้ดูเหมือนดวงชะตาหุ้นเล็กจะเข้ามุมอับ ดีแค่ไหนก็เป็นได้แค่หุ้นเก็งกำไร

* แนวโน้มที่นักวิเคราะห์จะโหนแหลก เมื่อเห็นหุ้นกลุ่มธนาคารกำไรสวย ทำให้ภาพรวมตลาดดูดี ยกเว้นราคาหุ้น CIMBT ที่ต้องประกาศเพิ่มทุน เพราะเงินกองทุนต่อหนี้เน่าต่ำกว่าคู่แข่งเยอะ ทำลายขวัญขาประจำไม่น้อย

* บิ๊กโจ้สุดหล่อ นายกิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ กรรมการผู้จัดการใหญ่และ ซีอีโอ กลายเป็นสัญลักณ์ของการเพิ่มทุนไปเสียแล้ว ทำงานไม่ถึง 2 ปี เพิ่มถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกต้นปี 2560 เพิ่มทุนไป 5.5 พันล้านหุ้น ขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม (RO) จากราคาพาร์ 0.50 บาท อัตรา 9 หุ้นเดิมต่อ 2 หุ้นเพิ่มทุน ในราคา 1.00 บาท ได้เงินสดไปแก้ปัญหาฐานทุนที่ต่ำ หลังจากที่บันทึกงวดบัญชีสิ้นปี 2559 ขาดทุน 650 ล้านบาทเพราะพิษ NPL

* ปีนี้ ประกาศเพิ่มทุนอีกครั้งล่าสุด เพื่อแก้ปัญหาเดียวกัน ทั้งที่ไม่ได้ขาดทุน แต่กำไรลดฮวบด้วยการประกาศล่าสุด จะเพิ่มทุน 4.54 พันล้านหุ้น ขาย เหมือนเดิมคือ RO สัดส่วน 20:3 ราคาขายหุ้นละ 0.87 บาท สูงกว่าราคาพาร์ แต่ต่ำกว่าตลาดเล็กน้อย มีคำถามตามมาทันทีว่าเกิดอะไรขึ้นกับธนาคารขนาดเล็กที่กลุ่มทุนจากมาเลเซียถือหุ้นใหญ่รายนี้ คนอื่นกำไรพุ่ง (ไม่นับ TMB ที่ลดเป็นปกติ)

* ยิ่งเพิ่มทุน ราคาหุ้นยิ่งต่ำติดพื้น แล้วอนาคตจะต้องเพิ่มทุนอีกกี่ครั้ง ถึงจะ “ถมเต็ม” รับมือการแข่งขันที่เข้มข้น หรือจะต้องเปลี่ยนตัวผู้บริหารอีกกี่คนถึงจะเรียกว่า”เอาอยู่”..คำตอบอยู่ในสายลม

* หุ้นโรงกลั่นมาตามเสียงเชียร์แขกตามเคย TOP นำทีมเพราะคาดกำไร 3 เด้ง ค่าการกลั่นเพิ่ม สต็อกมีกำไร และค่าบาทอ่อน แต่เชื่อหรือว่าวอลุ่มต่ำกว่าพันล้านบาทวานนี้จะพาไปไกล

* แม่เจ้ากรรม PTT ร่วงทั้งวอลุ่มและราคา สวนทางสงครามน้ำลายสหรัฐฯ-อิหร่านทั้งที่ราคาน้ำมันปรับขึ้น น่ากลัวคนผวาพิษ GGC

* ราคาตามใบบอก หุ้นลูกสาวเสี่ยเจริญ มีขาเชียร์ระบุชี้ PSTC กำไร “ออลไทม์ไฮ” ต่อเนื่อง เคาะเป้า 1.32 บ. อัพไซด์สูงเท่าตัว มิน่า..วอลุ่มแน่น ราคาขยับแค่ 2สตางค์ บวกรอคนซื้ออยู่

* ใกล้จะหลุดจองในตอนเช้า ผู้บริหารต้องดันข่าวดีสู้ต้องให้ข่าวหน่อย TEAMG ปักธงรายได้งานบริการปีนี้โตทะลุ 1.7 พันล้านบาท รุกครอบคลุมอาเซียน 10 ประเทศ แต่ไม่ยอมบอกว่าเมื่อใดอัตรากำไรสุทธิจะมากกว่า 7%