แบงก์ไม่ยินดียินร้าย เลื่อนใช้ IFRS9 ต้นปี 63

ตามคาด เลื่อนใช้มาตรฐานบัญชี IFRS9 1 ปี นักวิเคราะห์มองบวกต่อจิตวิทยาหุ้นแบงก์-ลิสซิ่ง เอเซียพลัสยันไม่มีผล ห่วงเช่าซื้อรายเล็ก

หุ้นแบงก์และลิสซิ่งปรับตัวขึ้นในช่วงบ่ายของวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้รับผลทางจิตวิทยา กรณีคณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี (กกบ.) มีมติเลื่อนใช้ IFRS9 ไปอีก 1 ปี เป็นเดือนม.ค. 2563 แต่ในช่วงปลายตลาดมีแรงขายทำกำไร ส่งผลให้ราคาหุ้นหลายตัวอ่อนตัวลง โดยเฉพาะหุ้นลิสซิ่ง และบริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป(TISCO) ปรับตัวลงต่อเนื่องในวันที่ 4 นับตั้งแต่ประกาศตัวเลขกำไรไตรมาส 2/2561

ทางด้านน.ส.อุษณีย์ ลิ่วรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า มติของกกบ.ไม่ได้เลื่อนนาน และเป็นไปตามคาด จึงไม่มีผลกระทบอย่างใดกับกลุ่มแบงก์ เนื่องจากธนาคารส่วนใหญ่ได้เริ่มดำเนินการตามมาตรฐานบัญชีมา 2 ปีแล้ว และยังต้องทำต่อเนื่องก่อนจะใช้จริงในต้นปี 2563

สำหรับกลุ่มเช่าซื้อ รายใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น บริษัทศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) และบริษัทเมืองไทย แคปปิตอล(MTC) มีการเตรียมการให้เป็นไปตามมาตรฐานบัญชี IFRS9 มาแล้วเช่นกัน จึงไม่กังวล แต่ที่กังวลจะเป็นบริษัทเช่าซื้อรายเล็ก ที่อาจจะเพิ่งเริ่มเก็บข้อมูลเพื่อจัดทำบัญชีในปีนี้ เช่นบริษัท เอส 11 กรุ๊ป( S11) และ บริษัท ลีซ อิท( LIT) เป็นต้น