ก.ล.ต. นับ 1 ไฟลิ่ง “ TPLAS ” ขายหุ้น IPO 70 ล้านหุ้น

ก.ล.ต. นับหนึ่งแบบไฟลิ่งหุ้นไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ถุงบรรจุอาหาร เสนอขายหุ้น 70 ล้านหุ้น ระดมทุนขยายโรงงานลงทุนเครื่องจักรใหม่ คาดเข้าตลาด mai ปีนี้

นายชนะชัย จุลจิราภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เออีซี (AECS) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของบริษัท ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) หรือ TPLAS เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทฯได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (Filing) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อขอเสนอขายหุ้นสามัญให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 70 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 25.93 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 0.50 บาท/หุ้น และจะเข้าจดทะเบียนในหมวดธุรกิจบรรจุภัณฑ์ ล่าสุด สำนักงาน ก.ล.ต.ได้นับหนึ่งแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบไฟลิ่ง บมจ.ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ได้ในเร็วๆนี้

ชนะชัย จุลจิราภรณ์

ปัจจุบัน TPLAS มีทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้ว 100 ล้านบาท คิดเป็นจำนวน 200 ล้านหุ้น โดยมี ครอบครัวธีระรุจินนท์ ถือหุ้นทั้ง 100% โดยหลังจากการเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้จะทำให้ทุนจดทะเบียนเพิ่มเป็น 135 ล้านบาท หรือคิดเป็น 270 ล้านหุ้น ขณะที่ครอบครัวธีระรุจินนท์ ภายหลังการเสนอขายหุ้นหุ้นสามัญแก่ประชาชนครั้งแรกสัดส่วนหุ้นจะลดลงเหลือ 74.19%

นายสัมฤทธิ์ชัย ตั้งหะรัฐ กรรมการผู้จัดการฝ่ายวาณิชธนกิจ 5 บล.เออีซี กล่าวเพิ่มว่า ในฐานะฝ่ายวาณิชธนกิจ กล่าวว่า TPLAS มีความพร้อมก้าวสู่การเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ โดยการเข้ามาระดมทุนใน mai ครั้งนี้ จะช่วยตอกย้ำความน่าเชื่อถือ และการดำเนินธุรกิจอย่างมีธรรมาภิบาล

ด้านผลการดำเนินของบริษัทฯในช่วงปี 2558 มีรายได้จากการขายรวม 489.18 ล้านบาท กำไรสุทธิ 25.2 ล้านบาท ในปี 2559 มีรายได้จากการขายรวม 476.58 ล้านบาท กำไรสุทธิ 12.89 ล้านบาท สาเหตุที่ผลการดำเนินงานปี 2559 ลดลงเนื่องจากเกิดวิกฤตน้ำท่วมภาคใต้ ประกอบกับประเทศไทยเกิดการสูญเสียครั้งสำคัญของประเทศ และในปี 2560 บริษัทฯมีรายได้จากการขายรวม 525.15 ล้านบาท กำไรสุทธิ 22.09 ล้านบาท และในไตรมาส 1/2561 มีรายได้จากการขายรวม 136.58 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6.89 ล้านบาท จากปริมาณกำลังการผลิตถุงพลาสติกของบริษัทที่เพิ่มขึ้น

นายธีระชัย ธีระรุจินนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) หรือ TPLAS กล่าวว่า บริษัทฯเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ถุงบรรจุอาหารประเภท ถุงร้อน ผลิตจากพลาสติกชนิด PP , ถุงขุ่น และ ถุงหูหิ้ว ผลิตจากพลาสติกชนิด HDPE ภายใต้ตรา “หมากรุก” และฟิล์มยืดห่อหุ้มอาหาร ผลิตจากพลาสติกชนิด PVC ภายใต้ตรา “Vow Wrap” โดยมีสโลแกนคือ “มาตรฐาน ทนทาน เหนียวแน่น” ด้วยศักยภาพด้านเทคโนโลยีการผลิต ส่งผลให้บริษัทฯมีความพร้อมที่จะมุ่งมั่นก้าวสู่การเป็นผู้นำทางด้านอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณภาพและมีความหลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

สำหรับวัตถุประสงค์จากการระดมทุนครั้งนี้ เพื่อลงทุนสินทรัพย์ ในการขยายอาคารโรงงานใหม่ พร้อมติดตั้งเครื่องจักรใหม่สำหรับการผลิต ผลิตภัณฑ์ถุงพลาสติก และปรับปรุงอาคารโรงงานเดิม และสำนักงานของบริษัท เพื่อเป็นการรองรับความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์จากถุงพลาสติก พร้อมทั้งยังมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่าอัตรา 30% ของกำไรสุทธิตามงบการเงินเฉพาะกิจการ ภายหลังจากหักภาษีและเงินทุนสำรองตามกฎหมายและเงินสำรองอื่น

“ TPLAS มีการผลิตสินค้าขนาดที่ใช้ทั่วไปในตลาดแบบ Mass Production เพื่อตอบสนองความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ถุงพลาสติกและฟิล์มถนอมอาหารที่มีมากในชีวิตประจำวัน ปัจจุบันกำลังการผลิตถุงพลาสติก รวม 10,281.60 ตันต่อปี โดยแบ่งเป็น ถุงพลาสติกประมาณ 850 ตันต่อเดือน ในขณะที่กำลังการผลิตฟิล์มถนอมอาหาร (PVC) อยู่ที่ 1,411.20 ตันต่อปี หรือประมาณ 120 ตันต่อเดือน ” นายธีระชัย กล่าว