“สมคิด” จี้ “คมนาคม” เร่งลงทุนโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง

“สมคิด” เร่งลงทุนภาครัฐก่อนเลือกตั้ง สั่ง “คมนาคม” ทยอยเสนอโครงการลงทุนให้ครม.อนุมัติ “อาคม” ย้ำชง “รถไฟทางคู่ 9 เส้น-รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก” ได้ในปีนี้ เร่งเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้-ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ภายในเดือนพ.ย.

วันนี้ (11 ก.ค.) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมติดตามงานของกระทรวงคมนาคม โดยนายสมคิด ระบุหลังการประชุมว่า ได้ขอให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งต่างๆให้เป้าหมาย โดยเฉพาะในช่วง 7-8 เดือนก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง เพื่อสนับสนุนให้เศรษฐกิจเติบโต และทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางในภูมิภาค

“ในช่วง 7-8 เดือน (ก่อนเลือกตั้ง) ไม่ให้นั่งเฉยๆ อะไรที่อยากให้เร่งรัดเสนอเข้ามาได้” นายสมคิดกล่าว

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์

นายสมคิด ระบุว่า การเบิกจ่ายงบไตรมาส 2 และ 3 ของปีงบประมาณ 2561 ยังมีความล่าช้า เนื่องจากได้รับผลกระทบจากพ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯฉบับใหม่ ดังนั้น ในสัปดาห์หน้าตนจะประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องการเบิกจ่าย เพื่อให้เร่งรัดการเบิกจ่ายในช่วง 2 เดือนครึ่งก่อนสิ้นปีงบประมาณให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยปีนี้ตนยังมั่นใจเศรษฐกิจไทยจะเติบโตเกิน 4% แต่จะเกิน 4% มากน้อยเพียงใด ต้องขึ้นอยู่กับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและการเบิกจ่ายงบ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนก.ค.ไปจนถึงปลายปีนี้ กระทรวงจะทยอยเสนอโครงการต่างๆไปให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ ซึ่งในส่วนโครงการรถไฟทางคู่เฟสสอง 9 เส้นทาง 3.9 แสนล้านบาท จะเสนอครม.ทั้งหมดในปีนี้ และคาดว่าในเดือนก.ค.จะเสนอรถไฟทางคู่สายใหม่เส้นทางเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ วงเงิน 7.2 หมื่นล้านบาทให้ครม.พิจารณาได้ ส่วนที่เหลืออีก 8 เส้น อยู่ระหว่างดำเนินการตามพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ 1.01 แสนล้านบาท จะเปิดประมูลในเดือนต.ค.นี้ ส่วนสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ 1.09 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นการลงทุนแบบ PPP จะเสนอครม.อนุมัติในเดือนพ.ย.นี้ ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง 2.6 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเสนอครม.พิจารณาได้ในเดือนต.ค.-พ.ย.ปีนี้เช่นกัน และโครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะเปิดประมูลปลายปีนี้

นายอาคม กล่าวว่า ในส่วนความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพ-หัวหิน ขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) อยู่ระหว่างจัดทำข้อมูลเพิ่มเติม หลังคณะกรรมการ PPP ต้องการให้ขยายเส้นทางไปถึงสุราษฏร์ธานี นอกจากนี้ ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างศึกษาแนวทางการขยายโครงข่ายรถไฟเชื่อมโยงโครงข่ายหลักและเมืองท่องเที่ยว เช่น เส้นทางชุมพร-ระนอง เส้นทางสุราษฏร์ธานี-กระบี่ และเส้นทางเชียงใหม่-เชียงราย

นายอาคม ยังระบุว่า กระทรวงคมนาคมได้อนุมัติแผนจัดหาเครื่องบินของบริษัทการบินไทย (THAI) จำนวน 23 ลำ วงเงิน 1 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามแผนระยะ 5 ปี (2561-2565) โดยคาดว่าจะเสนอเรื่องให้ครม.เห็นชอบได้ในเดือนก.ย.นี้ หลังจากแผนการจัดหาเครื่องบินดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดสศช.) แล้ว