ตลท.ระบุซื้อขายหุ้น “บิวตี้” ไม่พบอะไรผิดปกติ

ตลท.เผยการซื้อขายหุ้น “บิวตี้” ในช่วงที่ผ่านมาไม่พบอะไรผิดปกติ สั่งตรวจสอบกรณีข่าวประชุมบอร์ดพิจารณา ซื้อหุ้นคืน ออกมาก่อนแจ้งตลาดฯได้อย่างไร

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึงราคาหุ้นบริษัท บิวตี้ คอมมูนิตี้ (BEAUTY) ที่เคลื่อนไหวขึ้นแรงลงแรงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า ตลท.ติดตามและตรวจสอบการซื้อขายอยู่ตลอดเวลา โดยได้เข้าไปตรวจสอบว่าคนซื้อคนขายมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ ซึ่งก็ไม่พบความผิดปกติอะไร ส่วนราคาหุ้นที่เคลื่อนไหวนั้น เพราะมีข่าวออกมา และการที่บริษัทออกมาชี้แจงก็ช่วยในเรื่องราคา

“ถามว่านักลงทุนมีการซื้อขายผิดปกติหรือไม่ เราดู แต่ไม่พบว่ามีอะไรผิดปกติ ส่วนกรณีที่เป็นข้อมูลและทำให้เกิดการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นนั้น เราก็ดู เราตรวจสอบ และเราได้ให้บริษัทชี้แจง เขาก็ชี้แจง จึงเป็นที่มาของการออกมาออกชี้แจงว่าเขาจะทำอย่างไรบ้าง ส่วนข่าว (ประชุมบอร์ดบิวตี้พิจารณาซื้อคืนหุ้น) ที่ออกมาก่อนแจ้งตลาดฯ อันนี้เป็นการใช้สื่อ ไม่ใช่เราแล้ว ซึ่งเราจะต้องไปดูต่อว่า ข่าวอย่างนี้ออกมาได้อย่างไร”นายภากรกล่าว

ส่วนผลกระทบของการนำโปรแกรมเทรดดิ้งมาใช้ในการซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นไทย นายภากร ระบุว่า ปัจจุบันการซื้อขายของนักลงทุนต่างชาติเพิ่มขึ้นคิดเป็นสัดส่วน 37% ของมูลค่าการซื้อขายในตลาดต่อวัน จากเดิมที่อยู่ที่ 20% และนักลงทุนต่างชาติได้ใช้โปรแกรมเทรดดิ้งมาซื้อขายหุ้นมากขึ้น เนื่องจากตลาดหุ้นไทยมีสภาพคล่องสูง ซึ่งตลท.ติดตามการซื้อขายดังกล่าว และมีหลักเกณฑ์ชัดเจนในการนำโปรแกรมเทรดดิ้งมาใช้ เพื่อไม่ให้กระทบนักลงทุนกลุ่มอื่น

“เราควบคุมอยู่แล้ว คือ 1.ก่อนนำโปรแกรมมาใช้ต้องบอกก่อนว่าโปรแกรมเป็นอย่างไร 2.ให้ใช้กับหุ้นบางประเภทเท่านั้น และต้องเป็นหุ้นที่มีสภาพคล่องสูง และ3.เราควบคุมความเร็ว ไม่ให้เร็วเกินไปจนเอาเปรียบนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อย”นายภากรกล่าว

นายภากร กล่าวว่า แม้ว่านักลงทุนต่างชาติจะใช้โปรแกรมเทรดดิ้งหุ้นมาใช้มากขึ้น แต่ไม่ได้ทำให้ตลาดฯผิดปกติแต่อย่างใด