ทุบ EA หลุด 30 บาท สังเวยพฤติกรรม Risk Off

มึน !!ทุบ EA หลุด 30 บาท
สังเวยพฤติกรรม Risk Off

ทุบหุ้น EA หลุด 30 บาท สังเวย พฤติกรรม Risk Off ลดความเสี่ยงหุ้นพี/อี สูง ไม่สนใจผลประกอบการ “เสี่ยแตงโม” มั่นใจลงทุนยาว

ราคาหุ้นบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ ( EA ) ปรับตัวลงต่ำกว่า 30 บาท โดยมีแรงขายออกมาหนาแน่น กดราคาปิดต่ำสุดของวัน 28.25 บาท ลดลง 3.50 บาท หรือ 11.02 % มูลค่าซื้อขายหนาแน่น 1,426.24 ล้านบาท

แหล่งข่าวนักวิเคราะห์ กล่าวว่า หุ้น EA มีแรงขายออกมาอย่างหนักสำหรับการซื้อขายวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ฉุดราคาร่วงหนัก ซึ่งไม่มีข่าวร้ายใด ๆ เข้ามากระทบ คาดว่าพฤติกรรม Risk Off ของนักลงทุนที่ต้องการลดความเสี่ยงหุ้นที่มีอัตราส่วนราคาต่อกำไร ( พี/อี เรโช ) สูง ๆ โดยไม่สนใจผลประกอบการที่มีกำไร พฤติกรรมนี้ สวนทางกับ Risk On นักลงทุนไม่สนใจความเสี่ยง พี/อี สูง ดูเพียงการเติบโตของรายได้และกำไรสูง ๆ

“ แรงขายหุ้น EA และ BEAUTY น่าจะเป็นผลพวงของ พฤติกรรม Risk Off นี้ ซึ่ง EA พี/อี ปีนี้ 23 เท่า สูงกว่าหุ้นโรงไฟฟ้าทั่วไป ที่มี พี/อี 10 เท่า โดยนักลงทุนไม่สนใจการเติบโตของรายได้ปีนี้ ไม่เติบโตกว่าปีก่อนแน่นอน จากรายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลมที่เพิ่มเติมเข้ามา ขณะที่ BEAUTY ปี 2560 ซื้อขาย P/E 60 เท่า เหมาะกำไรโต 50 % แต่ปีนี้ กำไรไม่โต เต็มที่แค่ 15 % การเทรดบน พี/อี 60 ไม่ได้ ณ บนพี/อี 20 เท่าของกลุ่มค้าปลีก ราคาเหมาะสมของ BEAUTY บนการเติบโตระดับนี้ ราคาจะอยู่ประมาณ 7.20 บาท “ นักวิเคราะห์ กล่าว

ด้าน เสี่ยแตงโม – นายสมเกียรติ ธนัตถ์เจริญกุล นักลงทุนรายใหญ่ และผู้ถือหุ้น EA กล่าวว่า ยังมีความมั่นใจหุ้น EA ที่จะถือลงทุนยาว ส่วนแรงขายที่ออกมาจำนวนมากนั้น ไม่ใช่ของเสี่ยแตงโมแน่นอน