ชงครม.ไฟเขียวรถไฟทางคู่ 9 เส้นปีนี้

“อาคม” มั่นใจเสนอโครงการรถไฟทางคู่ 9 เส้นทางเข้า ครม. ได้ภายในปีนี้ “ASP” ห่วงโครงการลงทุนรัฐล่าช้า เหตุต้องเสนอคกก.การเงินการคลังภาครัฐกลั่นกรองอีก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมจะเร่งผลักดันโครงการรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 จำนวน 9 เส้นทาง วงเงิน 3.9 แสนล้านบาท เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในปีนี้ โดยโครงการที่เสนอได้ก่อน 2 โครงการแรก ได้แก่ รถไฟทางคู่สายใหม่เส้นทางบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม และเส้นทางเด่นชัย-เชียง ราย-เชียงของ ซึ่งทำให้โครงการรถไฟทางคู่ที่เริ่มก่อสร้างในรัฐบาลชุดนี้เป็นไปตามเป้าหมายรวม 16 เส้นทาง

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะกู้เงินกว่า 1 แสนล้านบาท เพื่อนำมาให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) กู้ต่อ เพื่อนำไปชำระค่าก่อสร้างและดอกเบี้ยโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวแบริ่ง-สมุทร ปราการ และหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ให้กับการรถไฟฟ้าขนส่ง มวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ก่อนที่จะโอนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวดังกล่าวมาเป็นของกทม.

นางภรณี ทองเย็น รองกรรมการผู้อำนวยการ สายวิจัย บล.เอเซีย พลัส (ASP) กล่าวว่า โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของภาครัฐต้องถือว่าล่าช้ามาก เพราะนอกจากจะได้รับผลกระทบจากพ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฉบับใหม่แล้ว ล่าสุดยังต้องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังภาครัฐ ซึ่งเป็นไปตามพ.ร.บ.การเงินการคลังภาครัฐ พ.ศ.2561 ที่มีผลบังคับใช้ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

“โครงการลงทุนภาครัฐส่วนใหญ่เป็นโครงการที่ต้องใช้เงินกู้ จึงต้องเสนอโครงการให้คณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังภาครัฐพิจารณาก่อน”นางภรณีกล่าว