คุ้ย แคะ แกะ เกา : ฆ่าเวลารอเหตุใหญ่

โดย…รัสปูติน

www.HoonSmart.com “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 5 กรกฎาคม 2561

* สัญญาณเทคนิค bullish divergence ที่เกิดขึ้นชั่วคราวของดัชนี SET ถูกหักล้างให้กลายเป็นภาวะไซด์เวย์ที่ไร้ทิศทาง เพื่อประคองตัว รอวันปะทุของสงครามการค้าระดับโลก

* ที่ผ่านมา ระยะเส้นตายที่ใกล้มากเท่าใด จะเห็นท่าที”ปากกล้า ขาสั่น”ของฝ่ายสหรัฐฯมากขึ้น ด้วยการผ่อนปรนท่าทีต่อค่าโทรคมนาคมของจีน ZTE บางส่วน แต่จีนตัดสินใจใจแข็งตอบโต้ก่อน ห้ามบริษัทจีนซื้อสินค้าของ Micron Technology ชั่วคราว ตามแผน Made in China 2025 ทำเอาดาวโจนส์ลบทันทีเมื่อคืนวันอังคาร หลังจากเปิดตลาดบวกรับโมเมนตัมชั่วคราว

* ความลังเลใจที่จะไล่ราคาตามเสียงเชียร์นักวิเคราะห์ทางเทคนิค มีเหตุผลรองรับเสมอ เพราะเบื้องหลังของสงครามการค้าคราวนี้ มีประเด็นความขัดแย้งที่”ประนีประนอมไม่ได้”ซุกซ่อนเอาไว้มากมาย ทำให้ทั้งตูข้าและสูเจ้าค่อนข้างลำบากใจยิ่ง

* หากไม่จู้จี้กันเกินไป บทสรุปที่น่าสนใจช่วงเวลา 3 วันแรกของไตรมาส 3 อยู่ที่นักลงทุนต่างประเทศยังคงขายทำกำไรตลาดหุ้นไทยมากกว่า 7.5 พันล้านบาท สวนทางกับนักลงทุนสถาบันที่กลับมาซื้ออย่างมีนัยยะอีกครั้งด้วยวงเงินสูงกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท แม้ฝ่ายหลังจะมีอิทธิพลไม่มาก แต่เมื่อเริ่มเห็นแรงซื้อคืนในกลุ่ม Domestic นำโดยกลุ่มธนาคาร , ค้าปลีก , ก่อสร้าง , ICT , อสังหา ในขณะที่นักลงทุนต่างประเทศยังคงขายหุ้นใหญ่อย่าง PTT group, SCC ก็เริ่มเห็นชัดว่าผู้กล้ามีจำนวนเพิ่มขึ้น

* 2 วันที่เหลือของสัปดาห์นี้ ตูข้าถือว่าเป็นวันทดสอบความอึดและบึกของนักลงทุน เพราะสงครามการค้ารอบนี้ ใครเปิดฉากก่อนคนนั้นเสียเปรียบ ล่าสุดคืนที่ผ่านมา จีนแถลงอย่างไว้เชิงว่า จะไม่เป็นฝั่งขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐก่อน แต่จะรอจนถึงคืนวันศุกร์ที่ 6 ให้ฝ่ายสหรัฐแถลงรายละเอียดภาษีสินค้าก่อน เพื่อพิจารณามาตราการตอบโต้ แต่หากสหรัฐถอยเพื่อเจรจา ฝ่ายจีนเองก็พร้อม..หากเป็นเช่นว่า เช้าวันจันทร์ที่ 9 คือวันชี้ชะตาตลาดหุ้นทั่วโลกแน่นอน

* หวยออกผิดตัว ไม่ได้ล็อก…มีข่าวใหญ่ที่ SAWAD กับ BFIT แต่ราคาหุ้นคู่แข่ง MTC กลับวิ่งฉิวบวกไป 2.00 บาทวอลุ่มแน่น กว่า 550 ล้านบาท ปิดที่ 35.00 บาท กราฟสวยสง่า โบรกฯแนะซื้อทันที เป้าสูง 52 บ. มั่นใจสัญญากู้ไม่ขัดเกณฑ์ใหม่พ.ร.บ.คุมสินเชื่อ แต่ตูข้าเห็นชนแนวต้านบนสุดแล้วอยากส่ายหน้า ขายเถอะถ้ามีกำไร

* ปากเป็นมลพิษ BEAUTY ดิ่งฟลอร์หลังงานแถลงข่าวหมอสุวิน เหมือนจงใจตบหน้ากันแรงๆ ข้ออ้างว่า วิตกโบรกฯ เล็งหั่นกำไร สะท้อนยอดขายต่ำฉุดผลงาน Q2 ทรุด เป็นแค่ข้ออ้างทางวิชาการแต่ของจริงคือคำพูดชนิดที่ไม่อินังขังขอบ ไม่ให้ความหวังคือ ยอมรับว่าไตรมาสสองกำไรหด และจะไม่ซื้อหุ้นคืนท้งในส่วนตัวหรือบริษัท…อย่างนี้ก็หวังเหวิดน่ะสิ ถามได้

* ใครไม่รู้บอกว่าได้จังหวะช้อน DDD หลังร่วงหนัก 9% เพราะถูกหางเลขจากกรณี BEAUTY เรื่องออร์เดอร์จีนเทียมเช่นกัน จนทำราคานิวโลว์ตั้งแต่เข้าตลาดฯ ฟากโบรกฯยังมีเสียงเชียร์ บอกว่าคาดกำไรปีนี้โต 58% แต่ตูข้าดูราคาปิดตลาดอยู่ที่ 51.75 บาท ค่าพี/อีที่ 45 เท่า บอกคำเดียวว่า ชาติหน้าบ่ายค่อยซื้อยังทัน เพราะเป็นหุ้นหอยทากไงล่ะ

* ข่าวดีที่ไร้การตอบสนอง SUPER มีข่าวผุดบริษัทย่อย “ซุปเปอร์ โซล่าร์“ รุกธุรกิจโฮลดิ้งเต็มสูบ เดินหน้าขยายการลงทุนทั้งใน-ตปท. เพราะราคาถูกมือดีถล่มต่อ หลุดไปปิดตลาดใต้ 0.70 บาทเรียบร้อยเสี่ยประเดช

* FSMART วันนี้ไม่มีคนโตตัวเล็ก “สมชัย สูงสว่าง” ที่ย้ายไปอยู่ที่ใหม่ประสามืออาชีพ แต่ชีวิตต้องเดินหน้าต่อ “ณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี” คนรองที่ขึ้นมาแทน เปิดตัวครั้งแรก ย้ำว่าผลงานไตรมาสสองยังโตทั้งรายได้และกำไร หมายความว่ากำไรยังนิวไฮต่อเนื่อง ลุยแตกไลน์สินค้าใหม่4ด้าน เสริมทัพ-อัพเกรด“ตู้บุญเติม” เป็นเวนดิ้ง แมชชีน ที่คาดว่าจะเป็นทีเด็ด ไม่ต้องพร่ำเพ้อถึงอี-วอลเล็ทอีกต่อไป เพราะคงเป็นไปไม่ได้แล้ว