“หมอวิน” ตอกย้ำวิธีชนะการลงทุน ใช้เทคนิค-ตีความสู่ปัจจัยพื้นฐาน

HoonSmart.com>>”หมอวิน” นักลงทุนรายใหญ่ ที่มีสไตล์การลงทุนทั้งศาสตร์เทคนิคเคิลและปัจจัยพื้นฐาน สร้างผลลัพธ์ที่ถูกจริต วันนี้เขาเดินเข้าสู่ทำเนียบ นักลงทุนแถวหน้า ระดับเสี่ยใหญ่พอร์ตลงทุนไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท ไปเรียบร้อย

รัชต์ชยุตม์ จีระพรประภา

 “รัชต์ชยุตม์ จีระพรประภา ”  หรือ “หมอวิน”  นักลงทุนรายใหญ่ในตลาดหุ้นไทย ห่างหายจากตลาดหุ้นไทย ไปพักใหญ่ ช่วงปี 2562 และกลับมาโชติช่วงชัชวาล ด้วยผลตอบแทนที่สามารถชนะโควิด-19 ได้ สวนทางนักลงทุนระดับเสี่ยหลาย ๆ คน  ด้วยสไตล์การลงทุนของเขา ที่ใช้ศาสตร์ของเทคนิคเคิล นำไปสู่ปัจจัยพื้นฐาน  มองธุรกิจได้ขาด

“หมอวิน” วันนี้ในวัย 36 ปี  เข้าสู่ตลาดหุ้นราว 20 ปี  ตั้งแต่ยังเป็นนักเรียนขาสั้น ผ่านบททดสอบกับตลาดมาหลายรูปแบบ   ซึ่งแรงจูงใจการเข้าตลาดหุ้นของเขา  เพราะต้องการเอาชนะตลาด แทนครอบครัวที่เสียหายและออกจากตลาดหุ้นไป   ทำให้เขามุ่งมั่นหาวิธีเอาชนะตลาด ด้วยการศึกษาวิเคราะห์หุ้นทางด้านเทคนิคเคิล มากกว่านักลงทุนคนอื่น

หมอวิน บอกว่า ทุกวันนี้ หมอวิน ทำการบ้าน ขยันอ่านบทวิเคราะห์- วิจัย แต่ละวันไม่น้อยกว่า 20 ฉบับ แล้วมากลั่นกรอง ชั่งน้ำหนักแต่ละบทวิเคราะห์ จาก 20 ฉบับ คัดเลือกหุ้นเหลือ 5 ตัว  จากนั้นลงลึกเข้าถึงแก่นพื้นฐานของหุ้นตัวนั้น ๆ ตั้งแต่การวิเคราะห์งบการเงิน หาข้อมูลจากบริษัท ทุกครั้งก่อนควักกระเป๋าเข้าลงทุนหุ้นตัวใด ตัวหนึ่ง  ถ้าไม่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับ ก็ไม่ลงทุน

พร้อมขยายความยกตัวอย่าง การรู้เรื่องหุ้น ไม่ต่างจากการรักษาคนไข้ 1 คน ที่เป็นปอดอักเสบ เหมือนกัน แต่อาการไม่เหมือนกัน  ต้องใช้การศึกษา-วิเคราะห์เข้าช่วย ให้เหมาะกับอาการของคนไข้แต่ละคน  เช่นเดียวกับ การลงทุนหุ้นดี ๆ ตัวหนึ่ง  ถ้าซื้อในจังหวะดี มาขายในจังหวะแพงก็ได้กำไร  ซึ่งจังหวะและเทคนิค ในการจับปลาของแต่ละคนไม่เหมือนกัน สำหรับหมอวิน ชอบเลี้ยงปลาเพื่อขาย ไม่ใช่ซื้อปลาตอนโตมาขาย

หมอนักลงทุนเล่าอีกว่า  ช่วงโควิด – 19  ได้กลับมาลงทุนอีกครั้ง โดยคิดว่าวิกฤตการณ์นี้ อาหาร เป็นสิ่งจำเป็นของทุกชาติ คนอยู่บ้าน ไม่เติมน้ำมัน ไม่ซื้อบ้าน ไม่เดินห้าง จึงทำการบ้านศึกษาหุ้นอาหาร และมองเห็นหุ้นตัวหนึ่ง คือ เอเชียน ซี คอร์ปอเรชั่น ( ASIAN )  ที่เปลี่ยนจากการส่งออกกุ้ง อาหารทำเลแช่แข็ง มาทำอาหารพร้อมปรุง พร้อมกิน อาหารสัตว์บรรจุกระป๋อง ส่งออกต่างประเทศ

” เมื่อผมมั่นใจธุรกิจ หาปัจจัยพื้นฐาน แกะงบการเงินแล้วพบว่า เอเชียน มีผลประกอบการดีต่อเนื่อง ไตรมาส 1 / 2563 กำไร 104 ล้านบาท   จึงเข้าลงทุนหุ้นตั้งแต่ราคา 4-5 บาท ปัจจุบันราคาขึ้นไปแตะ  12  บาท ผลประกอบการไตรมาส 2 / 63  กำไร 300 ล้านบาท สอดรับกับธุรกิจอาหารพร้อมปรุง อาหารสัตว์ส่งออก ที่ได้รับผลดี จากวิกฤตโควิด ในตลาดต่างประเทศ  นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งของการทำการบ้าน หาข้อมูล และรู้จักกิจการที่แท้จริง เพราะไม่ว่าใครจะใช้เทคนิคเคิล หรือปัจจัยพื้นฐาน ก็เป็นวิธีที่ดีเหมือนกัน ขึ้นกับจริตของแต่ละคน ไม่ต่างกับ การใช้แมวจับหนู   หากเป็นแมวที่ดี แมวพันธ์ไหน ก็จับหนูได้เหมือนกัน ”

สำหรับสไตล์การลงทุนของ “หมอวิน” ที่รวบศาสตร์และศิลป์ ของเทคนิคเคิล นำไปสู่ปัจจัยพื้นฐานนั้น ผลลัพธ์ที่ออกมา เป็นผลลัพธ์ที่ดีมาก ถูกจริตกับตัวเอง เป็นความพยายามที่นำไปสู่วันนี้ การเป็นนักลงทุนแถวหน้า ที่เข้าสู่ทำเนียบ “เสี่ยรายใหญ่” พอร์ตระดับขั้นต่ำ  1,000 ล้านบาท ขึ้นไป

ก่อนจบการสนทนาช่วงค่ำของ “วันแม่แห่งชาติ ” หมอวิน ฝากข้อคิดสำหรับมือใหม่ หัดเล่น โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ที่มุ่งหวังกำไรจากตลาดหุ้น ว่า การทำการบ้านศึกษาปัจจัยพื้นฐาน งบการเงิน ให้มาก  รู้จักกิจการอย่างแท้จริง  ไม่ใช่มีเท่าไร ใส่หมดหน้าตัก