NEX จ่อเข้า SET 100 หลังเพิ่มทุนจบ มาร์เก็ตแคปใกล้หมื่นล.

HoonSmart.com>>”คณิสสร์ ศรีวชิระประภา” ซีอีโอ ป้ายแดง NEX ประกาศเพิ่มทุนจบ มาร์เก็ตแคปหมื่นล้าน จ่อเข้า SET100 ลั่นหุ้นเทิร์นอะราวน์ วางเป้าธุรกิจครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ ผู้นำอุตสาหกรรมรถโดยสารเชื่อมระบบฟีดเดอร์รถไฟใต้ดิน-บนดิน 

นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พ้อยท์ (NEX) เปิดตัวครั้งแรกในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น วันที่ 10 ก. ค. ที่ผ่านมา ว่า ตั้งใจสร้างให้เน็กซ์พอยท์ เป็นผู้นำอุตสาหกรรมรถบัสโดยสารเชื่อมระบบฟีดเดอร์รถไฟฟ้าบนดินและใต้ดิน เป็นผู้ให้บริการครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ ประกอบรถบัส ขาย เช่า ให้สินเชื่อ และซ่อมบำรุง ซึ่งจะเห็นการพัฒนาขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2563 นี้

ซีอีโอ กล่าวว่า การประชุมผู้ถือหุ้น อนุมัติการเพิ่มทุนให้นักลงทุนเฉพาะเจาะจง 2 รายคือ นายคณิสสร์ และ บริษัทย่อยของพลังงานบริสุทธิ์ ราคาหุ้นละ 2.20 บาท ซึ่งปลายเดือน ก ค. นี้ การเพิ่มทุนจบ จะมีเงินเข้าบริษัท  2.35 พันล้านบาท. ส่งผลให้ฐานทุนของ nex ใหญ่ขึ้น มูลค่าตลาดรวม (มาร์เก็ตแคป) แตะ 10,000 ล้านบาท มีความพร้อมเข้าคำนวณซื้อขายใน SET 100 รวมทั้งมีเงินหมุนเวียนต่อยอดธุรกิจเร็วขึ้น  เช่น การหาซื้อกิจการเข้ามาเพิ่มเติม เช่น ธุรกิจต่อรถบัส  ซึ่งนายคณิสสร์ มีความชำนาญเข้ามาเพิ่มเติม หลังจากมีศูนย์ซ่อมบำรุงแล้ว

“ช่วงของการเทิร์นอะราวน์  เน็กซ์ฯ อาจมีอุปสรรคบ้าง แต่หลังจากเพิ่มทุนจบปลายเดือนนี้ บริษัทมีฐานทุนใหญ่ขึ้นหาซื้อธุรกิจใหม่ ๆ ได้ราคาไม่แพง  รวมทั้งการพัฒนาความร่วมมือกับสมาร์ทบัส เช่น ศึกษาการถือหุ้น ร่วมทุนต่อยอดธุรกิจ และจากฐานทุนที่ใหญ่ขึ้นนี้ เป้าหมายปี 2564 เน็กซ์จะมีมาร์เก็ตแคปขึ้นแตะ 1 หมื่นล้านบาท ผมวางแผน 1-3 ปีข้างหน้า เน็กซ์ จะเป็นผู้นำอุตสาหกรรมรถโดยสารเชื่อมฟีดเดอร์รถไฟใต้ดินและบนดิน ทำธุรกิจครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เป็นบริษัทที่แข็งแกร่ง มีกระแสเงินสดสม่ำเสมอมั่งคง“ ซีอีโอ กล่าว

ทั้งนี้ ปี 2562 ที่ผ่านมา NEX ขาดทุนสุทธิ 146.65 ล้านบาท และไตรมาส 1/2563 กำไรสุทธิ 0.95 ล้านบาท บริษัท ฯ เพิ่มทุนอีก 1,070 ล้านบาท จาก 827.83 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียนใหม่  1,897.83 ล้านบาท  มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ซึ่งมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น อนุมัติ 100 % ให้ขายหุ้นเพิ่มทุนขาย PP  จำนวน 3 ราย หุ้นละ 2.20 บาท คือ กลุ่ม EA   670 ล้านหุ้น หลังเพิ่มทุนถือหุ้น 40.01% , นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา จำนวน 300 ล้านหุ้น ถือหุ้น 19.29% และนายบุญเอื้อ จิตรถนอม จำนวน 100 ล้านหุ้น ถือหุ้น 6.24%

ซีอีโอ NEX กล่าวอีกว่า ประเทศไทย มีการรณรงค์ใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น ส่งผลต่อการกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงระบบขนส่งมวลชน และการลดต้นทุนของภาคเอกชน คาดการณ์ปี 2564 ความต้องการใช้รถไฟฟ้ามีมากขึ้น โดยตนพยายามนำบริษัท ฯ ไปหาโอกาสลงทุนในโครงการที่ให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดให้กับผู้ถือหุ้น ซึ่งได้เห็นจากการนำจุดแข็งของ EA เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ และจุดแข็งของ NEX ผู้นำอุตสาหกรรมระบบล้อ มาเสริมซึ่งกันและกัน ขณะนี้มีกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจนในระบบขนส่ง และพร้อมเข้าร่วมประมูลรถขสมก. ด้วย

ทั้งนี้หุ้น NEX – NEX-W 2 ถูกตลาดหลักทรัพย์ ให้ซื้อขายด้วยเงินสด (แคชบาลานซ์ ) ตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค.นี้ – 21 ส.ค. 2563