NEX ทุ่ม 260 ล้านบาท ซื้อศูนย์ซ่อมบัสโดยสารเอ็นจีวี

NEX ทุ่ม 260 ล้านบาท ซื้อศูนย์ซ่อมบัสโดยสาร NGV  จากผู้ถือหุ้นเดิม ” เบลี่ เซอร์วิส ” ถือหุ้น 51 % สร้างรายได้ชัด ผูกสัญญาซ่อมบำรุง 14 ปี พร้อมจับมือพันธมิตรยักษ์ใหญ่ “สมาร์ทบัส” ฟีดเดอร์รถไฟฟ้า  ดัน  “คณิสสร์ ศรีวชิระประภา” เป็นซีอีโอ เดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจก้าวขึ้นสู่ผู้นำ Bus EV เบอร์หนึ่งของเมืองไทย

เอนก ปิ่นวนิชย์กุล

นายเอนก ปิ่นวนิชย์กุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ (NEX) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ฯ วันที่ 30 มิ.ย.2563 ที่ผ่านมา อนุมัติให้ซื้อหุ้น บริษัท เบลี่ เซอร์วิส จำกัด (BLS)  สัดส่วน 51 %  ของจำนวนหุ้นทั้งหมด จากพรินเซส สตอรี่ คอมปะนี ลิมิเต็ด และบริษัท เพนดูลัม ออโต้ จำกัด ซึ่งไม่ใช่บุคคลที่เกี่ยวโยงกับ NEX  มูลค่ารวม 260 ล้านบาท

กำหนดลงนามสัญญาซื้อขายหุ้นภายใน 15 ก.ค.นี้ หลังได้รับอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น 10 ก.ค.63  ชำระเงิน ภายใน 15 ก.ค. หลังจากบริษัท ฯ ได้รับชำระเงินเพิ่มทุนแล้ว ส่งผลให้ BLS เป็นบริษัทย่อยของ NEX

สำหรับ บริษัท เบลี่ เซอร์วิส  เป็นผู้ให้บริการการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน (Preventive Maintenance) และซ่อมแซมรถโดยสารปรับอากาศใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV) ให้กับ บริษัท สมาร์ทบัส จำกัด ซึ่งปัจจุบัน BLS มีสัญญาซ่อมบำรุงรักษารถบัสโดยสารตามระยะทาง (Preventive Maintenance) จำนวน 500 คัน โดยสัญญามีระยะเวลา 14 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2563

นายเอนก กล่าวว่า ช่วงปลายปี 2562 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้เริ่มการประกอบธุรกิจให้บริการรถบัสโดยสารให้เช่า (Financial Lease) จึงเล็งเห็นว่า การเข้าซื้อหุ้นเบลี่ ฯ  ครั้งนี้ช่วยให้บริษัทฯ ขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจรถบัสโดยสาร ให้มีการบริการที่ครบวงจรมากขึ้น อันได้แก่ ธุรกิจนำเข้ารถบัสโดยสาร หรือส่งออกไปยังต่างประเทศ รวมทั้งให้บริการหลังการขาย รับเหมาติดตั้ง ซ่อมแซม บำรุงรักษา และบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับรถบัสโดยสารทุกประเภท รวมทั้งจำหน่ายอะไหล่ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับรถบัสโดยสาร ส่งเสริมธุรกิจปัจจุบันของบริษัทให้เติบโตมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับบริษัทฯ

“การเข้าซื้อหุ้น BELI บริษัทฯเล็งเห็นศักยภาพและโอกาสในการเติบโตและโอกาสในการเพิ่มแหล่งรายได้ให้แก่บริษัทฯในอนาคต และส่งผลดีต่อการบริการจัดการและการดำเนินธุรกิจรถบัสโดยสารของบริษัทในระยะยาว เพื่อประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นโดยรวม”

นอกจากนี้ ยังทำให้บริษัทฯ มี สมาร์ทบัส เป็นพันธมิตรทางธุรกิจ (Strategic Partner) ที่มีความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจรถบัสโดยสาร และเป็นผู้ถือหุ้นเดิมของ BELI ซึ่งถือหุ้นจำนวน 49,000 หุ้น หรือ 49 %   โดยสมาร์ทบัส เป็นผู้ให้บริการรถบัส สำหรับขนส่งผู้โดยสาร ซึ่งได้รับอนุญาตในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และมีสถานะทางการเงินและสายสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มธุรกิจที่หลากหลาย ช่วยส่งเสริมและสนับสนุนแผนการดำเนินธุรกิจรถบัสโดยสารของบริษัทได้เป็นอย่างดี

“การที่เราได้สมาร์ทบัสเข้ามาเป็นพันธมิตร จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ และทำให้ NEX เข้าสู่การเป็นผู้นำด้าน Feeder คน เข้าสู่รถไฟฟ้าได้อย่างครบวงจร และมีรายได้ประจำ (Recurring Income) ที่ชัดเจนและแน่นอน จากสัญญาการซ่อมรถ ที่เป็นสัญญาระยะยาวถึง 14 ปี”

ขณะเดียวกันที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ยังมีมติแต่งตั้ง นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา นักธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมรถบัส เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่  ( CEO ) แทนนายเอนก ปิ่นวนิชย์กุล มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจก้าวขึ้นสู่ผู้นำ Bus EV เบอร์หนึ่งของเมืองไทย