CPF คุมเข้ม มาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์บก-สัตว์น้ำ

CPF เข้มงวด มาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์ ในห่วงโซ่คุณค่าทั้งสัตว์บกและสัตว์น้ำ

น.สพ.พยุงศักดิ์ สมยานนทนากุล ประธานคณะกรรมการ ด้านสวัสดิภาพสัตว์และการใช้ยาต้านจุลชีพอย่างมีความรับผิดชอบ  บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร ( CPF )  กล่าวว่า บริษัทฯ มีการพัฒนาและยกระดับการเลี้ยงสัตว์ ตามแนวปฏิบัติสวัสดิภาพสัตว์สากล ภายใต้ “หลักอิสระ 5 ประการ”  ( Five Freedoms ) อย่างต่อเนื่อง

เพื่อป้องกันความหิวและกระหาย ความไม่สบายกาย ความทุกข์ทรมาน การบาดเจ็บ และสนับสนุนการแสดงออกทางพฤติกรรมตามธรรมชาติของสัตว์ในฟาร์มไก่เนื้อ ไก่ไข่ เป็ด สุกร และสัตว์น้ำ  เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี สำหรับสัตว์ทุกชนิด ควบคู่กับการบริหารจัดการฟาร์มที่มีประสิทธิภาพ ให้สัตว์ได้เติบโตตามสถาพแวดล้อมของสัตว์อย่างเหมาะสม ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการเติบโตและสุขภาพที่ดีของสัตว์

ปัจจุบัน ธุรกิจสุกร เป็นการเลี้ยงตามหลัก 3’Ts  เน้นการเลี้ยงในโรงเรือนระบบปิด ที่มีการระบายอากาศได้ดี และพยายามลด ละ เลิก การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของสุกรในรูปแบบของการทำหมัน (เพื่อลดกลิ่นตัวของสุกรเพศผู้) การตัดหรือกรอฟัน (เพื่อลดการกัดหัวนมแม่สุกรและการกัดหางของตัวอื่น) และการตัดหาง (ลดการกัดกันเองจนเกิดแผลอักเสบ)

ปี 2562 ธุรกิจสุกรในประเทศไทย ได้ยกเลิกการตอนลูกสุกรกว่า 700,000 ตัว ยกเลิกการตัดเขี้ยวลูกสุกรมากกว่า 2 ล้านตัว และริเริ่มยกเลิกการตัดหางลูกสุกรกว่า 3,000 ตัว รวมถึงยกเลิกตัดใบหูมากกว่า 3 ล้านตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจสุกรของบริษัทฯ ในประเทศมาเลเซียและไต้หวัน ไม่มีการตัดหรือกรอฟันแล้ว 100%

ส่วน ธุรกิจไก่เนื้อของ CPF เป็นการเลี้ยงไก่โดยไม่ตัดจะงอยปาก  100% มีการเพิ่มวัสดุสำหรับจิกเล่นในโรงเรือน ไก่ได้คุ้ยเขี่ยตามพฤติกรรมทางธรรมชาติ  ปี 2561 ยังได้เริ่มโครงการนำร่องเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อยอิสระ  ในโรงเรือนระบบปิด

สำหรับธุรกิจสัตว์น้ำ เป็นการเลี้ยงแม่พันธุ์กุ้ง โดยไม่ตัดก้านตา ซึ่ง ซีพีเอฟ  ได้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ เพาะฟักและอนุบาลลูกกุ้ง ทำให้แม่พันธุ์กุ้งสร้างและวางไข่ได้เองตามธรรมชาติ จึงไม่จำเป็นต้องตัดก้านตา

“หลักอิสระ 5 ประการ และการเลี้ยงสัตว์ในโรงเรือนระบบปิดที่มีการบริหารจัดการฟาร์มตามมาตรฐานสากล ทำให้สัตว์ได้อยู่ในสภาพแวดล้อมและการปฏิบัติที่ดี ทำให้สัตว์สุขภาพดี ไม่เครียด ไม่ป่วย จึงไม่จำเป็นต้องใช้ยา ส่งผลดีต่อคุณภาพเนื้อสัตว์และการผลิตอาหารคุณภาพดี ปลอดภัยอย่างยั่งยืน” น.สพ.พยุงศักดิ์ กล่าว