GPSC มองต่าง บล.แลนด์ฯให้เป้า 77.80 บาท เคจีไอให้ 59 บาท

GPSC ยังมีความเห็นแตกต่าง บล. แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ แนะซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว มองการซื้อกิจการดีระยะยาว ส่วนเคจีไอคาดภาระหนี้สูง GLOW ปันผลได้ไม่มาก เก็บเงินใช้หนี้

บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ วิเคราะห์ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC)หลังจากบริษัทจัดประชุมนักวิเคราะห์ทางโทรศัพท์ มีมุมมองเป็นบวกต่อการซื้อหุ้น GLOW จำนวน 69.11% ในราคา 96.50 บาท/หุ้น คิดเป็นเงินราว 97,559 ล้านบาท เชื่อว่าการซื้อหุ้น GLOW เป็นโอกาสสำคัญในการขยายธุรกิจ และเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต

โรงไฟฟ้าของ GLOW อยู่ใน จ.ระยอง ซึ่งเป็นพื้นที่ในโครงการ EEC ที่รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุน และโรงไฟฟ้าหลักอยู่ในประเทศไทยที่มีความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจต่ำกว่าต่างประเทศ นอกจากนี้ GLOW มี อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น(ROE)19% สูงกว่าราว 9% ของ GPSC ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าหุ้นในระยะยาวให้กับ GPSC แต่ผู้ถือหุ้นอาจได้รับผลกระทบเชิงลบจากการเพิ่มทุน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับราคาหุ้นเพิ่มทุน ซึ่งคาดจะได้ผลสรุปใน ไตรมาส1/2562

บล.เคจีไอ ให้น้ำหนักต่ำกว่าตลาด ราคาเป้าหมาย 59 บาท เนื่องจากภาระหนี้ที่สูงขึ้น ทำให้มูลค่าของ GPSC เพิ่มขึ้นน้อยมาก การเติบโตในอนาคตจะมาจากกำลังการผลิตใหม่ที่มีขนาดใหญ่เป็นหลัก แต่ยังขอรอดูไปก่อน

“รวมทุกกิจการในปี 2562 น่าจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งถึง 35% เป็น 3.9 บาท ในขณะที่กำไรต่อหุ้น ของ GPSC อย่างเดียวจะอยู่ที่ 2.9 บาท และพี/อีปี 2562 ก็น่าจะลดลงเหลือแค่ 18.3 เท่า จาก 24.7เท่าของ GPSC อย่างเดียว”บล.เคจีไอระบุ

อย่างไรก็ตาม ไม่คิดว่าอัตราผลตอบแทนจากปันผลจะเพิ่มขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากบริษัทต้องเก็บเงินสดบางส่วนไว้ชำระคืนหนี้ และลงทุนในโครงการใหม่ๆ คาดว่าบริษัทน่าจะใช้กระแสเงินสดจากการดำเนินงานของ GLOW มาชำระคืนหนี้ประมาณปีละ3,000-4,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้มูลค่าหุ้นเพิ่มขึ้นปีละประมาณ 1.5-1.6 บาท/หุ้น