“คลัง” คาดยื่นไฟลิ่งจัดตั้ง “TFF” ก.ค.นี้

“อภิศักดิ์” เผยคลังเตรียมยื่นไฟลิ่ง ตั้ง “Thailand Future Fund” ในเดือนก.ค.นี้ คาดขายหน่วยได้ ก.ย. มั่นใจนักลงทุนสนใจซื้อหน่วย เหตุได้ผลตอบแทนดี

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้หารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (Thailand Future Fund : TFF) โดยคาดว่าจะยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) เพื่อขอจัดตั้งกองทุนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ภายในเดือนก.ค.นี้ และจะเปิดขายหน่วยลงทุนให้กับผู้ลงทุนรายย่อยได้ประมาณเดือน ก.ย.นี้

“คาดว่า TFF จะได้รับความสนใจจากนักลงทุน โดยเฉพาะกลุ่มประกัน เนื่องจากโครงการที่ขายเข้า TFF เป็นโครงการที่ให้ผลตอบแทนในเกณฑ์ดี ส่วนขนาดของกองทุนต้องรอ Book Build ก่อน”นายอภิศักดิ์กล่าว

สำหรับแผนการขายโครงการเข้ากองทุน TFF เฟสสอง เบื้องต้นคาดว่าจะมีหลายโครงการ เช่น มอเตอร์เวย์หมายเลข 7 สาย กรุงเทพฯ – บ้านฉาง ช่วง พัทยา – มาบตาพุด และสาย 9 ช่วงบางปะอิน-บางพลี ซึ่งกรมทางหลวงขอเวลาแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะขายสินทรัพย์เข้าโครงการได้ภายใน 1 เดือนถึง เดือนครึ่ง ส่วนระยะต่อไป อาจเป็นการระดมทุนโครงการเกี่ยวกับพลังงานและโครงการอื่นๆ ที่ภาครัฐลงทุนไว้