ตื่นข่าว DSI ทิ้ง MTC ดิ่งฟลอร์หลุด 30 บาท “ชูชาติ” ยันคิดดอกตามกม.

HoonSmart.com>>DSI บุก MTC ตื่นทิ้งหุ้นดิ่งฟลอร์ หลุด 30 บาท ต่ำสุดครั้งแรกในรอบหลายปี  ” ชูชาติ” ยันดำเนินธุรกิจโปร่งใสตรวจสอบได้ คิดดอกเบี้ย 20 % ต่ำกว่ากฎหมายแบงก์ชาติกำหนด ไม่เกิน 28 %  ยันดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส -มีธรรมาภิบาล ตรวจสอบได้ตลอดเวลา

ราคาหุ้นบริษัท เมืองไทย แคปปิตอล ( MTC ) ปรับตัวลงหนักในช่วงบ่ายและร่วงฟลอร์สนิท 15 %  29.75 บาท ลดลง 5.25 บาท มูลค่าซื้อขายหนาแน่น 957.79 ล้านบาท ซึ่งราคาลงต่ำในรอบหลายปี จากก่อนหน้า ราคาหุ้น All Time High ต่อเนื่อง 69.50 บาท ในเดือน

เนื่องจากนักลงทุนตื่นตระหนกข่าว ดีเอสไอ บุกค้นสำนักงาน MTC เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนคิดดอกเบี้ยลูกค้าเกินกฎหมายกำหนด

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทยแคปปิตอล กล่าวว่า มีเจ้าหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เข้ามาขอความร่วมมือตรวจสอบที่บริษัททั้ง 3 แห่ง ในวันที่ 20 มีนาคม 2563 ว่า เป็นการขอความร่วมมือ เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ในการคำนวณดอกเบี้ย หลักเกณฑ์ในการยึดทรัพย์ และนำทรัพย์ที่ยึดไปขายทอดตลาด ตามข้อร้องเรียนของลูกค้ากลุ่มหนึ่ง ที่รวมตัวกันไปฟ้องดีเอสไอ ซึ่งเคยร้องเรียนบริษัทมาแล้ว

บริษัทได้ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ สามารถตอบข้อซักถามทั้งหมดได้ว่า บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ เนื่องด้วย MTC อยู่ภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย ในเรื่องของสินเชื่อ สามารถที่จะคิดดอกเบี้ยได้ถึงร้อยละ 28 ต่อปี และบริษัทฯ มีใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจครบถ้วน ไม่ได้ถูกแจ้งความดำเนินคดี แต่อย่างใด

” ดีเอสไอ เข้ามาสอบถามข้อมูลเรื่องการคิดดอกเบี้ยว่า ทำไมบริษัทถึงคิดดอกเบี้ยรถจักรยานยนต์ร้อยละ 20 ซึ่งพนักงานได้แจ้งไปว่า การดำเนินธุรกิจในส่วนดังกล่าวอยู่ภายใต้การกำกับของแบงก์ชาติ ที่อนุญาตให้คิดดอกเบี้ยได้ถึง 28 %  ซึ่งในความเป็นจริงเราก็คิดต่ำกว่าเกณฑ์มาก ส่วนเรื่องของการยึดทรัพย์และนำไปขายทอดตลาด  ทำตามขั้นตอนอย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ จนกระทั่งท้ายที่สุด เมื่อลูกหนี้ไม่สามารถชำระหนี้ได้ ก็จำเป็นต้องยึดทรัพย์และนำมาขายทอดตลาด ซึ่งถือเป็นการทำงานตามขั้นตอนปกติ”

ทั้งนี้ MTC ถือเป็นผู้นำตลาดที่คิดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อทะเบียนรถจักรยานยนต์ และนาโนไฟแนนซ์ ที่ต่ำที่สุดในระบบของประเทศไทย และการดำเนินธุรกิจอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของแบงก์ชาติ  และอยู่ในตลาดหลักทรัพย์  ตอกย้ำมาตรฐานในการดำเนินงานด้วยความโปร่งใส และธรรมมาภิบาลในการบริหารธุรกิจ

นายชูชาติ กล่าวต่อถึงกรณีที่ทางการ ออกมาขอให้ผู้ประกอบการช่วยลูกหนี้เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า MTC ได้มีมาตรการการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบลูกหนี้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทุกสาขา ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ให้กับลูกค้า โดยลดค่าผ่อนชำระต่องวดลงเหลือ 70% เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับลูกค้า โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา

คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมผลการดำเนินงานในปี 2563 อย่างมีนัยสำคัญ คำนึงถึงประโยชน์ที่บริษัทฯ จะได้รับในระยะยาว ทั้งในแง่ของการรักษาคุณภาพของสินทรัพย์ และความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้า รวมถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายของบริษัทฯ