III รับมือโควิด-19 ลดต้นทุน-บริษัทร่วมทุนปิดความเสี่ยง

HoonSmart.com>>  “ทริพเพิล ไอ” มั่นใจโอกาสทางธุรกิจการโตในเอเซียอาคเนย์ รับมือ ไวรัสโควิด-19 ได้ ภาพรวมปีนี้ตั้งเป้าโต 10-15 %  แต่ก็ทำใจผลกระทบที่เกิดขึ้นทั่วโลก ยอมรับหากสถานการณ์ยืดเยื้อ  ปิดไตรมาส 1 เตรียมทบทวนเป้าการเติบโต “ ทิพย์” ย้ำวิกฤตในโอกาส เดินหน้าซื้อกิจการ-ร่วมทุน เลือกของดีราคาถูก

ทิพย์ ดาลาล

นายทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ ( III ) เปิดเผยว่า ไวรัสโควิด-19  ได้ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจไทย ประเมินว่า หากจบเร็ว ไม่เกินไตรมาส 2 โอกาสพลิกฟื้นเศรษฐกิจได้ แต่ถ้าลากยาวต้องทำใจเศรษฐกิจปีนี้โตยาก กระทบการดำเนินงานบริษัทต่าง ๆ ขึ้นอยู่ว่า บริษัทไหนติดลบน้อย

สำหรับ III ซึ่งขนส่งทางอากาศเป็นหลัก โดยสายการบินแอร์เอเซีย เอ็กซ์ ได้รับผลกระทบจากเที่ยวบิน ๆ ไปจีนลดลงอย่างน้อย 50 % แต่โชคดีที่ III ได้เข้าถือหุ้น 50 % ในบริษัท เทเลพอร์ต (ประเทศไทย )  ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มของ แอร์เอเชีย ที่มีสายการบินในกลุ่ม 9 สาย เป็นการปิดความเสี่ยง การรับประกันรายได้ขั้นต่ำ ที่ผ่านมาทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น 15 % ของต้นทุนเหมาระวางปีก่อนหน้า

ขณะที่นายวิรัช นอบน้อมธรรม ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน III กล่าวว่า ผลประกอบการปี 2562 ภาพรวมเติบโต 10 % เทียบปี 2561 มียอดขาย 2,700 ล้านบาท รายได้หลักจากการขนส่งทางอากาศ และการลงทุนในบริษัทร่วมทุน “ดีจี แพคเก็จจิ้ง” และ “ อะราวด์ โลจีสติกส์ “ ส่งผลให้ปี 2562 มีกำไรสุทธิ 164.5 ล้านบาท ถือเป็นการเติบโตต่อเนื่องอีกปี

” ไตรมาส 4/62 เงินบาทแข็ง ส่งออกติดลบ ขนส่งทางเรือ-อากาศ ลดลง ท่ามกลางสงครามการค้า แต่ทริพ เพิล ไอ ยังเติบโตได้ จากการซื้อกิจการ ทำให้ผลรวมบริษัทโตได้ ทั้งรายได้และกำไร ท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่เอื้อ แต่ปีนี้บริษัท ฯ ยังตั้งเป้าโต ที่ระดับเดิม 10-15 % แต่ขอดูไตรมาส 1 / 63 หากโควิด-19 จบเร็วต้นไตรมาส 2 หรือเมษายน จีนเปิดโรงงานได้ มีไฟว์บินไป เชื่อว่า คาร์โก้ที่อั้น มีของในมือจำนวนมาก สามารถเก็บเกี่ยวงานที่ค้างได้ และค่าระวาง ที่ปรับขึ้น จากซัพพลายที่ลดลง ” นายวิรัช กล่าว

นายทิพย์ กล่าวเสริมว่า วิสัยทัศน์ของบริษัท ที่จะเติบโตในภูมิภาคเอเซียอาคเนย์จริง ๆ ตามแผน 3 ปี  ( 2562-2564 ) โดยกระจายความเสี่ยงลงทุนในบริษัทต่าง ๆ เช่น SAL , เทเลพอร์ต ฯ  ทำให้บริษัทมีโอกาสทางธุรกิจในระยะกลาง-ยาว ในภูมิภาค แม้ว่าระยะสั้นต้องรับสภาพจากโควิด-19 ที่อยู่เหนือการควบคุม โดยธุรกิจหลัก ได้ตั้งรับโดยควบคุมต้นทุนการบริหาร และต่อยอดธุรกิจกับพันธมิตรร่วมค้า ขยายขอบเขตการให้บริการโลจิส ติกส์  สร้างแพลตฟอร์มรูปแบบธุรกิจ B2C รวมทั้งการซื้อกิจการหรือร่วมทุนในปีนี้ ซึ่งมีโอกาสได้ของดี ราคาถูก  โดยตั้งงบลงทุน 500 ล้านบาท