AH ลั่นไม่ตื่นเต้นข่าวอีซูซุย้าย ยันปักฐานผลิตใหญ่ที่ไทย 

HoonSmart.com>>ซีอีโอ’อาปิโก ไฮเทค (AH)’ไม่ตื่นเต้นข่าว ผู้ผลิตรถยี่ห้ออีซูซุ (Isuzu) ย้ายฐานการผลิตไปอินโดนีเซีย ไม่จริง ยันใช้ไทยเป็นฐานใหญ่ มีมาร์เก็ตแชร์รถกระบะ 46% กระจายโรงงานไปหลายประเทศ  รุ่นไหนขายไม่ดีก็ย้ายออกไป ส่วน AH มีฐานลูกค้ารายใหญ่ทุกยี่ห้อ ไม่มีผลกระทบหาก อีซูซุ ที่มียอดขาย 30% ย้าย บริษัทยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก  ราคาร่วงลงไปแรง เดี๋ยวก็กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง  “อีซูซุ” ปฎิเสธข่าวตีจากไทย

หุ้น AH ร่วงเกือบติดเพดานฟลอร์ 29.30% ดิ่งลงไปต่ำสุดที่ 27.75 บาท ก่อนเด้งขึ้นมาปิดที่ระดับ 35.50  บาท ร่วงลง 3.75 บาทหรือ -9.55% มูลค่าซื้อขายหนาแน่น 2,057 ล้านบาท หลังมีข่าวลูกค้ารายใหญ่ ผู้ผลิตรถยี่ห้ออีซูซุ (Isuzu) มีแผนย้ายฐานการผลิตจากไทยไปอินโดนีเซีย

นาย ซู ชวน เย็บ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท อาปิโก ไฮเทค (AH)  กล่าวว่า ไม่ตื่นเต้นกับข่าวนี้ เนื่องจากผู้ผลิตรถยี่ห้ออีซูซุ (Isuzu)มีโรงงานตั้งอยู่หลายประเทศ นอกจากประเทศไทย ก็มีที่เวียดนาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย อินเดีย มีแอฟริกา  โดยมีกลยุทธ์ในการบริหารงาน หากรุ่นไหนขายไม่ดี  ก็ย้ายไปผลิตประเทศอื่น เช่น รถเก่ารถบิ๊กอัพ ตอนนี้ผลิตที่อินเดีย

” Isuzu ดูแลโรงงานที่ประเทศไทยเป็นอย่างดี  เพราะเป็นฐานการผลิตใหญ่ ครองส่วนแบ่งตลาดรถกระบะสูงถึง 46% เมื่อมีข่าวย้ายออกไปผลิตที่อินโดฯ บีโอไอก็ติดต่อไป ซึ่งไม่เป็นความจริง ปัจจุบัน AH มียอดขายให้อีซูซุ 30%  โดยมีลูกค้าเยอะมาก ทุกยี่ห้อ ทั้งโตโยต้า ฮอนด้า มาสด้า ฟอร์ด ส่วนราคาหุ้นที่ร่วงลงไป  ไม่เป็นไร หุ้นจะกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง เพราะบริษัทโอกาสสูงมากสำหรับผลิตรถยนต์ “นาย ซู ชวน เย็บ กล่าว

ด้านบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ ชี้แจงกรณีมีข่าวในสื่อต่างๆ ระบุว่า อีซูซุเตรียมย้ายฐานการผลิตออกจากไทยไปอินโดนีเซียนั้น ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงและไม่ใช่การประกาศอย่างเป็นทางการจาก บริษัทฯ แต่อย่างใด ถึงแม้ว่าประเทศอินโดนีเซียจะเป็นตลาดที่สำคัญแห่งหนึ่งของอีซูซุก็ตาม บริษัทไม่มีแผนที่จะย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทยไปยังอินโดนีเซีย