ตลท.รวมพลังสังคายนา “เกณฑ์” ปิดช่องโหว่ หนุนนักลงทุนรวมกลุ่มฟ้องทวงสิทธิ STARK

HoonSmart.com>>ตลาดหลักทรัพย์ยันเปิดเทรดหุ้น “สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น(STARK)” 1 มิ.ย. ทำตามเกณฑ์ปี’62 ไม่มั่นใจบริษัทแจ้งงบทัน 16 มิ.ย.นี้หรือไม่ เผยสตาร์คฯระเบิดแตก “ภากร”ตื่นตัวจับมือผู้เล่นในตลาดทุน สังคายนาระบบ กฎเกณฑ์ ยันไม่ได้เป็นโจทย์ของคนใดคนหนึ่ง เพื่อที่จะปิดช่องโหว่ให้น้อยที่สุด ส่วนกรณีบริษัทฟ้องอดีตผู้บริหารแล้ว ตลาดยังไม่ได้รับการติดต่อจากส่วนงานใด พร้อมสนับสนุนการใช้ Class Action ในการทวงสิทธิผู้ลงทุน คาดหุ้น STARK ส่อถูกSP ยาว ด้านคนในวงการตลาดทุน เรียกร้องบอร์ดก.ล.ต.ออกโรงกล่าวโทษอดีตผู้บริหาร  

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กรณีที่ตลาดหลักทรัพย์เปิดให้มีการซื้อขายหุ้นบริษัทสตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) เป็นการชั่วคราว วันที่ 1-30 มิ.ย.2566 โดยไม่รอให้บริษัทส่งงบการเงินปี 2565 ภายในวันที่ 16 มิ.ย.2566 ว่า ตลาดหลักทรัพย์ทำตามเกณฑ์ปี 2562 และมีการหารือ รับฟังข้อมูลจากผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว แม้กระทั่งคืนวันที่ 31 พ.ค.2566 ก็ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอ ไม่มีความมั่นใจว่าบริษัทฯจะสามารถส่งข้อมูลได้วันที่ 16 มิ.ย.2566 หรือไม่

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดหตุการณ์บริษัทสตาร์ทฯขึ้นมา ตลาดมีการทบทวนหลายเรื่อง จะต้องมีการปรับตัวอย่างไร ตั้งแต่กฎระเบียบ ขั้นตอน วิธีการ เรื่องคน และระบบ

“เรื่อง STARK ที่เกิดขึ้น เราจะต้องสังคายนาร่วมกัน ผู้เล่นในตลาดทุน จะต้องปรับระบบ ปรับกฎระเบียบ ปรับวิธีการร่วมทำงานกับผู้เล่นคนอื่นๆ ไม่ได้เป็นโจทย์ของคนใดคนหนึ่ง จะต้องคุยกัน เพื่อที่จะปิดช่องโหว่ให้น้อยที่สุด สิ่งที่เราจะต้องสนับสนุนการใช้ Class Action (การฟ้องร้องแบบกลุ่ม)ในการทวงสิทธิของผู้ลงทุน วันนี้สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพียงจุดเริ่มต้น ต่อไปจะต้องมีอีก ตลาดหลักทรัพย์พยายามตลอดในการให้ข้อมูลว่าบริษัทมีข่าวอะไร หากข้อมูลไม่ครบ จะต้องให้บริษัทชี้แจง”นายภากรกล่าว

ส่วนกรณีบริษัทฯ ร้องทุกข์ดำเนินคดีต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และกองบังคับการปราบปราม การกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ปอศ) เพื่อให้สืบสวนและสอบสวน หาตัวผู้กระทำความผิด มาดำเนินคดีและลงโทษตามกฎหมายจนถึงที่สุดนั้น นายภากรกล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯยังไม่ได้รับการประสานงานจากหน่วยงานใด ตอนนี้ตลาดกำลังหารือกับสมาคมบล. และ สมาคมบลจ. ระดมสมองทุกส่วนงาน

นายภากรกล่าวถึงแผนการดำเนินงานครึ่งปีหลังว่า ตลาดหลักทรัพย์จะทำงานต่อเนื่องจากต้นปี ในการเพิ่มประสิทธิภาพของการจดทะเบียน การให้ข้อมูลกับนักลงทุน  ส่วนที่จะให้เพิ่มเติมมากขึ้นในการสนับสนุนในการ Ecosystem  ไม่ต้องให้ลงทุนซ้ำซ้อน และให้บจ.ใช้ประโยชน์ในการใช้คาร์บอนเครดิตข้ามประเทศ

ผู้จัดการตลาด ยืนยันนโยบายของตลาดหลักทรัพย์สอดคล้องกับนโยบายของรัฐ ทำอย่างไรในการลดความเหลื่อมล้ำ เช่น การให้บริษัทเล็กเข้ามาจดทะเบียน เปิดโอกาสให้รายย่อย เข้ามาลงทุนใน ETF และ DR จะต้องทำต่อเพื่อให้คนไทย แม้มีรายได้น้อย ก็เข้ามาลงทุนได้ เรื่องการออม มีสินทรัพย์มากมาย คล้ายๆตราสารหนี้ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน  การให้ความรู้แก่นักลงทุนเข้าใจเรื่องการลงทุนมากขึ้น ทั้งออนไลน์ และโดยตรง

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยกรณี หากสตาร์ทฯส่งงบการเงินปี 2565 ตามกำหนดวันที่ 16 มิ.ย.2566 ตลาดจะอนุญาตให้หุ้นซื้อขายตามปกติต่อไปหรือไม่นั้น  บริษัทสตาร์ทฯมีหน้าที่ในการจัดส่งงบการเงินปี 2565 และไตรมาสแรกปี 2566  ซึ่งยังไม่มีอะไรรับประกันว่า STARK จะส่งงบตามที่แจ้งไว้ได้หรือไม่

ด้านแหล่งข่าวจากวงการตลาดทุน กล่าวว่า สำนักงานก.ล.ต.และคณะกรรมการก.ล.ต.ควรมีบทบาทในการแก้วิกฤติการณ์ที่เกิดขึ้นจากบริษัทสตาร์ทฯมากกว่าปัจจุบัน เพราะมีอำนาจในการดูแลระบบและปกป้องผลประโยชน์ของนักลงทุน  โดยการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบข้อมูล  หากพบว่ามีการทุจริตเกิดขึ้น  เป็นการกระทำความผิดหมวด 89/ ซึ่งบอร์ดก.ล.ต.มีอำนาจเพิ่มได้ตาม มาตรา  264 และ มาตรา 267  เข้มกว่าที่บริษัทไปกล่าวโทษดำเนินคดี

วันที่ 6 มิ.ย.2566  ราคาหุ้น STARK  พยายามจะสู้แต่้านแรงขายไม่ไหว ปิดที่  0.18 บาท ลดลง 0.04 บาทหรือ -18.18% ระหว่างวันสูงสุดที่ 0.21 บาท ลงไปต่ำสุด 0.17 บาท

อ่านข่าว

STARK มั่นใจ DSI-ปอศ.ลากตัวผู้ทำผิดรับโทษตามกม.