คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : หุ้นไทยผันผวนรับความไม่แน่นอนทางการเมือง Put DW ยังใช้งานได้ดีกว่า

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย ผู้เชี่ยวชาญ DW

ตลาดหุ้นโลกรับแรงกดดัน ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดร่วงในช่วงปลายสัปดาห์โดยมีปัจจัยที่ติดตามได้แก่ 1) การพิจารณาปรับอัตราดอกเบี้ยของเฟด หลังนายเจอโรม พาวเวล แถลงว่ายังไม่มีท่าทีที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้ แต่ยังต้องมอนิเตอร์สถานการณ์โดยรวมต่อไป 2) ข่าวการขยายเพดานหนี้ ที่คาดว่าจะมีการติดตามเพิ่มเติมในสัปดาห์นี้ หลังจากช่วงปลายสัปดาห์มีข่าวว่าการเจรจาหยุดชะงักไปก่อน 3) ข่าวการควบรวมธนาคารที่คาดว่าจะเกิดขึ้นต่อเนื่อง ทางด้านค่าเงินดอลลาร์ Dollar Index อ่อนค่าลงเล็กน้อย ส่วนราคาทองคำปรับตัวขึ้นราว 1% ในช่วงท้ายสัปดาห์  ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นจากความหวังต่อการขยายเพดานหนี้สหรัฐเช่นกัน

ฝั่งหุ้นไทย ประเด็นการเมืองในประเทศยังส่งผลให้ตลาดหุ้นผันผวน และยังมีแรงกดดันจากแรงขายต่างชาติที่เข้ามาต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังรวมถึงแรงเก็งกำไรในหุ้นที่คาดว่าจะเข้าคำนวณดัชนี MSCI ที่จะประกาศในช่วงสิ้นเดือนนี้อีกด้วย คาดการณ์กรอบดัชนีหลักทรัพย์ SET Index เคลื่อนไหวในกรอบ 1500-1540 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50M23 ยังมีแนวโน้มปรับตัวลงจากแรงกดดันทางการเมืองในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล นโยบายของพรรคการเมืองต่าง ๆ และรวมทั้งผลกระทบต่อบริษัทจดทะเบียนหลายแห่งที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ทำให้นักลงทุนยังลังเลที่จะซื้อหุ้นเก็บ Put DW หรือ Short position มีโอกาสทำกำไรมากกว่าในสถานการณ์ที่ยังมีความไม่แน่นอนเหล่านี้ กรอบดัชนีอ้างอิงอยู่ระหว่าง 905-930 จุด ส่วน Call DW รอจังหวะกลับตัวก่อน

หุ้นรายตัว – แรงขายยังไม่หยุด เป็นโอกาสของ Put DW หุ้นใหญ่หลายตัวยังสามารถรันเทรนด์ Put จากวีคที่แล้วได้หลังจากที่ราคาปิดอยู่แถวๆ week low ส่วน Call DW อาจเน้น selective บนหุ้นที่มีความผันผวนหรือเริ่มกลับตัว อย่าง TISCO หรือ หุ้นรอบสั้นอย่าง DELTA เป็นต้น

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract ปิดตลาดสิ้นสัปดาห์ที่แล้วต่ำกว่า 19500 จุด ซึ่งทำให้ภาพรวมการลงทุนยังเป็นลบ มีโอกาสที่ Put DW จะยังรันเทรนด์และทำกำไรได้ดีกว่า แนวรับถัดไปบริเวณ 18800 จุด ส่วนแนวต้านอยู่บริเวณ 20300 จุด หากใครรอเข้า Call DW ให้ใจเย็นๆ และรอจังหวะที่แน่นอนกว่านี้อีกสักหน่อย

US Index DW – ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ภาพรวมปรับตัวขึ้นในสัปดาห์ก่อน แต่มารับข่าวลบในช่วงปลายสัปดาห์ จึงทำให้คาดการณ์ว่าตลาดจะผันผวนต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ โดยปัจจัยหลักยังเป็นเรื่องดอกเบี้ยนโยบาย / การขยายเพดานหนี้ / สถานการณ์บริษัทจดทะเบียนโดยเฉพาะกลุ่มธนาคาร ทั้งนี้ VIX ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ซึ่งขอให้นักลงทุนมอนิเตอร์ประกอบการลงทุน เพราะหาก VIX เปลี่ยนแปลงมาก (แสดงว่าตลาดผันผวนเพิ่มขึ้น) อาจมีผลทำให้ราคา DW ปรับตัวขึ้นตามได้ทั้ง Call และ Put

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA ยังเคลื่อนไหวในกรอบเดิม โดยมีแนวรับบริเวณ 80-82 เหรียญ และแนวต้านแรกบริเวณ 90 เหรียญ ปัจจัยบวกยังไม่ชัดเจน จึงยังไม่มี Story ที่ชัดเจนให้เลือกเล่น

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่เพจ Teach For Trade สอนเทรดหุ้น DW อนุพันธ์ และคอร์สการลงทุนทั้งบุคคลและองค์กร

 

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน