GPSC เพิ่มทุน Avaada Energy รุกพลังงานสะอาดในอินเดียรับโปรเจ็กต์ใหม่

HoonSmart.com>> “โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่” ใส่เงินเพิ่มทุน 2,500 ล้านบาท ตามสัดส่วนถือหุ้นใน Avaada Energy พร้อมเดินหน้าพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์หลังชนะการประมูลเพิ่ม 1,181 เมกะวัตต์ รองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าในอินเดียพุ่ง

นายวรวัฒน์ พิทยศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2566 นี้ คณะกรรมการบริษัทฯ ได้อนุมัติเพิ่มทุนวงเงินไม่เกิน 2,500 ล้านบาท ในบริษัท อวาด้า เอนเนอร์ยี่ ไพรเวท จำกัด (Avaada Energy Private Limited) ซึ่งอยู่ในกลุ่มอวาด้า (Avaada Group) ผู้ดำเนินธุรกิจพลังงานหมุนเวียนชั้นนำในประเทศอินเดีย ซึ่ง GPSC ถือหุ้นในสัดส่วน 42.93% ผ่านบริษัท โกลบอล รีนิวเอเบิล ซินเนอร์ยี่ จำกัด (GRSC) เพื่อนำเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนไปรีไฟแนนซ์ และลงทุนในโครงการพลังงานหมุนเวียนที่ Avaada Group ตามแผนการขยายกำลังการผลิตในประเทศอินเดีย

เมื่อเร็วๆ นี้ Avaada Energy ได้รับชัยชนะในการประมูลโครงการติดตั้งโซลาร์ไปแล้ว 2 โครงการ ได้แก่ โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ที่มีระบบการเชื่อมต่อ กับ ISTS ขนาด กำลังการผลิต 421 เมกะวัตต์ (DC) ของ REC Power Development and Consultancy’s (RECPDCL) และ โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 560 เมกะวัตต์ (DC) ซึ่งเปิดประมูลโดย Maharashtra State Electricity Distribution หรือ MSEDCL

ล่าสุดยังประสบความสำเร็จในการชนะการประมูลเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งโครงการเป็นโครงการที่ 3 ขนาด 200 เมกะวัตต์ (DC) ซึ่งเปิดประมูลโดย Gujarat Urja Vikas Nigam Ltd. หรือ GUVNL นับเป็นการชนะประมูลด้วยการเสนอราคาในรูปแบบ e-Reverse auction ที่ 2.75 รูปีอินเดีย/กิโลวัตต์ชั่วโมง (~0.033 ดอลลาร์สหรัฐฯ) ซึ่งจะลงนามซื้อขายไฟฟ้าหรือ PPA ที่มีอายุสัญญารับซื้อเป็นเวลา 25 ปี และดำเนินการโครงการให้แล้วเสร็จภายใน 18 เดือน โดยคาดว่าจะผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 370 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี ลดการปล่อย CO2 เทียบเท่าได้ประมาณ 344,470 ตันต่อปี ทำให้ในเดือนเม.ย.นี้ Avaada Energy ชนะการประมูลรวมทั้งสิ้นจำนวน 3 โครงการ กำลังการผลิตรวม 1,181 เมกะวัตต์ นับเป็นการมุ่งสู่เป้าหมายของ GPSC ในการเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนของบริษัทฯ ให้มากกว่า 50% ภายในปี พ.ศ.2573

พร้อมลด Carbon Intensity จากการพัฒนาพลังงานสะอาด ซึ่งเป็นปัญหาระดับสากล อีกทั้งยังสามารถนำความรู้และความเชี่ยวชาญในการพัฒนาโครงการใหม่ๆ มาใช้ในการต่อยอดพัฒนาโครงการในประเทศไทย ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น